5 điểm nhấn Việt Nam gặp Nhật Bản: HLV Troussier linh hoạt, lớp trẻ tỏa sáng

Đội tuyển Việt Nam thể hiện được nhiều dấu ấn trong trận ra quân Asian Cup 2023 gặp đội tuyển Nhật Bản.

Đội tuyển Việt Nam nhận thất bại 2-4 trước Nhật Bản ở trận ra quân Asian Cup 2023. Thất bại này được dự báo trước nhưng màn trình diễn của đội khiến người hâm mộ hài lòng. Đồng thời, những dấu ấn mà đội mang lại củng cố thêm hy vọng về cơ hội vượt qua vòng bảng. 

Màn ra mắt của Nguyễn Filip

Đây là trận đấu đầu tiên của Nguyễn Filip trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Màn thể hiện của anh không tệ. Ngoài pha đấm trượt bóng ở đầu trận dẫn tới cơ hội dứt điểm thành bàn của Minamino thì Nguyễn Filip có 5 đến 6 pha cản phá thành công. Cầu thủ này cũng kết nối tốt, thường xuyên nhắc nhở, điều chỉnh vị trí cho đồng đội.

Nguyễn Filip ra mắt ấn tượng cùng đội tuyển Việt Nam.

Nguyễn Filip ra mắt ấn tượng cùng đội tuyển Việt Nam.

Ngoài ra, Nguyễn Filip để lại dấu ấn ở khả năng chuyền bóng, triển khai tấn công từ tuyến dưới. Kinh nghiệm thi đấu ở châu Âu và kỹ năng chơi chân linh hoạt giúp thủ thành sinh năm 1992 bình tĩnh đưa ra lựa chọn trước áp lực của cầu thủ Nhật Bản.

Sự trưởng thành của Nguyễn Đình Bắc và các cầu thủ trẻ

HLV Philippe Troussier gây bất ngờ với việc sử dụng Nguyễn Đình Bắc ở trận ra quân. Cầu thủ 19 tuổi lấy luôn suất đá chính trong khi những đàn anh như Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Văn Toàn không được sử dụng. 

Đình Bắc chơi tự tin trước các hậu vệ Nhật Bản.

Đình Bắc chơi tự tin trước các hậu vệ Nhật Bản.

Đình Bắc đáp lại niềm tin đó bằng phong thái thi đấu tự tin. Anh hai lần "xâu kim" hậu vệ đội tuyển Nhật Bản và gỡ hòa 1-1 cho đội tuyển Việt Nam bằng một tuyệt phẩm đánh đầu ngược.

Trong 60 phút trên sân, cầu thủ của CLB Quảng Nam có 38 lần chạm bóng, chuyền bóng chính xác lên đến 77%. 8 trên 9 lần tranh chấp thành công. Đình Bắc được Sofascore chấm 7,3 điểm, cao thứ hai trận này sau Takumi Minamino.

Ngoài Đình Bắc, những cầu thủ lứa tuổi U23 như Võ Minh Trọng, Khuất Văn Khang, Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thái Sơn đều chơi đĩnh đạc trong lần đầu trải nghiệm giải đấu số 1 châu Á.

Sự linh hoạt của HLV Philippe Troussier

 

Kể từ khi lên nắm quyền, HLV Philippe Troussier muốn đội tuyển Việt Nam chơi thứ bóng đá kiểm soát bóng, chủ động triển khai tấn công. Đôi khi dư luận cảm thấy sự cực đoan trong cách lựa chọn của ông. 

HLV Troussier thay đổi cách chơi của đội tuyển Việt Nam khi chạm trán đối thủ lớn.

HLV Troussier thay đổi cách chơi của đội tuyển Việt Nam khi chạm trán đối thủ lớn.

Tuy nhiên, trận đấu với Nhật Bản cho thấy hình ảnh khác của nhà cầm quân người Pháp. Ông xây dựng lối chơi phòng ngự chắc chắn, giữ cự ly đội hình hợp lý thay vì dâng quá cao để lộ những khoảng trống phía trước khung thành Nguyễn Filip. 

Đội tuyển Việt Nam vẫn cố gắng triển khai bóng nhưng không làm bằng mọi giá. Khi vào thế khó, bóng được phất dài lên phía trên hướng tới các tiền đạo.

Ông Troussier thay đổi để giảm thiểu tối đa rủi ro. Tuy nhiên, việc giữ sạch lưới là không đơn giản trước đội tuyển Nhật Bản - đội bóng xếp hạng 17 thế giới và hai lần đánh bại đội tuyển Đức kể từ World Cup 2022.

Đội tuyển Việt Nam vượt thành tích của Đức và Tây Ban Nha

Trong 2 năm qua, đội tuyển Việt Nam là một trong số ít đối thủ ghi được 2 bàn vào lưới Nhật Bản trong một trận đấu. Các đội khác làm được tương tự là Thổ Nhĩ Kỳ, Colombia và Canada. Lần gần nhất đội bóng của ông Moriyasu thua trên 2 bàn là thất bại 0-3 trước Tunisia ngày 14/6/2022. Ngay cả đội tuyển Đức, Tây Ban Nha, Croatia, Uruguay cũng không làm được như Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam là một trong số ít đội ghi được 2 bàn vào lưới Nhật Bản trong 2 năm gần nhất.

Đội tuyển Việt Nam là một trong số ít đội ghi được 2 bàn vào lưới Nhật Bản trong 2 năm gần nhất.

Ngoài ra, trong 2 năm qua, đội tuyển Việt Nam cùng đội tuyển Đức, Tunisia, Canada là những đội gặp Nhật Bản từ 2 lần trở lên. Đội tuyển Việt Nam ghi được tổng cộng 3 bàn (trong đó có 1 bàn của Nguyễn Thanh Bình ở vòng loại World Cup 2022), ngang thành tích của Canada và Tunisia. Trong khi đội tuyển Đức chỉ ghi được 2 bàn trước Nhật Bản.

Tuyển Việt Nam đạt mục tiêu đề ra, hướng tới suất đi tiếp

Việc có 2 bàn thắng làm vốn cũng như không nhận thẻ phạt nào mang lại lợi thế không nhỏ cho đội tuyển Việt Nam nếu xét hiệu số để đi tiếp. 

Đội tuyển Việt Nam tự tin hướng tới suất đi tiếp ở Asian Cup 2023.

Đội tuyển Việt Nam tự tin hướng tới suất đi tiếp ở Asian Cup 2023.

HLV Philippe Troussier đặt mục tiêu ít nhất giành vị trí thứ ba trong bảng đấu khó với sự hiện diện của Nhật Bản và Iraq. Lợi thế về chỉ số phụ được nhà cầm quân này so sánh với diễn biến cách đây 5 năm, đội tuyển Việt Nam là 1 trong 4 đội đứng thứ ba đi tiếp nhờ ít hơn 1 thẻ vàng so với đội thứ 5 là Lebanon. 

Mục tiêu tiếp theo của đội tuyển Việt Nam là đánh bại đội tuyển Indonesia ở trận đấu ngày 19/1. 

https://vtc.vn/5-diem-nhan-viet-nam-gap-nhat-ban-hlv-troussier-linh-hoat-lop-tre-toa-sang-ar847652.html

Hoài Dương / VTC News