Anh loại bỏ thiết bị giám sát Trung Quốc khỏi các địa điểm nhạy cảm

Anh đã cam kết loại bỏ các thiết bị giám sát do Trung Quốc sản xuất khỏi các địa điểm nhạy cảm của chính phủ như một phần trong kế hoạch an ninh của nước này.

Dưới thời Thủ tướng Rishi Sunak, người coi Trung Quốc là thách thức lớn nhất đối với an ninh và thịnh vượng, chính phủ Anh đã yêu cầu các cơ quan của mình vào năm ngoái ngừng lắp đặt camera giám sát có liên kết với Trung Quốc tại các tòa nhà nhạy cảm. Trong một thông báo đưa ra đề xuất, chính phủ cho biết: “Chúng tôi cũng sẽ cam kết công bố lịch trình loại bỏ thiết bị giám sát do các công ty tuân theo Luật Tình báo Quốc gia của Trung Quốc sản xuất khỏi các địa điểm nhạy cảm của chính phủ trung ương".

Anh loại bỏ thiết bị giám sát Trung Quốc khỏi các địa điểm nhạy cảm - 1

(Ảnh minh họa)

Tuyên bố không nêu tên các công ty cụ thể. Các nhà lập pháp Anh trước đây đã kêu gọi cấm bán và sử dụng camera an ninh của Hikvision và Dahua, hai công ty thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc, vì lo ngại về quyền riêng tư. Hikvision cho biết: "Chúng tôi tin rằng hành động của chính phủ Vương quốc Anh là một bước tiến xa hơn của những căng thẳng địa chính trị, được thể hiện thông qua các lệnh cấm công nghệ. Điều này hoàn toàn không liên quan đến tính bảo mật của các sản phẩm của Hikvision”.

Bắc Kinh cho biết họ “kiên quyết phản đối” việc mở rộng quá mức khái niệm an ninh quốc gia để đàn áp các doanh nghiệp Trung Quốc. “Chính phủ Trung Quốc luôn khuyến khích các công ty Trung Quốc tiến hành đầu tư và hợp tác quốc tế theo nguyên tắc thị trường, quy tắc quốc tế và luật pháp địa phương. Chúng tôi kêu gọi phía Vương quốc Anh ngừng thao túng chính trị và cung cấp một môi trường công bằng, chính đáng và không phân biệt đối xử cho hoạt động bình thường của các công ty Trung Quốc tại Vương quốc Anh”, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh cho biết.

Anh đã cấm TikTok trên điện thoại của chính phủ vào tháng 3 năm nay, trong khi vào năm 2020, họ cho biết sẽ cấm Huawei Technologies khỏi mạng 5G của mình.

https://vtc.vn/anh-loai-bo-thiet-bi-giam-sat-trung-quoc-khoi-cac-dia-diem-nhay-cam-ar798265.html

Phương Anh / VTC News