7 ứng viên tham gia cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh thay bà May

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock, cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raab và cựu lãnh đạo phe Bảo thủ tại Hạ viện Anh Andrea Leadsom đã nối dài danh sách ứng cử viên tranh cử chức thủ tướng.

7 ung vien tham gia cuoc dua gianh ghe thu tuong anh thay ba may

Cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raab. (Nguồn: EPA)

Cuộc đua giành ghế Thủ tướng Anh thay bà Theresa May đang nóng lên với bảy ứng cử viên đến nay tuyên bố tham gia tranh cử với cam kết đưa nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock, cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raab và cựu lãnh đạo phe Bảo thủ tại Hạ viện Anh Andrea Leadsom ngày 25/5 đã nối dài danh sách ứng cử viên tranh cử chức thủ tướng.

Phát biểu trên đài BBC, Bộ trưởng Y tế Hancock nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa nước Anh rời "mái nhà chung" châu Âu, và tuyên bố sẽ thực hiện được điều này.

Theo ông Hancock, chính phủ phải đề xuất một thỏa thuận sẽ vượt qua "ải" quốc hội và phải "thẳng thắn đối với các yếu tố thỏa hiệp."

Về phần mình, cựu Bộ trưởng Brexit Raab, một trong những nghị sỹ đảng Bảo thủ ủng hộ Brexit, cho biết dù không mong muốn Brexit không thỏa thuận, song Chính phủ Anh sẽ buộc phải làm vậy nếu EU không thay đổi quan điểm đàm phán. Bà Leadsom cũng đưa ra quan điểm tương tự.

Trước đó, các ứng cử viên khác tuyên bố tham gia cuộc đua gồm cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt, Bộ trưởng Phát triển quốc tế Rory Stewart và cựu Bộ trưởng Việc làm và trợ cấp Esther McVey.

Trong khi đó, hàng chục chính khách khác, trong đó có Bộ trưởng Môi trường Michael Gove và Bộ trưởng Thương mại Liam Fox, được cho là đang cân nhắc tham gia tranh cử.

Ngày 24/5 vừa qua, Thủ tướng May thông báo sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày 7/6 tới sau khi không thể thuyết phục các nghị sỹ ủng hộ thỏa thuận Brexit mà bà đạt được với EU hồi cuối năm ngoái.

Quyết định của bà May sẽ mở đường cho đảng Bảo thủ bầu lãnh đạo mới và nước Anh sẽ có một thủ tướng mới. Cuộc bỏ phiếu này dự kiến được tổ chức trong tuần bắt đầu từ ngày 10/6 tới.

Người kế nhiệm Thủ tướng May sẽ được lựa chọn theo tiến trình gồm hai giai đoạn, theo đó hai ứng cử viên cuối cùng sẽ đối mặt với một cuộc bỏ phiếu kín của 125.000 thành viên đảng Bảo thủ.

Bà May sẽ là Thủ tướng tạm quyền của Anh trong suốt cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ dự kiến kéo dài khoảng 6 tuần./.

7 ung vien tham gia cuoc dua gianh ghe thu tuong anh thay ba may Bộ trưởng Y tế Anh tuyên bố chạy đua vào vị trí thủ tướng

Trong số các ứng viên thay thế Thủ tướng Theresa May, có ba bộ trưởng đang tại nhiệm.

7 ung vien tham gia cuoc dua gianh ghe thu tuong anh thay ba may Theresa May - Thủ tướng Anh trỗi dậy và bị "nhấn chìm" bởi Brexit

Bà May nắm quyền sau khi người tiền nhiệm từ chức vì Brexit nhưng chính bế tắc về thỏa thuận Brexit đã khiến bà phải ...

7 ung vien tham gia cuoc dua gianh ghe thu tuong anh thay ba may Thêm một thủ tướng Anh ra đi vì Brexit, con mèo Larry vẫn sưởi nắng

Cảnh con mèo Larry của dinh thủ tướng Anh được đưa vào trong số 10 Phố Downing ngay trước khi bà May tuyên bố từ ...

7 ung vien tham gia cuoc dua gianh ghe thu tuong anh thay ba may Thủ tướng Anh cam kết từ chức sau giai đoạn một của tiến trình Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May cam kết từ chức sau khi bà hoàn thành "giai đoạn một" của tiến trình đưa Anh rời khỏi Liên ...