Ẩn ý trong việc vợ ông Kim Jong-un tham gia tiếp đón phái đoàn Hàn Quốc

Các chuyên gia nhận định, quyết định đưa vợ - bà Ri Sol-ju - dự tiệc chào mừng phái đoàn Hàn Quốc của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là động thái cho thấy ông sẵn sàng cải thiện quan hệ với Hàn Quốc.

an y trong viec vo ong kim jong un tham gia tiep don phai doan han quoc

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ hai từ phải sang) và bà Ri Sol-ju - vợ ông - trong bữa tiệc chào đón các đặc phái viên Seoul hôm 5.3. Ảnh: Yonhap.

Hôm 5.3, người đứng đầu Văn phòng An ninh Quốc gia của Seoul Chung Eui-yong và các đặc phái viên khác đã tới Bình Nhưỡng trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày.

Trong một động thái hiếm có, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp gỡ phái đoàn này ngay trong ngày đầu tiên của chuyến thăm và sau đó tổ chức một bữa tiệc chào mừng. Tiệc chào mừng phái đoàn quan chức Hàn Quốc kéo dài hơn 4 tiếng với sự có mặt của vợ ông - bà Ri Sol-ju và em gái ông - bà Kim Yo-jong.

"Sự xuất hiện của bà Ri Sol-ju cho thấy sự tiếp đón trọng thị nhất, đáp lại việc Tổng thống Moon Jae-in và Đệ nhất phu nhân Kim Jung-sook đã dành cho bà Kim Yo-jong", Yang Moo-jin - Giáo sư tại Đại học Nghiên cứu về Triều Tiên nói.

Yonhap cho hay, mặc dù bà Ri Sol-ju đã xuất hiện trên truyền thông Triều Tiên tại các sự kiện trong nước nhưng hiếm khi được nhìn thấy tham dự các sự kiện ngoại giao. Trong 7 lần ông Kim Jong-un đã gặp gỡ các quan chức nước ngoài kể từ khi lên nắm quyền, bà Ri Sol-ju chỉ xuất hiện cùng chồng trong một sự kiện khác ngoài bữa tiệc tiếp đón đoàn đặc phái viên Hàn Quốc hôm 5.3.

Theo đó, lần đầu tiên truyền thông Triều Tiên cho thấy sự hiện diện của vợ ông Kim Jong-un trong một sự kiện ngoại giao là khi chào đón Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Diaz-Canel năm 2015.

Sự xuất hiện của bà Ri Sol-ju hôm 5.3 được một số chuyên gia nhận định là nằm trong nỗ lực duy trì sự xuất hiện như bất cứ một quốc gia bình thường nào khác. Cách truyền thông Triều Tiên đề cập đến bà Ri Sol-ju cũng cho thấy điều này, theo Yonhap.

Cụ thể, truyền thông Triều Tiên đề cập đến vợ lãnh đạo Kim Jong-un bằng từ "Phu nhân", lần đầu tiên trong tháng 2 vừa qua. Trước đó, truyền thông nước này gọi bà là "đồng chí".

an y trong viec vo ong kim jong un tham gia tiep don phai doan han quoc Vợ của Kim Jong-un cùng chồng thết đãi phái đoàn Hàn Quốc

Đệ nhất phu nhân Triều Tiên gây chú ý bởi sự duyên dáng trong tiệc tối tiếp đón các đặc phái viên Hàn Quốc.

/ https://laodong.vn