50 người Iran có thể đã tử vong vì nCoV

Thành phố Qom ghi nhận 50 ca tử vong vì virus corona trong tháng này, cao hơn nhiều số liệu được chính phủ công bố, theo một nghị sĩ. 

Hãng thông tấn bán chính thức Iran ILNA dẫn lời nghị sĩ Ahmad Amiriabadi Farahani ở Qom, thành phố lớn thứ bảy của Iran và cách thủ đô Tehran 140 km về phía nam, cho biết thành phố hiện có hơn 250 người bị cách ly và 50 người đã chết kể từ ngày 13/2 do dịch Covid-19.

"Tình hình ở Qom là không ổn. Tôi nghĩ chính phủ chưa thành công trong việc kiểm soát virus", Farahani nói, đề cập đến chính phủ của Tổng thống Hassan Rouhani.

Số liệu của Farahani cao hơn nhiều so với con số 12 ca tử vong được chính phủ công bố vài giờ trước đó. "Bộ trưởng Y tế thông báo 12 người chết vì nhiễm virus corona và 47 trường hợp nhiễm bệnh trong nước", phát ngôn viên quốc hội Iran Assadollah Abbassi cho biết sau phiên họp kín. "Nguồn lây nhiễm nCoV ở Iran là người nhập cảnh bất hợp pháp từ Pakistan, Afghanistan và Trung Quốc".

50 nguoi iran co the da tu vong vi ncov
Nhân viên y tế Iraq kiểm tra thân nhiệt cho một công dân trở về từ Iran tại cửa khẩu Shalamjah hôm 21/2. Ảnh: AFP.

Iran cũng thông báo ca tử vong đầu tiên do nCoV tại nước này là ngày 19/2, không phải 13/2 như nghị sĩ Farahani đề cập. Iran hiện là quốc gia ghi nhận nhiều ca tử vong thứ hai vì dịch Covid-19 ngoài Trung Quốc đại lục.

Hai người Iran đầu tiên thiệt mạng vì nCoV hôm 19/2, cũng là hai trường hợp đầu tiên chết vì bệnh này ở Trung Đông. Nước láng giềng Iraq một ngày sau đó tuyên bố siết chặt các hoạt động đi lại với Iran "cho đến khi có thông báo mới".

Ba quốc gia Trung Đông giáp Iran vừa ghi nhận các trường hợp nhiễm nCoV đầu tiên là Kuwait, Bahrain và Afghanistan.

Dịch Covid-19 xuất hiện tại 34 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Thế giới hiện ghi nhận 79.570 người nhiễm nCoV, trong đó 2.623 người thiệt mạng.

Huyền Lê (Theo AFP)

50 nguoi iran co the da tu vong vi ncov "Siêu lây nhiễm" và chuỗi lây nhiễm vô hình khiến dịch Covid-19 trở nên khó kiểm soát hơn bao giờ hết

WHO khẳng định tình huống tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra. Các quan chức WHO cho rằng sự bùng phát các ca lây nhiễm ...

50 nguoi iran co the da tu vong vi ncov Iran ghi nhận 8 người chết vì Covid-19, nhiều thứ 2 thế giới sau Trung Quốc

Bộ Y tế Iran báo cáo số người chết vì Covid-19 ở nước này tăng lên 8 người, trong bối cảnh lo ngại các cụm ...

50 nguoi iran co the da tu vong vi ncov Động đất tại biên giới Iran-Thổ Nhĩ Kỳ, 7 người thiệt mạng

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận trận động đất tại khu vực biên giới với Iran đã ảnh hưởng tới khoảng 43 ...

/ vnexpress.net