8 thói quen xấu âm thầm "ăn mòn" thận: Nguyên nhân khiến tỉ lệ mắc bệnh tăng cao

Theo các bác sĩ chuyên khoa thận, đây là 8 thói quen làm tổn thương thận mà nhiều người đang mắc phải.

Thận là bộ phận quan trọng tác động mạnh tới các cơ quan nội tạng khác của cơ thể, khi mắc bệnh thận sẽ dễ đe dọa đến tính mạng của người bệnh nếu không được điều trị sớm.

Có nhiều hành vi trong cuộc sống hàng ngày dễ gây tổn thương cho thận và làm tăng gánh nặng chuyển hóa của thận. Để cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh, cần phải chấn chỉnh hành vi có thể gây tổn thương thận.

Những thói quen xấu làm tổn thương thận

1. Thường xuyên thức khuya

Thức khuya thường xuyên là lối sống phổ biến của giới trẻ hiện đại, thức khuya mải mê chạy theo những bộ phim truyền hình, chơi game hay giải tríiscos thể dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh thận của giới trẻ cũng ngày càng tăng cao qua từng năm.

Thức khuya sẽ hại gan, dần dần dễ gây hại thận, thói quen sinh hoạt tốt nhất là làm việc lúc mặt trời mọc và nghỉ ngơi lúc mặt trời lặn, thời gian ngủ buổi tối muộn nhất không quá 11 giờ.

2. Lạm dụng thuốc mà không theo lời khuyên của bác sĩ

Theo các bác sĩ chuyên khoa thận trên kênh Family Doctor, trên thực tế lâm sàng, nhiều loại thuốc có thể gây hại cho thận, vì vậy trước khi dùng thuốc phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ chuyên môn, tùy theo tình trạng bệnh mà lựa chọn thuốc điều trị phù hợp với tình trạng bệnh và theo triệu chứng.

Khi có biểu hiện khó chịu trong người cần đến bệnh viện để điều trị. Đối với người bị bệnh tim mạch vành và các bệnh tim mạch, mạch máu não phải dùng aspirin theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý tăng liều, đồng thời phải kiểm tra thường xuyên nước tiểu và creatinin máu, nếu phát hiện các chỉ số bất thường thì cần điều trị dứt điểm.

8 thói quen xấu âm thầm 'ăn mòn' thận: Nguyên nhân khiến tỉ lệ mắc bệnh tăng cao - 1

3. Tin tưởng một cách mù quáng vào các sản phẩm sức khỏe/thực phẩm chức năng

Với mức sống ngày càng được cải thiện, ngày càng có nhiều người chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe chủ động. Tuy nhiên, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe/thực phẩm chức năng và thực phẩm nguồn động vật có chứa một lượng lớn chất đạm, việc nạp quá nhiều chất đạm trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, dễ dẫn đến bệnh thận về lâu dài.

Vì vậy, để ngăn ngừa bệnh thận, cần kiểm soát lượng protein/chất đạm ăn vào hàng ngày và tránh dùng nhiều sản phẩm sức khỏe/thực phẩm chức năng trong thời gian dài.

4. Mệt mỏi quá mức

Do lối sống hiện đại, thói quen làm việc quá sức là nguyên nhân phổ biến nhất của tất cả các bệnh, đồng thời cũng là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh thận, làm việc trong thời gian dài dễ dẫn đến tình trạng mệt mỏi của các cơ quan trong cơ thể.

Khi làm việc trong thời gian dài mà không được nghỉ ngơi, tinh thần không được thoải mái, làm việc trí óc quá nhiều dễ làm tổn thương tế bào thận, gây ra bệnh thận.

5. Quan hệ tình dục quá nhiều

Đời sống tình dục quá độ dễ gây tổn thương cho thận. Nếu bạn lao lực trong chuyện ấy quá sức dễ dẫn đến suy giảm chất lượng tinh trùng, đồng thời dễ khiến cơ thể mệt mỏi, giảm khả năng trao đổi chất của thận, từ đó có thể bị tích tụ chất độc và dễ gây tổn thương cho thận theo thời gian.

6. Thực hiện các bài tập thể dục quá mạnh

Khi cơ thể ít vận động trong thời gian dài, gắng sức đột ngột rất dễ dẫn đến tổn thương thận, trường hợp nặng còn có thể bị suy thận cấp. Vì vậy, trước khi tập thể dục, bạn phải lựa chọn phương pháp tập luyện và lượng vận động phù hợp dựa trên thể trạng của mình.

8 thói quen xấu âm thầm 'ăn mòn' thận: Nguyên nhân khiến tỉ lệ mắc bệnh tăng cao - 2
Screen Shot 2021-10-22 at 14.47.24.png

7, Thường xuyên ăn lẩu hải sản

Thường xuyên ăn lẩu hải sản dễ làm tăng gánh nặng cho thận và gây hại cho thận. Lẩu hải sản là những thực phẩm chứa nhiều purin, dùng lâu sẽ làm tăng gánh nặng cho lá lách và dạ dày, tạo ra các chất chuyển hóa cao hơn, dễ mắc các bệnh như sỏi thận, nhiễm độc niệu.

8. Uống trà đặc thường xuyên

Nhiều người thích uống trà rất đậm đặc, tuy nhiên trà có chứa nhiều caffein, uống quá nhiều sẽ dẫn đến máu chảy nhanh hơn và huyết áp tăng, mang lại gánh nặng rất lớn cho thận. Ngoài ra, trà có chứa nhiều axit oxalic sẽ kết hợp với canxi trong cơ thể tạo thành các tinh thể canxi oxalat, có thể gây sỏi thận.

Thận của cơ thể có khả năng bù trừ mạnh, có thể đáp ứng nhiệm vụ trong cuộc sống bình thường, nhưng khi thận bị ảnh hưởng thì khả năng sống sẽ suy giảm.

Với mức sống dần được cải thiện, tỷ lệ mắc bệnh thận cũng tăng dần theo từng năm. Do vậy, đây là những thói quen bất lợi, cần đề phòng bệnh thận và bắt đầu từ những việc nhỏ trong cuộc sống hàng ngày để tránh xảy ra tình trạng tổn thương thận.

THẢO LINH (THEO FAMILY DOCTOR)

Thói quen trong phòng tắm gây hại cho sức khỏe của bạn Thói quen trong phòng tắm gây hại cho sức khỏe của bạn
8 thói quen buổi sáng gây lãng phí thời gian và sức khỏe 8 thói quen buổi sáng gây lãng phí thời gian và sức khỏe
Đi ngủ không có gối, điều gì sẽ xảy ra? Đi ngủ không có gối, điều gì sẽ xảy ra?

/ vtc.vn