Anh chuyển hồ sơ 4 nạn nhân tử vong trong container cho Việt Nam

Nhà chức trách Anh đã chuyển hồ sơ 4 nạn nhân tử vong trong container cho Việt Nam để phối hợp xác minh.

Liên quan đến vụ việc 39 người chết trong xe container tại Anh nghi có người Việt Nam, bên hành lang Quốc hội sáng 28/10, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, nhà chức trách Anh đã làm được 4 hồ sơ và chuyển giao cho Việt Nam để chắp nối thông tin, xác minh nhân thân các nạn nhân. Các hồ sơ này được Bộ Công an tiếp nhận.

Hồ sơ các nạn nhân được phía Anh bắt đầu thực hiện từ hôm trước, nhưng mỗi ngày chỉ làm được 5 - 6 trường hợp. Vì vậy, ông Sơn cho biết tiến trình điều tra không thể nhanh chóng bởi phải nhận diện nạn nhân dựa trên kết quả xét nghiệm ADN.

anh chuyen ho so 4 nan nhan tu vong trong container cho viet nam
Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: VGP

Đồng thời, Bộ Ngoại giao đang xây dựng hồ sơ các nạn nhân để phối hợp điều tra.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng cho rằng, chưa có căn cứ khẳng định những nạn nhân tử vong trong container ở Anh có người Việt Nam. "Hiện tại hai nước đang phối hợp để xác minh. Đại sứ Việt Nam tại Anh vẫn đang túc trực ở hiện trường. Hôm nay, Bộ Ngoại giao sẽ gặp Đại sứ Anh để tiếp tục trao đổi thông tin", ông Sơn nói.

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An cho biết, địa phương đã lấy mẫu của các gia đình có đơn trình báo con mất tích, phối hợp với phía Anh xác minh nhân thân các nạn nhân.

"Tất cả thông tin các gia đình ở địa phương phản ánh đều được chính quyền tiếp nhận và phối hợp với các đơn vị liên quan để xác minh", ông nói.

Sở Ngoại vụ Nghệ An được giao làm đầu mối liên hệ với Cục Lãnh sự Việt Nam để cung cấp thông tin cho nhà chức trách Anh xác minh xem có công dân Việt Nam trong số 39 người bị nạn hay không. Đồng thời, công an đang rà soát, kiểm tra các vấn đề liên quan.

"Khi nhận được thông tin chúng tôi đều cung cấp kịp thời qua Bộ Ngoại giao để chuyển qua Anh. Bộ Ngoại giao có thông tin mới đều phản hồi lại chính quyền địa phương. Tất cả vì tinh thần hỗ trợ công dân tối đa", ông Vinh nói và cho biết, tỉnh đã chuẩn bị phương án hỗ trợ nếu có nạn nhân là người địa phương.

Đồng thời, ông Nguyễn Đắc Vinh kêu gọi người dân chờ đợi thông tin chính xác từ nhà chức trách, tránh đồn đoán khiến các gia đình có con mất tích thêm hoang mang. "Chúng tôi thực sự mong muốn và khuyến nghị công dân hãy xuất khẩu lao động một cách hợp pháp, được nhà nước bảo hộ", ông bày tỏ.

Liên quan đến vụ việc này, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội vào Hà Tĩnh và Nghệ An để kiểm tra, giám định thông tin về những người mất liên lạc khi đi lao động từ Pháp qua Anh để phục vụ điều tra theo yêu cầu của nghiệp vụ và hợp tác quốc tế.

Bộ cũng đang chỉ đạo làm rõ việc có hay không các cá nhân, tổ chức đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài.

Đến chiều 27/10, đã có 24 gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh trình báo có con đang mất tích ở châu Âu và Anh.

Công an hai tỉnh đã tới nhà các gia đình trình báo có con mất tích lấy mẫu tóc, móng tay của bố, mẹ để xác định họ có thuộc danh sách 39 thi thể chết trong container ở Anh hay không.

Rạng sáng 23/10, cơ quan cứu thương hạt Essex, đông bắc thủ đô London của Anh, nhận được cuộc gọi trình báo về một phát hiện ghê rợn bên trong thùng container trên chiếc xe đang đỗ ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays. Khi các nhân viên y tế mở cửa thùng xe, họ phát hiện thi thể 38 người lớn và một thiếu niên, được cho là người nhập cư.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân, theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp để thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân trong vụ 39 người thiệt mạng trên xe container tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex hôm 23/10. Đại sứ quán sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Tiếp tục cập nhật

anh chuyen ho so 4 nan nhan tu vong trong container cho viet nam Bộ Công an vào cuộc xác minh người Việt nghi chết trong xe container ở Anh

Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an cử cán bộ đến Hà Tĩnh và Nghệ An để xác minh nhân thân những nạn ...

anh chuyen ho so 4 nan nhan tu vong trong container cho viet nam Vụ 39 thi thể trong container: Những cuộc gọi đau thương cuối cùng

Trước giờ lên đường sang Anh, hầu hết những người hiện đang mất liên lạc đều gọi về cho gia đình… có người còn nhờ ...

anh chuyen ho so 4 nan nhan tu vong trong container cho viet nam Cảnh sát Anh kêu gọi người dân hỗ trợ nhận dạng 39 nạn nhân

39 người chết trong container: Cảnh sát Anh kêu gọi cộng đồng người Việt sống ở Anh và trong nước hỗ trợ nhận dạng 39 ...

/ vnexpress.net