Ai chịu trách nhiệm cho những sai phạm tại các chung cư ở Đà Nẵng?

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cam kết sẽ làm rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân trong việc để xảy ra sai phạm tại các chung cư cao cấp.

Ngày 17/12, tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 4, HĐND Đà Nẵng Khóa X, hàng loạt sai phạm tại các chung cư cao cấp trong thời gian qua được các đại biểu nêu câu hỏi chất vấn đối với Giám đốc Sở Xây dựng thành phố.

Theo đại biểu Huỳnh Bá Cử, qua kiểm tra, thanh tra, phát hiện các khu chung cư gần đây như Monarchy, F.Home… xảy ra nhiều sai phạm. Hiện các khu chung cư này có hàng trăm hộ dân vào ở, việc xử lý sắp tới thế nào.

Đâu là trách nhiệm của Sở Xây dựng trong những sai phạm này? Giải pháp khắc phục trong thời gian đến là gì?”, đại biểu Huỳnh Bá Cử chất vấn.

Đại biểu Lê Văn Dũng chất vấn về trách nhiệm của Sở Xây dựng khi cấp phép xây dựng cho chung cư F.Home trong điều kiện chung cư chưa đảm bảo diện tích bãi đổ xe theo quy chuẩn, khiến người dân bức xúc.

Ai chịu trách nhiệm cho những sai phạm tại các chung cư ở Đà Nẵng? - 1
Chung cư cao cấp F.Home Đà Nẵng dính nhiều sai phạm.

Trả lời vấn đề này, ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, chung cư Monarchy, và F.Home là những dự án đã được cấp phép xây dựng trong nhiều năm trước đây. Thời gian qua, qua kiểm tra, Sở Xây dựng phát hiện sai phạm tại chung cư Momarchy. Mới đây, qua thanh tra dự án, Thanh tra TP Đà Nẵng cũng phát hiện nhiều nội dung sai phạm và ban hành kết luận thanh tra đối với chung cư F.Home.

Theo ông Phong, hiện cả 2 công trình này đều chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra và có văn bản chấp hành nghiệm thu hoàn thành.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay tại 2 công trình này là chưa đảm bảo điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn liền tài sản đối với cá nhân, tổ chức sở hữu căn hộ”, ông Phong nói.

Với sai phạm tại chung cư F.Home, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng thực hiện nghiêm theo kết luận của thanh tra, rà soát lại trách nhiệm của các đơn vị cũng như triển khai các biện pháp để khắc phục.

Sở đang tập trung để triển khai các kết luận của thanh tra vừa ban hành. Xin cam kết với đại biểu, Sở sẽ làm rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân trong sai phạm này”, ông Phong cam kết.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, sự chồng chéo trong thẩm quyền quản lý Nhà nước cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sai phạm tại các chung cư vừa qua. Ông Phong nêu: “Ví dụ như đối với công trình cấp 1, theo quy định của Luật Xây dựng, tại văn bản hướng dẫn thẩm quyền kiểm tra trật tự xây dựng tính từ khi khởi công công trình đến nghiệm thu đưa vào sử dụng thì UBND quận là đơn vị quản lý. Tuy nhiên thẩm quyền thẩm định thiết kế, nghiệm thu, xây dựng, phòng cháy chữa cháy… lại thuộc thẩm quyền của bộ, nghành Trung ương”.

Ông Phong cho hay, thành phố đã kiến nghị Bộ Xây dựng tiếp tục phân cấp cho thành phố trong vấn đề thẩm định cơ sở trong công trình cấp 1 để đảm bảo thuận lợi trong công tác quản lý Nhà nước đối với các công trình tại địa phương và đang được bộ xem xét.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, thời gian qua, Sở cũng đã rà soát lại tất cả quy trình từ quy hoạch cấp phép đến nghiệm thu, bàn giao… tại các công trình trên địa bàn thành phố để tránh những sai phạm như tại các chung cư vừa qua.

Những dự án này khá lâu và xuyên suốt qua nhiều giai đoạn. Hiện nay hệ thống pháp lý kèm theo cũng đã thay đổi nhiều nên để giải quyết những bài toán cũ còn lại đòi hỏi không chỉ ngành xây dựng mà còn nhiều ban, ngành khác phối hợp cùng nhau xử lý”, ông Phong nói và cho biết Sở đã đề xuất một số giải pháp để đảm bảo công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng chung cư, hạn chế vi phạm.

XUÂN TIẾN

Đà Nẵng truy tìm trường hợp nhập cảnh trốn cách ly Đà Nẵng truy tìm trường hợp nhập cảnh trốn cách ly
Đà Nẵng ghi nhận gần 450 ca COVID-19 trong ngày, hơn 100 F0 chưa cách ly Đà Nẵng ghi nhận gần 450 ca COVID-19 trong ngày, hơn 100 F0 chưa cách ly
Đà Nẵng dừng dạy học trực tiếp với học sinh lớp 1 Đà Nẵng dừng dạy học trực tiếp với học sinh lớp 1

/ vtc.vn