8 thói quen phổ biến - "sát thủ thầm lặng" gây bệnh mãn tính, cắt ngắn tuổi thọ

Theo các chuyên gia dưỡng sinh, đây là 8 thói quen được xem là “sát thủ” gây bệnh mãn tính và cắt ngắn tuổi thọ của bạn, cần tránh xa.

Có một trò chơi thú vị trên Internet viết về những hành vi được cho là "tự tử một cách từ từ" và đây là những thói quen mà nhiều người công nhận nhất: Đi ngủ sau 12 giờ đêm, bỏ bữa sáng, ăn thịt nướng thường xuyên, bật điện thoại 24 giờ một ngày, ở trong nhà lâu, thiếu vận động…

Vậy, thói quen xấu nào có thể được coi là “sát thủ tàng hình” cắt ngắn tuổi thọ của con người? Đây là 8 “gạch đầu dòng” bạn nên ghi nhớ và tránh xa.

1. Đi ngủ sau 12h đêm

Trong xã hội hiện đại có rất nhiều người thức khuya, nhưng bạn không biết rằng, việc để cho cơ thể trong tình trạng thiếu ngủ lâu ngày sẽ làm suy giảm khả năng miễn dịch, có thể mắc nhiều bệnh mãn tính khác nhau như huyết áp cao, tim mạch, tiểu đường,… Nó cũng có thể dẫn đến đột biến tế bào và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Thức khuya cũng có thể khiến đường tiêu hóa không được nghỉ ngơi đầy đủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ ít hơn 6,5 giờ có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn đáng kể so với những người có thời gian ngủ đủ giấc.

8 thói quen phổ biến - 'sát thủ thầm lặng' gây bệnh mãn tính, cắt ngắn tuổi thọ - 1

2. Không ăn sáng trong thời gian dài

Bữa sáng vô cùng quan trọng đối với cơ thể bởi đây là nguồn cung cấp năng lượng cho một ngày, bỏ bữa sáng sẽ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt nếu bạn bỏ bữa sáng trong thời gian dài thì rủi ro sẽ vô cùng lớn.

Những rủi ro sức khỏe của việc bỏ bữa sáng là gì? Tại sao có lời khuyên này?

Nếu không ăn sáng, não của chúng ta sẽ bị thiếu năng lượng, từ đó sẽ dẫn đến não bộ mệt mỏi, kém tập trung.

Nếu để cơ thể trong tình trạng bị bỏ đói lâu, axit trong dạ dày quá nhiều dễ gây viêm dạ dày, loét dạ dày. Nếu không bổ sung thức ăn buổi sáng thì mật không thải được ra ngoài dễ gây sỏi mật, dễ táo bón, đại tràng phản ứng đại tiện chậm chạp, thậm chí cảm giác buồn đại tiện biến mất, dễ mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch, đột quỵ.

Quan trọng hơn, việc bỏ bữa sáng cũng có nhiều khả năng gây béo phì.

8 thói quen phổ biến - 'sát thủ thầm lặng' gây bệnh mãn tính, cắt ngắn tuổi thọ - 2

3. Uống rượu quá mức một cách thường xuyên

Tác hại của rượu đối với gan của chúng ta là một quá trình dài có tính tích lũy, bệnh sẽ tiến triển từ nhẹ đến nặng, từ "gan nhiễm mỡ do rượu" đến "viêm gan do rượu", đến "xơ gan do rượu", và cuối cùng dẫn đến sự xuất hiện của ung thư gan.

Uống rượu quá mức, mỗi lần uống thêm một lần nữa là bạn lại đang đưa mình tiến đến gần với nguy cơ mắc ung thư gan.

4. Hút thuốc kéo dài nhiều năm

Các nhà nghiên cứu đã nói quá nhiều về việc thuốc lá chứa hàng trăm chất hóa học không tốt cho sức khỏe, hơn 60 chất trong số đó có liên quan đến ung thư.

Khói thuốc khi chúng ta hút có thể sẽ đi vào dạ dày kèm theo nuốt phải chất độc hại nicotin sẽ dễ dàng kích thích niêm mạc dạ dày từ đó gây thiếu máu cục bộ niêm mạc, thiếu oxy,… gây viêm loét dạ dày, viêm dạ dày và các bệnh khác… Nếu muốn sống lâu hơn, chúng tôi khuyên bạn bỏ thuốc lá.

5. Thường xuyên ngồi lâu, ít vận động

Ngồi lâu được cho là thói quen nguy hiểm không khác gì tự sát một cách từ từ. Việc ngồi ì một chỗ sẽ khiến cơ thể con người giảm nhu cầu về khối lượng công việc của tim và làm máu chậm lưu thông, theo thời gian, chức năng của tim sẽ suy giảm, gây ra các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, mạch vành, bệnh teo cơ tim và xơ cứng động mạch.

Một nghiên cứu cho thấy những người lao động trí óc khi ngồi làm việc có 12% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, so với chỉ 3% ở những người lao động chân tay.

8 thói quen phổ biến - 'sát thủ thầm lặng' gây bệnh mãn tính, cắt ngắn tuổi thọ - 3

6. Không kiểm soát cân nặng, để thừa cân, béo phì

Béo phì là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh tật, một bản báo cáo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học New England của Mỹ chỉ ra rằng những người thừa cân dễ mắc 13 loại ung thư, bao gồm ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư túi mật, ung thư tuyến tụy, ung thư buồng trứng và ung thư tuyến giáp…

7. Ăn uống tùy tiện, không kiểm soát

Đây là thói quen điển hình nhất khẳng định chân lý “bệnh từ miệng mà ra”, trong ăn uống không có gì kiêng kỵ, ăn uống tùy tiện, ăn quá no trong thời gian dài gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Ngoài ra, chuyên gia khuyên bạn không ăn các loại động vật quý hiếm.

8 thói quen phổ biến - 'sát thủ thầm lặng' gây bệnh mãn tính, cắt ngắn tuổi thọ - 4

8. Tâm trạng chán nản, suy nghĩ tiêu cực

Cảm xúc có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cô đơn, chán nản, suy nghĩ tiêu cực có hại cho cơ thể cũng tương tự như những thói quen xấu khác, thậm chí còn gây tỷ lệ tử vong cao hơn béo phì.

Khi tâm trạng của bạn rơi vào cô đơn và trầm cảm, rất dễ bị “lão hóa”. Người nào để mình rơi vào trạng thái luôn cô đơn, phiền muộn, đau buồn, không thích giao tiếp với người khác, tuổi thọ cũng bị giảm sút tương đương với những thói quen tiêu cực khác.

Trên đây là những thói quen có thể cắt ngắn tuổi thọ của bạn, hãy chú ý tránh xa và thay đổi ngay từ hôm nay.

THẢO LINH(Nguồn: Secret China)

4 thói quen dễ gây tắc nghẽn mạch máu não 4 thói quen dễ gây tắc nghẽn mạch máu não
4 thói quen ‘nuôi lớn’ ung thư thực quản: Cách ăn uống sai gây hậu quả lớn nhất 4 thói quen ‘nuôi lớn’ ung thư thực quản: Cách ăn uống sai gây hậu quả lớn nhất
4 thói quen buổi sáng có thể "cắt ngắn" tuổi thọ: Tiếc rằng nhiều người đang làm 4 thói quen buổi sáng có thể "cắt ngắn" tuổi thọ: Tiếc rằng nhiều người đang làm

/ vtc.vn