AI 'vượt rào' thu thập nội dung các hãng tin tức

Nhiều công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đang phá vỡ công cụ phổ biến được các hãng tin tức và nhà xuất bản sử dụng để chặn việc thu thập nội dung.

Thông tin này được Reuters đưa ra trong bối cảnh tranh chấp giữa công ty khởi nghiệp dịch vụ tìm kiếm AI Perplexity và hãng truyền thông Forbes, đồng thời liên quan đến cuộc tranh luận giữa các công ty công nghệ và truyền thông về giá trị nội dung trong thời đại AI.

Theo đó, AI Perplexity bị cáo buộc "đạo văn" các bài điều tra của Forbes trong các bản tóm tắt do AI tạo ra, không trích dẫn hoặc xin phép Forbes.

Một cuộc điều tra của Wired trong tuần này cho thấy Perplexity có khả năng vượt qua các công cụ chặn thu thập dữ liệu, công cụ nhằm xác định các bên thứ ba được phép thu thập thông tin ở phần nào của trang web. 

AI

AI "vượt rào" thu thập nội dung của các hãng tin tức. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, News Media Alliance, một nhóm thương mại đại diện cho hơn 2.200 nhà xuất bản tin tức có trụ sở tại Mỹ, bày tỏ lo ngại về tác động của việc hàng rào ngăn thu thập dữ liệu này bị vượt qua. Danielle Coffey, chủ tịch nhóm bình luận: “Nếu không có khả năng từ chối bị thu thập dữ liệu trên quy mô lớn, chúng tôi không thể kiếm tiền từ nội dung và trả tiền cho các nhà báo. Điều này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến ngành của chúng tôi”.

TollBit, một công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu, đang muốn trở thành người kết nối giữa các công ty AI cần nội dung và các nhà xuất bản sẵn sàng thỏa thuận cung cấp nội dung cho họ.

Công ty theo dõi lưu lượng truy cập AI đến trang web của các hãng tin tức và phân tích khoản phí phải trả cho việc sử dụng các loại nội dung khác nhau. Ví dụ: Các nhà xuất bản có thể chọn đặt mức giá cao hơn cho "nội dung cao cấp, như tin tức mới nhất hoặc thông tin chi tiết độc quyền", công ty cho biết trên trang web.

Theo TollBit, Perplexity không phải là công ty duy nhất bỏ qua hàng rào chống thu thập dữ liệu.  

Các công ty công nghệ sử dụng nội dung miễn phí để đào tạo các hệ thống AI, nhằm giúp AI có thể bắt chước khả năng sáng tạo của con người. Một số nhà xuất bản tin tức, bao gồm cả New York Times, đã kiện các công ty AI vi phạm bản quyền.

Một số hãng tin khác thỏa thuận với các công ty AI sẵn sàng trả tiền cho nội dung, mặc dù các bên thường không thống nhất về giá trị của dữ liệu.

Trong khi đó, nhiều nhà phát triển AI cho rằng họ không vi phạm luật nào khi truy cập dữ liệu miễn phí.

https://vtcnews.vn/ai-vuot-rao-thu-thap-noi-dung-cac-hang-tin-tuc-ar878649.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Reuters ) / VTC News