Áo, Hungary nói không có nguồn thay thế khí đốt Nga

Hôm 1/4, các quan chức ở Áo và Hungary nói rằng không có sự thay thế nào phù hợp cho nguồn khí đốt tự nhiên của Nga.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 1/4 nói với Kossuth rằng “thay thế khí đốt rẻ của Nga bằng khí đốt đắt tiền của Mỹ” là một đề xuất “vô lý”.

“Vấn đề không phải là chúng tôi sẽ mặc thêm áo len vào buổi tối và giảm nhiệt độ máy sưởi xuống một chút hay trả thêm một vài đồng tiền xăng. Thực tế là nếu nguồn cung cấp năng lượng không đến từ Nga thì sẽ không có năng lượng ở Hungary”, ông Orban nói.

Theo Thủ tướng Hungary, 85% nguồn cung cấp khí đốt và 64% dầu của quốc gia này đến từ Nga và vị trí địa lý giới hạn khả năng đa dạng hóa các nguồn năng lượng của Budapest.

Áo, Hungary nói không có nguồn thay thế khí đốt Nga - 1
Áo, Hung nói không có nguồn thay thế khí đốt Nga. (Ảnh minh họa)

Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng Áo OMV cũng đồng tình: “Từ bỏ khí đốt Nga là không thể trừ khi chúng tôi sẵn sàng sống chung với hậu quả to lớn của một bước đi đó. Một số quốc gia có thể. Còn tại Áo trong năm nay thì không được... Là một quốc gia không giáp biển, chúng tôi không tiếp cận được LNG. Việc đa dạng hóa nguồn cung thì đồng nghĩa với việc đầu tư vào các cơ sở hạ tầng đắt tiền hơn để tiếp cận với khí đốt đắt tiền hơn”, Alfred Stern nói với Die Presse.

Hôm 31/3, Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh về việc chỉ chấp nhận cho các nước “không thân thiện” (đã áp đặt biện pháp trừng phạt Nga vì xung đột Ukraine) mua khí đốt tự nhiên bằng đồng rúp. EU và Mỹ trước đó có nhiều động thái nhằm đóng băng khoảng 300 tỷ USD dự trữ của Nga ở nước ngoài.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti cho biết, ngân hàng được chỉ định sẽ mở hai tài khoản cho mỗi người mua khí đốt của Nga, một bằng ngoại tệ và một bằng đồng rúp. Người mua sẽ thanh toán bằng ngoại tệ và ủy quyền cho ngân hàng chuyển số tiền đó lấy rúp trên sàn giao dịch tiền tệ của Moskva. Sau đó, đồng rúp sẽ được đưa vào tài khoản thứ hai, nơi chính thức thực hiện việc mua khí đốt.

Các nhà lãnh đạo châu Âu dù vậy vẫn thận trọng khẳng định họ sẽ tiếp tục trả tiền mua khí đốt tự nhiên bằng đồng euro và USD và muốn xem điều khoản rõ ràng về việc Điện Kremlin sẽ thực hiện sắc lệnh như thế nào. Nước láng giềng của Áo, Đức đã kích hoạt kế hoạch khẩn cấp để đối phó với sự gián đoạn nguồn cung. Song theo Giám đốc điều hành của tập đoàn hóa chất Đức BASF, kế hoạch tẩy chay khí đốt trả bằng đồng rúp của Berlin có thể gây ra nguy cơ cao đối với nền kinh tế.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Sputnik)

Sau G7, EU không nhượng bộ Nga về cách thức thanh toán tiền mua khí đốt Sau G7, EU không nhượng bộ Nga về cách thức thanh toán tiền mua khí đốt
Châu Âu trừng phạt dầu mỏ, khí đốt Nga: Lưỡng bại câu thương Châu Âu trừng phạt dầu mỏ, khí đốt Nga: Lưỡng bại câu thương

/ vtc.vn