8 bí ẩn lớn trong lịch sử loài người hiện chưa tìm được lời giải

Những bí ẩn kỳ lạ không bao giờ được giải đáp trong lịch sử nhân loại sẽ khiến bạn băn khoăn vì sự xuất hiện của chúng.

Hàng thế kỷ, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra đáp án cho 8 bí ẩn dưới đây.

Lăng mộ của Cleopatra

8 bí ẩn lớn trong lịch sử loài người hiện chưa tìm được lời giải
Cleopatra được cho là đã chết vì nọc rắn, cùng người tình chôn trong một lăng mộ.

Cleopatra là nhà cai trị thực sự cuối cùng của Vương triều Ptolemaios của Ai Cập. Bà là người phụ nữ quyền lực và được cho là vô cùng xinh đẹp. Lăng mộ thật sự của Cleopatra ở đâu luôn là dấu hỏi lớn cho các nhà khảo cổ.

Các nhà nghiên cứu cổ đại cho rằng Cleopatra VII và người tình của bà, Mark Antony, đã được chôn cất cùng nhau trong một lăng mộ sau khi họ qua đời vào năm 30 trước Công nguyên. Nhà văn Plutarch (45-120 Công nguyên) viết rằng ngôi mộ nằm gần đền thờ nữ thần Isis, là một tượng đài "cao cả và đẹp đẽ" chứa các kho báu làm bằng vàng, bạc, ngọc lục bảo, ngọc trai, gỗ mun và ngà voi.

Đến nay, vị trí của ngôi mộ vẫn còn là điều bí ẩn. Năm 2010, Zahi Hawass, cựu Bộ trưởng Cổ vật của Ai Cập, đã cho khai quật tại một địa điểm gần Alexandria ngày nay, được gọi là Taposiris Magna, nơi có một số lăng mộ thời Cleopatra VII trị vì Ai Cập. Nhiều khám phá khảo cổ học đặc biệt đã được thực hiện, nhưng lăng mộ của Cleopatra VII không nằm trong số những ngôi mộ mà Hawass công bố. Các nhà khảo cổ đã lưu ý rằng dù lăng mộ của Cleopatra tồn tại cho đến ngày nay, nó có thể bị cướp bóc nặng nề và không thể xác định được.

Kho báu của Copper Scroll

8 bí ẩn lớn trong lịch sử loài người hiện chưa tìm được lời giải
Chữ viết được khắc trên cuộn đồng ghi lại số lượng vàng bạc được cất giữ.

Một huyền thoại không thể không nhắc đến là kho báu của Copper Scroll. Năm 1952, các nhà khảo cổ học tìm thấy một cuộn đồng trong một hang động tại Qumran, cùng với các cuốn “Tranh cuộn Biển Chết”. Như tên gọi của nó, chữ viết được khắc trên một cuộn đồng, ghi lại số lượng lớn kho báu vàng và bạc được cất giấu. Nhưng trên thực tế, số của cải có thể nhiều đến mức một số học giả tin rằng nó không thể tồn tại.

Cuộn giấy có niên đại hơn 1.900 năm, vào thời kỳ đế chế La Mã kiểm soát khu vực Qumran. Đã có một số cuộc nổi dậy chống lại sự thống trị của La Mã vào thời điểm cuốn sách được viết và các nhà khoa học đặt giả thiết rằng kho báu đã được cất giấu để ngăn chặn sự chiếm giữ của các lực lượng La Mã. Liệu kho báu có thật hay không, chính xác nó được cất giấu ở đâu, liệu nó đã từng được tìm thấy hay chưa và liệu nó có còn tồn tại đến ngày nay hay không..., đây đều là những bí ẩn có thể sẽ không bao giờ có lời giải.

Số phận của Hòm Giao ước

8 bí ẩn lớn trong lịch sử loài người hiện chưa tìm được lời giải

Bức tranh đồng miêu tả người Babylon khiêng Hòm Giao ước chứa 10 điều răn của Chúa đi cất giữ.

Năm 587 TCN, một đội quân Babylon dưới thời vua Nebuchadnezzar II đã chinh phục Jerusalem, cướp phá thành phố và phá hủy đền thờ Thiên chúa của người Do Thái. Đền thờ này chứa Hòm Giao ước, trong đó có các bảng ghi 10 điều răn của Chúa.

Số phận của Hòm Giao ước đến nay vẫn chưa thật sự rõ ràng. Các nguồn tài liệu cổ xưa chỉ ra rằng chiếc hòm đã được mang đi và người Banbylon đã cất giấu nó trước khi thành phố bị chiếm. Cũng có thể chiếc hòm đã bị phá hủy trong cuộc cướp phá thành phố. Tuy nhiên, vị trí của chiếc hòm vẫn còn là một ẩn số. Kể từ khi thất lạc, một số câu chuyện về số phận của chiếc hòm đã được kể lại. Một giả thuyết cho rằng cuối cùng chiếc hòm đã đến được Ethiopia, nơi nó được lưu giữ đến tận ngày nay. Một câu chuyện khác nói rằng chiếc hòm được thần thánh cất giấu và sẽ không xuất hiện cho đến khi Đấng cứu thế xuất hiện.

Vườn treo Babylon có thật không?

8 bí ẩn lớn trong lịch sử loài người hiện chưa tìm được lời giải
Tranh minh họa vườn treo Babylon với cây cối mọc rễ trên sân thượng.

Các tác giả cổ đại mô tả hàng loạt khu vườn tuyệt đẹp được xây dựng tại thành phố cổ Babylon thuộc Iraq ngày nay. Không rõ những khu vườn này được xây dựng từ khi nào, nhưng một số nhà văn cổ đại đã bị ấn tượng đến mức họ gọi chúng là "kỳ quan của thế giới". Vào khoảng năm 250 trước Công nguyên, Philo của Byzantium viết rằng vườn treo có "cây trồng ở nơi cao so với mặt đất và rễ chúng được cắm trên sân thượng chứ không phải trong đất".

Các nhà khảo cổ học đã khai quật Babylon nhưng vẫn chưa thể tìm thấy dấu tích của khu vườn tương ứng với các mô tả đó. Điều này khiến các nhà khảo cổ đặt ra câu hỏi: Liệu những khu vườn treo có thực sự tồn tại? Năm 2013, Stephanie Dalley, nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, đã chỉ ra trong một cuốn sách rằng các khu vườn thực sự nằm ở thành phố Nineveh của Assyria. Cả Babylon và Nineveh đều phải hứng chịu thiệt hại do chiến tranh và cướp bóc; có vẻ như bí ẩn này sẽ không bao giờ được giải đáp hoàn toàn.

Lục địa Atlantis

8 bí ẩn lớn trong lịch sử loài người hiện chưa tìm được lời giải
Lục địa Atlantis được mô tả nằm giữa châu Mỹ và châu Phi.

Vào thế kỷ thứ tư trước Công nguyên, nhà triết học Hy Lạp Plato kể chuyện về vùng đất tên là Atlantis nằm ở Đại Tây Dương, được cho là đã chinh phục phần lớn châu Âu và châu Phi trong thời tiền sử. Trong câu chuyện, người Athen tiền sử tấn công chống lại Atlantis. Tuy nhiên, Atlantis đã hoàn toàn chìm xuống đáy biển trong một cơn đại hồng thủy và chấm dứt hoàn toàn nền văn minh của họ.

Mặc dù không học giả nào tin rằng câu chuyện này là đúng nhưng một số người suy đoán rằng truyền thuyết trên có thể được truyền cảm hứng một phần bởi những sự kiện có thật đã xảy ra trong lịch sử Hy Lạp. Có khả năng nền văn minh Minoan (phát triển mạnh mẽ trên đảo Crete cho đến khoảng năm 1400 trước Công nguyên) đã truyền cảm hứng cho câu chuyện về Atlantis. Mặc dù đảo Crete nằm ở Địa Trung Hải chứ không phải Đại Tây Dương, các khu định cư của người Minoan đã bị thiệt hại đáng kể do sự phun trào của Thera, một ngọn núi lửa ở Hy Lạp. Ngoài ra, các nhà khảo cổ học phát hiện ra rằng người Minoan cuối cùng đã bị chinh phục (hoặc buộc phải gia nhập với) một nhóm người được gọi là Mycenaeans, sống trên đất liền Hy Lạp. Tuy nhiên những giả thiết này có thể không đúng và lời giải về vùng đất Atlantis màu mỡ, huyền bí vẫn còn để ngỏ.

Chúa Jesus thật sự trông thế nào?

8 bí ẩn lớn trong lịch sử loài người hiện chưa tìm được lời giải

Dáng vẻ của chúa Jesus được mô phỏng từ kinh sách.

Các sách Phúc âm sớm nhất còn sót lại ghi chép về chúa Jesus có niên đại vào thế kỷ thứ hai, gần 100 năm sau thời Chúa sinh sống (mặc dù gần đây, người ta đã thông báo tìm thấy một mảnh vỡ của kinh sách có thể có từ thế kỷ thứ nhất). Việc thiếu các văn bản từ thế kỷ thứ nhất về chúa Jesus khiến các học giả kinh thánh đặt ra một số câu hỏi: Phúc âm được viết khi nào? Có bao nhiêu câu chuyện thực sự đã diễn ra? Chúa Jesus trông thế nào trong cuộc sống thực?

Các cuộc điều tra khảo cổ học ở Nazareth, quê hương chúa Jesus đã tiết lộ thêm về nơi Chúa lớn lên. Gần đây hơn, các nhà khoa học phát hiện ra một ngôi nhà được xây dựng từ thế kỷ thứ nhất, sau thời Chúa Jesus nhiều thế kỷ, được coi là ngôi nhà mà Chúa lớn lên. Nhưng liệu đó có thực sự là nhà của Chúa Jesus hay không thì vẫn chưa thể khẳng định. Mặc dù các nghiên cứu mới sẽ cung cấp cái nhìn chính xác hơn nhưng các học giả cho rằng họ không bao giờ biết đầy đủ Chúa Jesus thực sự trông thế nào.

Hố tiền trên đảo Oak

8 bí ẩn lớn trong lịch sử loài người hiện chưa tìm được lời giải
Hố tiền trên đảo Oak đến nay vẫn là bí ẩn.

Trong hơn hai thế kỷ, có câu chuyện được lưu truyền rằng đảo Oak nằm ngoài khơi Nova Scotia, Canada, có một hố chôn kho báu - được cho là do cướp biển William Kidd (1645-1701) để lại. Trong thời gian đó, rất nhiều cuộc thám hiểm tiêu tốn hàng triệu đô la được tổ chức để tìm kiếm kho báu bị mất nhưng vô ích. Bất chấp nhiều thế kỷ tìm kiếm, không có kho báu nào được tìm thấy trên Đảo Oak. Tuy nhiên, điều đó không dập tắt được đam mê tìm kiếm kho báu của con người.

Jack the Ripper là ai?

8 bí ẩn lớn trong lịch sử loài người hiện chưa tìm được lời giải
Jack the Ripper từng là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân thành phố London.

Năm 1888, Jack the Ripper đã giết ít nhất 5 phụ nữ ở London bằng cách cắt xẻo cơ thể của họ khiến thành phố sống trong hoang mang. Một số lá thư được cho là của Ripper gửi tới cảnh sát, chế nhạo nỗ lực của họ trong việc truy tìm hung thủ và bảo vệ nạn nhân. Liệu có bất kỳ bức thư nào trong số chúng thực sự được viết bởi Ripper hay không là vấn đề gây tranh luận giữa các học giả. Cái tên "Jack the Ripper" cũng bắt nguồn từ những lá thư được gửi này.

Không cần bàn cãi vấn đề này, Ripper vẫn luôn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và trong nhiều năm, các cuộc điều tra được mở ra nhằm tìm kẻ tình nghi nhưng hoàn toàn thất bại. Một cuốn sách gần đây cho rằng người phụ nữ tên Lizzie Williams chính là Ripper, nhưng các chuyên gia nghiên cứu vẫn nghi ngờ về điều đó. Có vẻ như danh tính thực sự của Ripper sẽ không bao giờ được xác định chắc chắn.

Bí ẩn từ những rừng chè shan tuyết ngàn năm tuổi trên đỉnh Fansipan Bí ẩn từ những rừng chè shan tuyết ngàn năm tuổi trên đỉnh Fansipan

Người ta vẫn không tài nào lý giải được chuyện những cây chè shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi trên độ cao 3.000m ...

/ vtc.vn