5 triệu chứng sớm của ung thư ruột: Cần khám và điều trị ngay khi thấy nghi ngờ

Phát hiện sớm ung thư ruột có thể giúp kéo dài thời gian sống, vậy dấu hiệu của bệnh này là gì và khi nào thì nên đi gặp bác sĩ để chẩn đoán bệnh?

Ung thư ruột là bệnh phổ biến thứ 4 ở Anh, chỉ sau ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi. Đây cũng là căn bệnh ung thư gây tử vong thứ 2 ở Vương quốc Anh, cướp đi sinh mạng của 16.000 người mỗi năm.

Ung thư ruột là gì?

Ung thư ruột là tình trạng bệnh bắt đầu ở ruột già. Ung thư ruột còn được gọi là ung thư ruột kết hoặc ung thư đại trực tràng vì nó cũng có thể ảnh hưởng đến ruột kết và trực tràng.

Hầu hết các bệnh ung thư ruột đều phát triển từ các tế bào tiền ung thư, hay còn gọi là polyp.

Không phải tất cả các polyp đều sẽ trở thành ung thư. Nhưng các bác sĩ thường sẽ có xu hướng loại bỏ các khối này để ngăn ngừa ung thư.

Dấu hiệu điển hình của ung thư ruột

Bên cạnh khám sàng lọc, có một số cách có thể áp dụng để giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này. Trong đó, nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư ruột, theo dõi sự thay đổi của cơ thể và đi khám kịp thời có thể giúp phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư ruột.

5 triệu chứng điển hình của ung thư ruột:

  • Chảy máu từ hậu môn hoặc thấy máu trong phân
  • Thay đổi thói quen đi vệ sinh bình thường, ví dụ như đi vệ sinh thường xuyên hơn
  • Đau hoặc nổi cục ở bụng
  • Cực kỳ mệt mỏi
  • Giảm cân

Các khối u trong ruột thường gây chảy máu, có thể do sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu, được gọi là thiếu máu. Tình trạng này khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và đôi khi khó thở. Trong một số trường hợp, ung thư ruột có thể làm tắc ruột.

Các dấu hiệu khác của ung thư ruột bao gồm:

  • Đau quặn ở bụng
  • Cảm thấy đầy hơi
  • Táo bón và không thể "xì hơi"
  • Bị ốm
  • Căng thẳng

Mặc dù trên đây là các dấu hiệu cần chú ý, nhưng các chuyên gia khuyến cáo rằng, dấu hiệu rõ rệt nhất của bệnh đó là đi ngoài ra máu. Tuy nhiên, đây cũng có thể là triệu chứng của một bệnh ít nghiêm trọng hơn. Điều này gây ra sự khó khăn cho các bác sĩ khi chẩn đoán ung thư ruột.

5 triệu chứng sớm của ung thư ruột: Cần khám và điều trị ngay khi thấy nghi ngờ - 1

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Đối với bất kỳ bệnh ung thư nào, chẩn đoán càng sớm càng gia tăng cơ hội sống dài hơn cho bệnh nhân.

Theo cơ quan NHS (Dịch vụ Y tế Quốc gia, Anh), hãy đi khám nếu thấy có bất kỳ triệu chứng nào của ung thư ruột mà kéo dài trong 3 tuần trở lên.

Một số xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán ung thư ruột, trong đó có kiểm tra trực tràng kỹ thuật số, bắt đầu bằng việc kiểm tra phần dưới. NHS cho biết, xét nghiệm này có thể gây ra một chút khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên không vì thế mà bạn bỏ qua nếu thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường.

Ung thư ruột có phổ biến không?

Ung thư ruột là dạng bệnh phổ biến thứ 4 ở Anh, với 42.000 người được chẩn đoán mắc phải căn bệnh này mỗi năm, theo Bowel Cancer UK.

Hơn 94% trường hợp mắc mới là bệnh nhân 50 tuổi, trong khi đó, gần 59% bệnh nhân ở độ tuổi trên 70. Dù vậy, bất cứ ai cũng có thể bị mắc căn bệnh này, ở mọi lứa tuổi. Thống kê cho thấy, mỗi năm có khoảng 2.500 bệnh nhân ung thư ruột dưới 50 tuổi. Hiện, có khoảng 268.000 người đang sống chung với căn bệnh này.

Các yếu tố nguy cơ của ung thư ruột

Bạn có nguy cơ bị ung thư ruột cao hơn nếu bạn có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ sau:

  • Trên 50 tuổi.
  • Có tiền sử gia đình về căn bệnh này. Ví dụ cha mẹ, anh chị em ruột hoặc con cái được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột trước 50 tuổi; 2 hay nhiều người thân ở mọi lứa tuổi mắc ung thư ruột; 1 hoặc nhiều người thân có tình trạng di truyền có liên quan đến ung thư ruột.
  • Có tiền sử polyp đường ruột.
  • Bệnh viêm ruột mạn tính, chẳng hạn như bệnh Crohn (bệnh viêm ruột xuyên thành mạn tính) hoặc viêm loét đại tràng.
  • Bệnh tiểu đường loại 2.
  • Có lối sống không lành mạnh: hút thuốc, thừa cân hoặc béo phì và không tập thể dục thường xuyên.

Ung thư ruột có chữa khỏi được không?

Ung thư ruột có thể điều trị được và có thể chữa khỏi, nếu nó được chẩn đoán sớm. Hơn 9 trong số 10 người bị ung thư ruột giai đoạn 1 - dạng ít nghiêm trọng nhất - sống sau 5 năm hoặc lâu hơn kể từ khi được chẩn đoán bệnh.

Tuy nhiên, tỷ lệ sống này sẽ giảm đáng kể nếu phát hiện bệnh khi ở giai đoạn sau. Thống kê cho thấy, số người chết vì ung thư ruột mỗi năm đã giảm đáng kể từ những năm 1970.

Trung bình 15.903 người chết vì căn bệnh này ở Anh mỗi năm. Đây được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong do ung thư ở nước này sau ung thư phổi.

BẢO ANH (Theo The Sun)

Ung thư vú: Chuyên gia khuyến cáo phụ nữ trên 30 có nguy cơ cao cần đi khám sớm Ung thư vú: Chuyên gia khuyến cáo phụ nữ trên 30 có nguy cơ cao cần đi khám sớm
Mỳ gói của Công ty Thiên Hương bị Na Uy thu hồi vì nghi chứa chất gây ung thư Mỳ gói của Công ty Thiên Hương bị Na Uy thu hồi vì nghi chứa chất gây ung thư
Có nên sử dụng thuốc corticoid tự chữa COVID-19 tại nhà? Có nên sử dụng thuốc corticoid tự chữa COVID-19 tại nhà?

/ vtc.vn