Ai phải chịu trách nhiệm trong việc đem tiền ủng hộ Quỹ phòng, chống COVID-19 gửi tiết kiệm?

Chiều 30/3, UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tiếp nhận, quản lý Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Ông Nguyễn Tiếc Hùng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang chủ trì.

Tại buổi họp báo, PV Báo CAND đặt câu hỏi về thời gian bắt đầu thực hiện việc ký gửi tiết kiệm có thời hạn đối với phần tiền chưa sử dụng từ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tại ngân hàng thương mại Chi nhánh An Giang. Đồng thời, việc thực hiện ký gửi tiết kiệm có thời hạn tại ngân hàng là do thực hiện theo chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang hay do UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang tự “linh hoạt” triển khai (?).

UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang đem tiền Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 gửi tiết kiệm từ tháng 9/2020 -0

UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang họp báo cung cấp thông tin về tiếp nhận, quản lý Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang cho biết, việc triển khai ký gửi có thời hạn đối với nguồn tiền chưa sử dụng từ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh được Ban Vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ phòng, chống dịch tỉnh (gọi tắt là Ban Vận động tỉnh) thực hiện từ tháng 9/2020, tiền lãi phát sinh trong thời gian gửi ngân hàng là trên 650 triệu đồng. Bà Minh cũng cho biết, Ban Vận động tỉnh được Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang thành lập và ban hành quy chế tổ chức, hoạt động…

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tiếc Hùng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang khẳng định: “Mặt trận giữ tiền, lúc nào cũng muốn tăng nguồn lực, tiền có nhiều để hỗ trợ người dân. Ai sai, vi phạm đến việc lấy tiền cho cá nhân hay tổ chức thì chúng tôi sẵn sàng xử lý...”.

UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang đem tiền Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 gửi tiết kiệm từ tháng 9/2020 -0

Ông Nguyễn Tiếc Hùng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang trao đổi thông tin với báo chí.

Trước đó, như Báo CAND đã thông tin, qua 2 đợt phát động, đến cuối tháng 2/2022, Ban vận động tỉnh An Giang đã tiếp nhận được trên 64,5 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp, ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đến nay, Ban đã chi trên 43,9 tỷ đồng để mua vật tư, trang thiết bị y tế, hỗ trợ trao gói an sinh cho người dân từ các tỉnh, thành phố về địa phương, thăm hỏi lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch… Hiện Quỹ phòng, chống COVID-19 tỉnh An Giang còn tồn tiền mặt trên 20,5 tỷ đồng.

Về công tác quản lý và phân phối nguồn tiền mặt còn lại của Quỹ phòng, chống COVID-19 tỉnh An Giang, tại buổi làm việc với PV Báo CAND vào ngày 25/3, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang cho biết, tiền đã gửi tại Kho bạc Nhà nước tỉnh và một ngân hàng thương mai cổ phần có vốn Nhà nước Chi nhánh tại An Giang.

Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang nói rõ: “Lúc đầu gửi không kỳ hạn, nhưng do thấy nguồn tiền nhiều, gửi không kỳ hạn thì cũng uổng nên khi nguồn tiền chưa sử dụng thì ký gửi ngân hàng 1 tháng 2 tháng. Nếu đối chiếu vẫn dư thì vẫn để trong đó, còn quản lý là quản lý tiền của mình - tiền gốc, nhưng kết sổ vẫn theo dõi. Hiện nay Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang chỉ đạo gom lại hết các nguồn để xin ý kiến một lượt”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh cho rằng, việc chuyển từ gửi không kỳ hạn qua có kỳ hạn là do đơn vị “linh động” và cách thức quản lý là của nội bộ và của Ban Chỉ đạo quỹ nên xin phép không chia sẻ.

Dư luận tại địa phương bức xúc, việc đem tiền của Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 để ký gửi tiết kiệm có thời hạn được UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang thực hiện từ tháng 9/2020, thì không thể lý giải là “linh hoạt” từ nguồn tiền chưa có nhu cầu sử dụng để lấy tiền lãi góp phần cho nguồn lực phòng, chống dịch. Vì vào những tháng cuối năm 2020 và trong suốt năm 2021, tình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang diễn biến phức tạp, nguồn kinh phí phục vụ cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân khó khăn là rất cấp bách…

Quỹ vaccine phòng COVID-19 đã chi 7.671 tỷ đồng, còn hơn 1.137 tỷ đồng Quỹ vaccine phòng COVID-19 đã chi 7.671 tỷ đồng, còn hơn 1.137 tỷ đồng

Theo Ban quản lý Quỹ vaccine phòng COVID-19, đến cuối ngày 6/1, tổng số huy động Quỹ vaccine phòng COVID-19 là 8.808,55 tỷ đồng, trong ...

/ cand.com.vn