5 thói quen sai lầm buổi sáng

Tắt chuông báo thức liên tục, lướt mạng, xem email trên điện thoại ngay khi ngủ dậy, ăn thức ăn chứa nhiều đường... sẽ ảnh hưởng không chỉ thể chất mà cả tinh thần.

Tắt đồng hồ báo thức

Hơn một nửa người Mỹ cho biết họ nhấn nút tắt báo thức hàng ngày.

Niket Sonpal, giảng viên của Đại học Y Touro cho biết: "Thật hấp dẫn khi tắt đồng hồ rồi ngủ tiếp, nhưng nó không có lợi". Khoảng thời gian bạn hẹn lại để ngủ thêm thực sự không đủ để bớt mệt mỏi, ngay cả khi thời điểm đó bạn cảm thấy ổn.

Hành động tắt chuông báo thức làm gián đoạn giấc ngủ. Sự gián đoạn thường xuyên này liên quan đến hàng loạt tác động thần kinh (như các vấn đề về nhận thức và trầm cảm), cũng như thế chất (vấn đề về trao đổi chất).

2725 17
Một vài thay đổi đơn giản đối với thói quen buổi sáng của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong sức khỏe tổng thể của bạn. Ảnh: Huffpost.

Cầm ngay lấy điện thoại

Naomi Parrella, bác sĩ của Tập đoàn Y tế Đại học Rush, cho biết ôm lấy điện thoại khi vừa mở mắt là một sai lầm lớn.

Nếu kiểm tra mail, lướt mạng ngay khi tỉnh giấc, bạn đang để những thứ ngoài tầm kiểm soát "chiếm đoạt" suy nghĩ và cảm xúc đầu tiên trong ngày. Thay vì chăm chăm hướng xem điện thoại, hãy hít thở sâu vài lần, thực hiện một số động tác. "Nói xin chào với vợ/chồng hoặc con của bạn" và uống chút nước.

2728 18
Ảnh minh họa: Huffpost.

Ăn nhiều đường

Các chuyên gia cảnh báo bữa sáng là bữa ăn có vấn đề nhất nếu chứa nhiều đường. Vào bữa sáng, người ta hay ăn các thức ăn, đồ uống phổ biến như: cà phê, trà có đường, ngũ cốc, siro, đồ ăn sáng, sinh tố và chữa chua...

"Nếu bạn muốn bắt đầu một ngày mới mạnh mẽ và vững vàng, tốt nhất nên cắt bỏ hoàn toàn đường", Parrella thúc giục. Nếu bạn ăn nhiều đường vào buổi sáng thì phải vận động ngay sau đó.

"Bạn có thể đi dạo một chút. Bạn có thể tắm nắng hoặc tập vài động tác yoga. Sẽ thật tệ nếu ăn thức ăn chứa đường buổi sáng mà ngồi trên ghế hoặc trong xe hơi hàng giờ", Parella nói.

Không rửa mặt đúng cách

Stacy Chimento, bác sĩ da liễu của Riverchase Dermatology ở Miami cho biết: Không nên rửa mặt vì bạn đã làm điều đó vào đêm hôm trước.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, có thể làn da của bạn tiếp nhận những thứ không tốt vào ban đêm: tế bào da chết tích tụ trên áo gối, bụi...Vì vậy, quan điểm của Stacy gây nhiều tranh cãi.

Một số bác sĩ da liễu đưa ra lời khuyên phù hợp hơn: Không nhất thiết phải rửa mặt bằng các sản phẩm làm sạch da vào buổi sáng, nếu bạn đã chăm sóc da kỹ lưỡng đêm trước. Sử dụng xà phòng hoặc chất tẩy rửa nhiều lần có thể bị khô da.

Nếu rửa mặt, hãy lưu ý nhiệt độ nước. "Dù có thể rửa mặt bằng nước lạnh để tỉnh táo, nhưng nên rửa bằng nước ấm. Hầu hết mọi người đều vội vã vào buổi sáng. Chú ý không kéo mạnh da hoặc lạm dụng nếu tẩy tế bào chết cho da mặt", Chimento lưu ý.

Hãy bôi nhiều kem chống nắng. "Bạn cần ít nhất một thìa cà phê kem để bôi toàn bộ khuôn mặt của mình, ngực và cổ", bác sĩ nói.

Xem nhẹ sức khỏe tinh thần của bạn

Buổi sáng có thể khó khăn: Bạn mệt mỏi, bạn thường vội vã hoặc phải cân bằng việc dắt thú cưng đi dạo, đưa con ra cửa và đi làm đúng giờ. Sonpal kêu gọi mọi người hãy tìm lấy, dù chỉ vài khoảnh khắc để hướng đến hạnh phúc.

Các chiến lược bạn dùng có thể khá đơn giản. "Hãy mở rèm bất cứ nơi nào có thể trong nhà để đón ánh sáng tự nhiên. Sau đó tìm vài phút thư giãn, thiền, viết nhật ký hoặc chỉ cần kết nối tích cực với người thân yêu", Sonpal nói.

Một nghiên cứu gần đây đã đưa ra các bước ngắn gọn mọi người có thể thực hành hằng ngày giúp tăng cười sức khỏe: hút thở sâu vài hơi, dành vài phút tập trung vào những điều tốt đẹp bạn ngưỡng mộ ở bạn bè hoặc người thân.

Những loại bài tập nhanh và dễ giúp bạn thiết lập thời gian trong ngày, rèn luyện trí não theo thời gian đã thiết lập đó.

Nhật Minh (Theo Huffpost)

6 thói quen buổi sáng giúp phụ nữ trẻ lâu 6 thói quen buổi sáng giúp phụ nữ trẻ lâu

Nằm thêm 5 - 10 phút trên giường để massage da mặt, vận động chân tay nhẹ nhàng để tăng cường lưu thông máu, giúp ...

/ vnexpress.net