Ăn sắn, bé 3 tuổi chết thương tâm: Bác sĩ lưu ý cách chế biến để không ngộ độc

Sau khi ăn sắn cao sản, bé trai lâm tình trạng ngộ độc cyanide và tử vong trên đường tới bệnh viện.

Ngày 14/1, Sở Y tế Lào Cai cho biết, trên địa bàn xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm do ăn phải sắn cao sản chứa độc tố.

Vụ việc xảy ra tại xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên làm 2 bé (một bé 2 tuổi, một bé 3 tuổi) phải nhập viện khẩn cấp. Trong đó, bé 3 tuổi tử vong trên đường đến bệnh viện.

Mẫu sắn mà 2 bé ăn trước đó được gửi Viện Kiểm nghiệm Quốc gia kiểm tra. Kết quả, sắn có hàm lượng chất cyanide 22mg/100g.

Ăn sắn, bé 3 tuổi chết thương tâm: Bác sĩ lưu ý cách chế biến để không ngộ độc - 1
(Ảnh minh hoạ).

Theo Sở Y tế Lào Cai, cyanide được cho là một trong những chất độc nhất trên thế giới. Độc tố này có nhiều trong vỏ, ruột, lá sắn. Khi vào cơ thể, chất này làm tế bào không hấp thụ được oxy, gây ngạt tế bào, khiến bệnh nhân khó thở, suy hô hấp, hôn mê, trụy tim mạch. Bệnh nhân có thể tử vong nếu không được can thiệp kịp thời.

Người bị ngộ độc sắn thường có biểu hiện vài giờ sau khi ăn với các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa (đầy bụng, sôi bụng, buồn nôn, nôn và tiêu chảy), rối loạn thần kinh (váng đầu, nóng bừng mặt, ù tai, chóng mặt, ngứa ngáy, chân tay nặng, run, co giật…), hay sốt, ho…

Qua trường hợp ca bệnh trên, Sở Y tế Lào Cai cho biết, hiện sắn cao sản đang vào vụ thu hoạch chính. Để phòng chống ngộ độc, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lào Cai khuyến cáo người dân không nên sử dụng sắn cao sản để chế biến thành thực phẩm.

Đối với các loại sắn thông thường khác, cần chế biến ngay khi dỡ sắn về. Nếu chế biến không kịp, phải vùi sắn xuống đất; trước khi chế biến cần lột hết vỏ sắn rồi ngâm vào nước (nước vo gạo càng tốt).

Khi luộc sắn, mở nắp nhiều lần để chất độc bay hơi bớt, nếu thấy có vị đắng không nên ăn. Tốt nhất là ăn sắn luộc với các loại đường để trung hòa bớt chất độc. Không nên ăn sắn luộc vào buổi tối vì nếu ngộ độc, nạn nhân đang ngủ sẽ khó phát hiện. Không nên trồng sắn gần cây xoan.

Khi bị ngộ độc sắn (say sắn), trước hết cần gây nôn cho bệnh nhân, sau đó cho uống nước đường, nước mía và chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời điều trị.

Ngộ độc khí than, bé sơ sinh cùng 4 người thân nhập viện cấp cứu Ngộ độc khí than, bé sơ sinh cùng 4 người thân nhập viện cấp cứu

Trong số 5 bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì ngộ độc khí than có một trẻ sơ sinh 23 ngày tuổi.

Bé 2 tháng tuổi nguy kịch do ngộ độc nghi từ thực phẩm để qua đêm Bé 2 tháng tuổi nguy kịch do ngộ độc nghi từ thực phẩm để qua đêm

Ngày 23/9, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cho biết bệnh viện vừa cấp cứu kịp thời ...

/ vtc.vn