Anh điều tàu chiến cập cảng Ukraine nhằm 'gửi thông điệp cho Nga'

Bộ trưởng Quốc phòng Anh tuyên bố sẽ triển khai thêm tàu chiến nhằm duy trì sự hiện diện quân sự thường trực tại Biển Đen.

anh dieu tau chien cap cang ukraine nham gui thong diep cho nga
Tàu thăm dò HMS Echo tại cảng Odessa hôm 21/12. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi muốn gửi một thông điệp tới Nga và Tổng thống Vladimir Putin. Họ không thể tiếp tục hành động bất chấp luật pháp và chuẩn mực quốc tế", BBC dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson hôm qua phát biểu trong chuyến thăm tàu thăm dò hải dương HMS Echo đang cập cảng Odessa, Ukraine.

HMS Echo được triển khai tới Biển Đen từ đầu tháng 12, không lâu sau vụ tàu cảnh sát biển Nga nổ súng bắt ba chiến hạm Ukraine gần eo biển Kerch hôm 25/11.

Bộ trưởng Williamson khẳng định sự hiện diện của hải quân Anh cho thấy sự ủng hộ với Ukraine trước "động thái hung hăng từ Nga", tuyên bố sẽ điều thêm tàu chiến tới khu vực này. Tuy nhiên, các chiến hạm Anh sẽ không tới gần eo biển Kerch, nơi tàu hải quân Ukraine bị Nga bắt.

Đô đốc Alan West, cựu tư lệnh hải quân Anh, trước đó phản đối việc điều HMS Echo vào Biển Đen trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng, cho rằng London cần sử dụng những tàu hải quân có khả năng chiến đấu . "Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Anh nên triển khai một trong 6 tàu khu trục lớp Type-45 đến khu vực này để đối phó với Nga", đô đốc West tuyên bố.

HMS Echo là chiếc đầu tiên trong hai tàu khảo sát hải dương đa năng thế hệ mới của hải quân Anh, được biên chế vào ngày 7/3/2003. Nó được lắp nhiều thiết bị thăm dò, giúp hỗ trợ hoạt động của tàu ngầm và các chiến dịch đổ bộ đường biển, cũng như rà phá thủy lôi. Moskva từng cáo buộc lớp Echo là các tàu do thám.

Tàu khảo sát HMS Echo dài 91 m, rộng 17 m, có lượng giãn nước 3.740 tấn. Tàu có thể đạt tốc độ tối đa 28 km/h, tầm hoạt động 17.200 km ở tốc độ hành trình 22 km/h. HMS Echo được trang bị một pháo Oerlikon cỡ nòng 20 mm, hai súng máy nòng xoay M134 và 4 súng máy cỡ nòng 7,62 mm để tự vệ.

anh dieu tau chien cap cang ukraine nham gui thong diep cho nga Mỹ viện trợ 10 triệu USD giúp Ukraine cải thiện hải quân

Khoản viện trợ được phê duyệt nhằm đáp trả vụ Nga nổ súng bắt tàu chiến Ukraine, sau khi Kiev tuyên bố điều thêm tàu ...

anh dieu tau chien cap cang ukraine nham gui thong diep cho nga "Diều hâu" nước Mỹ: Không thả tàu Ukraine, Nga đừng mơ về hội nghị thượng đỉnh với Mỹ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định sẽ không có bất cứ cuộc gặp nào giữa Tổng thống Trump và người ...

/ VnExpress