Áo ghép phổi thành công cho bệnh nhân COVID-19 đầu tiên ở Châu Âu

Áo đã hoàn thành  ca ghép phổi đầu tiên cho bệnh nhân COVID-19 ở Châu Âu hồi tuần trước. 

ao ghep phoi thanh cong cho benh nhan covid 19 dau tien o chau au

Hình ảnh mô phỏng virus SARS-CoV-2. Ảnh: CDC.

Các bác sĩ Áo đã hoàn thành một ca ghép phổi cho bệnh nhân COVID-19, ca ghép đầu tiên dạng này ở Châu Âu, Đại học Y Vienna nêu trong thông cáo ngày 25.5.

Ca ghép phổi diễn ra tuần trước tại bệnh viện đa khoa Vienna cho một bệnh nhân COVID-19 nữ, 45 tuổi từ bang Carinthia, phía nam Áo. Bệnh nhân mắc COVID-19 khoảng 8 tuần trước và trở nặng với các triệu chứng suy hô hấp nghiêm trọng.

Bác sĩ Walter Klepetko - Trưởng khoa Phẫu thuật và Phẫu thuật lồng ngực Đại học Y Vienna cho biết bệnh nhân không có tiền sử bệnh tật trước khi mắc COVID-19. Tuy nhiên, ngay sau khi nhiễm virus, tình trạng của bệnh nhân trở nặng nhanh chóng.

"Tình hình dường như vô vọng. Phổi gần như bị đóng băng và không còn hoạt động" - bác sĩ Klepetko cho hay.

Theo CNN, bệnh viện cho biết ca phẫu thuật "cực kỳ phức tạp" nhưng đã thành công. Bác sĩ Klepetko nói thêm rằng, tất cả các cơ quan hiện đang hoạt động và đội ngũ y bác sĩ rất hài lòng. "Tuy nhiên vẫn còn chặng đường dài phía trước cho tới khi chúng ta có thể để bệnh nhân xuất viện" - ông nói.

COVID-19 là bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona có tên là SARS-CoV-2 gây ra. Dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12 năm ngoái và nhanh chóng lan rộng khắp thế giới, trở thành đại dịch toàn cầu trong vòng chưa đầy 3 tháng.

Tính tới 6h sáng 26.5, giờ Hà Nội, COVID-19 đã lây nhiễm cho 5.581.299 người, cướp đi sinh mạng của 347.531 người khắp 215 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới, theo Worldometers. Riêng tại Áo, có 16.539 bệnh nhân mắc COVID-19 và 641 người chết vì COVID-19.

 

Thanh Hà

ao ghep phoi thanh cong cho benh nhan covid 19 dau tien o chau au Trung Quốc: Lần đầu ghép phổi cho bệnh nhân nhiễm COVID-19

Các bác sĩ ở thành phố Vô Tích của Trung Quốc vừa tiến hành ca phẫu thuật ghép phổi đầu tiên trên thế giới cho ...

ao ghep phoi thanh cong cho benh nhan covid 19 dau tien o chau au Kỳ tích: Người bệnh được sửa tim - ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam đã khỏe mạnh hoàn toàn

2 tháng sau khi trải qua ca phẫu thuật hy hữu chưa từng có ở Việt Nam - ghép phổi kết hợp sửa chữa bệnh ...

/ laodong.vn