9 người bị bắn ở trung tâm thương mại Mỹ

Một vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 1 giờ sáng 4/6 ở trung tâm thương mại phía Bắc Phoenix, Mỹ, khiến 1 người chết và 8 người bị thương.

Theo cảnh sát, 9 người đã bị bắn trong vụ nổ súng, một trong số đó thiệt mạng. Vụ việc xảy ra sau khi một số người nảy sinh mâu thuẫn về "một bữa tiệc nào đó". ít nhất hai trong số các nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Cảnh sát Phoenix Andy Williams cho biết hung thủ có vẻ như đã sử dụng một khẩu súng ngắn để gây án. “Khi kẻ tình nghi bắn vào đám đông, mọi người có mặt ở đó bắt đầu bỏ chạy khỏi trung tâm thương mại", ông nói. Độ tuổi của các nạn nhân dao động từ 17 đến 24.

xa-sung-07164330
Hiện cảnh sát Phoenix vẫn chưa xác định nghi phạm nào sau vụ nổ súng ở trung tâm thương mại rạng sáng 4/6 (theo giờ địa phương).

Theo ABC 15, ông Williams cho biết cơ quan chức năng chưa xác định nghi phạm nào và chưa bắt giữ ai. Chính quyền đang tổng hợp các lời khai của nhân chứng. Khu vực con đường gần trung tâm mua sắm sẽ bị phong tỏa.

Vụ nổ súng ở phía Bắc Phoenix xảy ra sau một số vụ xả súng hàng loạt gây chú ý tại Mỹ trong những tuần gần đây. 10 người thiệt mạng trong vụ việc tại một cửa hàng tạp hóa ở Buffalo, New York, vào ngày 14/5. 19 học sinh và hai giáo viên thiệt mạng trong một vụ khác tại trường tiểu học ở Uvalde, Texas. 4 người thiệt mạng hôm 1/6 trong một tòa nhà bệnh viện ở Tulsa, Oklahoma.

Hôm 2/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi quốc hội nước này thông qua luật kiểm soát súng toàn diện.

Theo ông, quốc hội "cuối cùng cũng phải làm điều gì đó" về kiểm soát súng và các nhà lập pháp cần cấm vũ khí tấn công và các băng đạn có số lượng lớn. “Sau Columbine, sau Sandy Hook, sau Charleston, sau Orlando, sau Las Vegas, sau Parkland, vẫn chưa có gì được thực hiện", ông nói trong bài phát biểu kéo dài 17 phút từ Phòng Đông Nhà Trắng. "Lần này thì không thể".

Tổng thống Mỹ nói rằng nếu quốc hội không thể cấm vũ khí tấn công, họ nên nâng độ tuổi mua những loại súng đó từ 18 lên 21. Ông cũng nói rằng cần tăng cường kiểm tra lý lịch và kêu gọi thông qua luật "Dấu hiệu cảnh báo" cho phép tòa án tước súng khỏi những người được  là gây nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác.

“Chúng tôi đã ngồi hàng giờ đồng hồ, với hàng trăm người trong trong những gia đình đang hết sức đau buồn, những người mà cuộc sống của họ đã thay đổi mãi mãi. Họ có một thông điệp cho tất cả chúng ta. Hãy làm điều gì đó", ông Biden nói. 

Phương Anh / VTC News