Aeon Mall khởi công TTTM đầu tiên ở miền Trung tác động mạnh đến thị trường bất động sản Huế đầu năm 2023

Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế rộng 8,62 hecta với tổng vốn đầu tư hơn 169 triệu USD vừa được khởi công sáng 11/2. Sự kiện này ngay lập tức đã tác động lên tâm lý thị trường bất động sản Huế ngay thời điểm đầu năm 2023.

Aeon Mall khởi công TTTM đầu tiên ở miền Trung tác động mạnh đến thị trường bất động sản Huế đầu năm 2023

Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế có vị trí tại Lô đất có ký hiệu TM-DV7 - khu A – Đô thị An Vân Dương, thuộc phường An Đông, TP. Huế. Dự án có tổng mức đầu tư tối thiểu 3.916 tỷ đồng (khoảng 170 triệu USD) với tổng diện tích khu đất thực hiện dự án khoảng 86.216 m2. Theo phê duyệt quy hoạch, công trình có độ cao dưới 60m với khoảng 8 tầng, hệ số sử dụng đất tối đa là 6 lần, riêng phần đất xây trung tâm thương mại rộng hơn 50.000 m2. Dự kiến, TTTM hoạt động trước tháng 4/2025.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá đây là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung hiện nay. Khi trung tâm đi vào hoạt động sẽ góp phần bổ sung các dịch vụ thương mại, hạ tầng xã hội trong khu vực theo quy hoạch đã được duyệt, đánh dấu bước phát triển mới trong việc thu hút đầu tư đối với lĩnh vực thương mại - dịch vụ; góp phần đa dạng hóa các trung tâm mua sắm hàng hoá, dịch vụ của người dân tỉnh này và đặc biệt là khách du lịch trong, ngoài nước đến với thành phố Huế.

Ông Yakabe Yoshinori, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng nói, Aeon Mall đã được xây dựng ở nhiều địa điểm tại Việt Nam, trong đó có TP HCM và Hà Nội, song đây là lần đầu tiên được xây dựng ở khu vực miền Trung.

Đánh giá về tiềm năng của địa phương, ông Yakabe Yoshinori cho rằng Thừa Thiên Huế nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, ngoài giao thông thuận lợi, giá thuê khu công nghiệp rẻ, còn có nhóm các trường Đại học trọng điểm quốc gia trong đó đứng đầu là Đại học Huế nên có thể dễ dàng đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì vậy, nơi đây có những điều kiện rất tốt để các công ty Nhật Bản đầu tư vào.

h2.jpg

Khởi công dự án TTTM Aeon Mall Huế.

Ngay sau khi Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế diễn ra vào ngày 11/2/2023 vừa qua đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Huế. Đặc biệt, một số dự án bất động sản nằm ngay gần dự án TTTM Aeon Mall Huế đang hút sự quan tâm lớn từ phía khách hàng.

Có thể kể đến như Dự án BGI Topaz Downtown nằm tại tâm điểm khu A của khu đô thị mới An Vân Dương, cách trung tâm thương mại Aeon Mall Huế vừa mới được khởi công xây dựng chưa đầy 300m. Dự án có quy mô 13ha với bao gồm 211 sản phẩm nhà phố và nhà ở liền kề. Theo Chủ đầu tư, hiện tại dự án chỉ còn khoảng 30% quỹ sản phẩm nhưng kể từ thời điểm sát sự kiện khởi công Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế số lượng khách hàng quan tâm bỗng tăng mạnh.

h3.jpg

Khách hàng quan tâm đến các bất động sản nằm sát khu vực TTTM Aeon Mall Huế.

Thực tế cho thấy, khoảng 10 năm trở lại đây tại Việt Nam, mỗi khi dự án Aeon Mall xuất hiện ở nơi nào, giá bất động sản nơi đó sẽ tăng lên nhanh chóng. Theo thông kê của một số đơn vị nghiên cứu thị trường, khi trung tâm mua sắm Aeon Mall hình thành đã giúp gia tăng giá trị bất động sản khu vực lân cận với mức tăng từ 40-70% tùy từng địa điểm khác nhau.

Nhìn lại khoảng đầu năm 2014, sự xuất hiện của Aeon Mall tại Long Biên đã góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo thị trường bất động sản phía Đông Hà Nội. Giá đất nền xung quanh khu vực này đã tăng 30-50%, kéo theo giá chung cư, căn hộ, shophouse cũng tăng 40-50%.

Tại phía Tây Hà Nội, nếu như vào thời điểm cuối năm 2017, trước khi Aeon Mall Hà Đông được xây dựng, giá đất mặt đường lớn tại đây chỉ vào khoảng 40 - 50 triệu đồng mỗi m2, thì khi có trung tâm thương mại Aeon Mall giá đất đã tăng lên khoảng 80 triệu đồng. Ở mặt đường to - nhìn thẳng vào cổng chính của trung tâm thương mại thì có giá 100 - 120 triệu đồng/m2. Các khu vực lân cận như Dương Nội, An Hưng, Văn Khê, Tây Mỗ…giá cũng tăng lên đáng kể.

Không riêng tại Hà Nội, các tỉnh thành như Hồ Chí Minh, Bình Dương - nơi có trung tâm thương mại Aeon Mall hoạt động đều ghi nhận giá nhà đất tăng. Hay Aeon Mall Lê Chân, Hải Phòng đưa vào khai thác cũng đẩy thị trường bất động sản tăng nhiệt. Trong vòng bán kính 3km quanh Đại siêu thị giá đất đã neo ở mức 35 - 50 triệu đồng mỗi m2, thậm chí đất mặt đường lớn có giá 70-100 triệu đồng/m2.

Lý giải cho sự tăng giá bất động sản quanh Aeon Mall, giới đầu tư cho biết bên cạnh những yếu tố thuận lợi sẵn có về hạ tầng khu vực, sự xuất hiện của Aeon Mall sẽ bổ sung, hoàn thiện hệ thống tiện ích dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân và từ đó thu hút di cư về đây ngày càng đông. Vì vậy, không khó hiểu khi các sản phẩm bất động sản gần trung tâm thương mại lớn lại luôn hút khách mua.

https://markettimes.vn/aeon-mall-khoi-cong-tttm-dau-tien-o-mien-trung-tac-dong-manh-den-thi-truong-bat-dong-san-hue-dau-nam-2023-16648.html