6 lưu ý tránh điểm liệt các bài thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT 2024

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024 cần lưu ý các quy định để không bị mất điểm hoặc điểm liệt trong các bài thi trắc nghiệm.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, chỉ có môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, còn các bài thi khác như: Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Việc chấm bài thi trắc nghiệm sẽ được thực hiện bằng máy chấm. Do đó khi làm bài, thí sinh cần lưu ý những điều sau để không mắc sai lầm, tránh mất điểm đáng tiếc.

Kiểm tra đề

Khi nhận đề, thí sinh cần kiểm tra để đảm bảo các môn thi thành phần trong bài Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội có cùng một mã đề thi. Nếu không cùng mã đề, thí sinh phải báo ngay với cán bộ coi thi, chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề.

Ngoài ra phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thi thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi, chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề.

Tô đúng số báo danh và mã đề

Thí sinh cần điền chính xác và đủ thông tin vào các mục trống ở phía trên phiếu trả lời trắc nghiệm, đối với số báo danh phải ghi đủ và tô đủ phần số (kể cả các số 0 ở phía trước).

Tô mã đề là một phần rất quan trọng, thí sinh cần chú ý. Nhiều thí sinh thường mắc các lỗi như không tô mã đề, tô mã đề không có, hoặc tô sai quy cách khiến máy chấm không thể nhận biết được thí sinh đã dùng mã đề nào, từ đó dẫn đến việc chấm điểm sẽ không chính xác.

Lưu ý để tránh làm mất điểm bài thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT 2024. (Ảnh minh hoạ)
 

Lưu ý để tránh làm mất điểm bài thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT 2024. (Ảnh minh hoạ)

Tuyệt đối không tô mờ

100% bài thi trắc nghiệm do máy chấm nên việc tô đáp án cẩn thận rất quan trọng. Khi chọn câu trả lời, thí sinh phải tô đậm và tô kín diện tích cả ô, không gạch chéo hoặc chỉ đánh dấu vào ô được chọn hoặc đánh ký hiệu riêng. Tô đáp án không đúng quy định hoặc tô quá mờ làm cho máy chấm không hiểu được thí sinh chọn phương án nào sẽ không được tính điểm.

Tẩy sạch những đáp án đã sửa  

Trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, thí sinh phải tẩy sạch chì ở ô cũ rồi tô ô mà mình lựa chọn. Nếu không tẩy sạch đáp án cũ, máy sẽ nhầm lẫn thí sinh chọn hai đáp án và như vậy là vi phạm quy chế, không được tính điểm.

Tránh bỏ trống hoặc quên không khoanh đáp án 

Khi gặp câu hỏi khó, nhiều thí sinh tạm bỏ qua để làm câu dễ, sau đó quên không quay lại khiến đáp án bị bỏ trống. Điều này dẫn đến việc mất điểm đáng tiếc. Vì vậy khi làm bài thi, nếu bỏ qua câu khó, thí sinh cần đánh dấu, ghi chú lại để tránh bỏ quên.

Tránh gấp phiếu trả lời trắc nghiệm

Thí sinh không được gấp phiếu trả lời trắc nghiệm, làm phiếu bị biến dạng hoặc viết, vẽ những nội dung không liên quan vào phiếu. Việc này rất dễ bị đánh dấu bài, vi phạm quy chế và dẫn đến kết quả thi có nguy cơ không được công nhận.

Với bài thi trắc nghiệm, thí sinh không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài. Khi hết giờ, phải nộp phiếu trả lời cho cán bộ coi thi và ký tên vào hai phiếu thu bài. Thí sinh chỉ được rời khỏi phòng sau khi cán bộ coi thi đã kiểm đủ số phiếu trả lời trắc nghiệm của cả phòng và cho phép rời đi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, cả nước có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh tự do đăng ký dự thi là 45.344. Kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6. Trong đó, ngày 26/6 thí sinh làm thủ tục dự thi; ngày 27, 28/6 thí sinh làm bài thi; ngày 29/6 là lịch dự phòng.

Điểm thi dự kiến công bố vào ngày 17/7, thời gian xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất đến ngày 19/7 và sau đó thí sinh có thể dùng điểm thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

KIM NHUNG