Ai đã giúp Tổng Giám đốc Việt Á "đấu thầu" tại 11 tỉnh, gây thiệt hại hơn 254 tỷ đồng?

Trong số 38 bị cáo bị đưa ra xét xử trong đại án kit test Vệt Á, bị cáo Trần Thị Hồng (nhân viên kinh doanh Công ty Việt Á) xin vắng mặt với lý do: “Mới sinh con nhỏ và con đang bị bệnh”.

Sáng 3/1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng và 35 bị cáo khác trong vụ án Công ty Việt Á chiếm đoạt kết quả nghiên cứu của Nhà nước, sản xuất kit test COVID - 19 rồi bán thương mại.

38 bị cáo bị xét xử về 6 nhóm tội danh gồm: “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Hoi_dong_xet_xu-1704258395731
Hội đồng xét xử vụ án kit test Việt Á. 

Hội đồng xét xử triệu tập 140 người và tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và nhiều đại diện cho các nguyên đơn dân sự. Tại phần thủ tục phiên tòa, nhiều thành phần được triệu tập vắng mặt.

Phiên tòa có 74 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Trong số 38 bị cáo bị đưa ra xét xử, bị cáo Trần Thị Hồng (nhân viên kinh doanh Công ty Việt Á) xin vắng mặt với lý do: “Mới sinh con nhỏ và con đang bị bệnh”.

Về sự vắng mặt của bị cáo Hồng, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét và quyết định.

Về sự vắng mặt của các những người và tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các nguyên đơn dân sự, đại diện Viện sát nhận thấy, quá trình điều tra đã có lời khai của họ trong hồ sơ vụ án. Ngoài ra, do phiên tòa kéo dài nhiều ngày nên Hội đồng xét xử có thể tiếp tục triệu tập họ nếu thấy cần thiết.

Dai_dien_Vien_kiem_sat-1704258421001
Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận đơn xin vắng mặt tại phiên tòa của bị cáo Trần Thị Hồng. Theo Hội đồng xét xử, bị cáo Hồng vắng mặt có lý do chính đáng. Trong quá trình điều tra, bị cáo Trần Thị Hồng đã có lời khai tại các bút lục nên việc vắng mặt của bị cáo Hồng không ảnh hưởng đến việc xét xử.

Đối với việc vắng mặt của những người và bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và các nguyên đơn dân sự, Hội đồng xét xử đồng quan điểm với đại diện Viện kiểm sát rằng, việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến phiên tòa. Hội đồng xét xử cho biết thêm, quá trình xét xử nếu thấy cần thiết thì tiếp tục triệu tập họ.

Cac_bi_cao_tai_phien_toa-1704258473637
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 3/1.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định, bị cáo Trần Thị Hồng biết rõ việc các cơ sở y tế công lập ứng kit test xét nghiệm để sử dụng trước, rồi thông đồng hợp thức thủ tục đấu thầu thanh quyết toán sau theo giá Công ty Việt Á đưa ra là trái quy định của pháp luật.

Tuy vậy, bị cáo Trần Thị Hồng vẫn thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt và Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Vũ Đình Hiệp về hợp thức các thủ tục, hồ sơ để Công ty Việt Á trúng thầu, được thanh quyết toán trái quy định của pháp luật.

Hành vi của bị cáo Trần Thị Hồng đã giúp sức cho bị cáo Phan Quốc Việt và bị cáo Vũ Đình Hiệp thực hiện hành vi vi phạm quy định về đấu thầu tại 11 tỉnh, thành phố gồm: Hải Dương, Bắc Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Vĩnh Long, Hậu Giang, Ninh Thuận, Hà Nội, Hà Giang, Bình Dương, Nghệ An, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước tổng số tiền hơn 254 tỷ đồng.

Với hành vi trên, bị cáo Trần Thị Hồng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nguyễn Hưng / CAND