5 dấu hiệu sau khi uống rượu cảnh báo bệnh viêm tụy đang âm thầm phát triển

Bệnh viêm tụy rất nguy hiểm, khởi phát nhanh, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả khó lường.

Theo các bác sĩ, viêm tụy là một dạng bệnh viêm ở tuyến tụy, có thể được chia thành cấp tính và mãn tính. Bệnh viêm tụy rất nguy hiểm, khởi phát nhanh, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả khó lường, vì vậy cần sớm có biện pháp phòng tránh.

Ngoài ra, nếu sau khi uống bia rượu mà có những triệu chứng bất thường dưới đây, thì rất có thể là biểu hiện của bệnh viêm tụy, chúng ta không nên chủ quan.

5 dấu hiệu sau khi uống rượu cảnh báo bệnh viêm tụy đang âm thầm phát triển - 1
 

Nếu sau khi uống bia rượu mà có những triệu chứng bất thường thì rất có thể bệnh viêm tụy đã xuất hiện. (Ảnh minh họa)

 

1. Buồn nôn và nôn mửa

Uống bia rượu quá nhiều trong thời gian dài không chỉ khiến gan bị tổn thương, mà còn đẩy nhanh nguy cơ bị viêm tụy. Trong quá trình bệnh viêm tụy phát triển, sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng bất thường. Ví dụ, nếu sau khi uống bia rượu mà cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa, thì đừng nghĩ đơn giản đó là do hệ tiêu hóa bị tổn thương, mà rất có thể vì bệnh viêm tụy.

Khi bị viêm, cơ thể sẽ có phản ứng, đa phần bệnh nhân cảm thấy buồn nôn và nôn mửa. Đôi khi thứ nôn ra có thể là đồ ăn chứa trong dạ dày, hoặc cũng có thể là chất lỏng màu nâu, cần phân biệt với triệu chứng của các bệnh đường tiêu hóa thông thường.

2. Đau bụng

Khi bị viêm tụy vì uống bia rượu quá nhiều, triệu chứng thường thấy là đau bụng. Đa số bệnh nhân viêm tụy thường đau đột ngột ở vùng bụng trên bên phải, đôi khi đau dữ dội toàn bộ vùng bụng, theo thời gian cơn đau ngày càng rõ rệt.

Viêm tụy cũng có thể gây đau lan tỏa ở vùng eo và lưng. Nếu lúc này còn dung nạp thêm thức ăn, thì cơn đau sẽ có xu hướng tồi tệ hơn. Tất nhiên, cũng có người không chỉ bị viêm tụy mà còn bị viêm phúc mạc, từ đó dẫn đến cảm giác khó chịu ở nhiều khu vực trong bụng.

5 dấu hiệu sau khi uống rượu cảnh báo bệnh viêm tụy đang âm thầm phát triển - 2

Khi bị viêm tụy vì uống bia rượu quá nhiều, triệu chứng thường thấy là đau bụng. (Ảnh minh họa)

3. Sốt cao

 

Nếu bị sốt sau khi uống bia rượu, thì cần cảnh giác với bệnh viêm tụy. Thông thường, khi triệu chứng viêm xảy ra, thân nhiệt sẽ trở nên bất thường. Trong giai đoạn bệnh viêm tụy phát triển, có thể đồng thời bị nhiễm khuẩn, gây ra tình trạng sốt kéo dài trong vài ngày. 

Một người sức khỏe bình thường có thân nhiệt duy trì ở mức 37 độ C. Do đó, nếu tình trạng sốt cao kéo dài, thì không nên coi đây là vấn đề nhỏ, cần phải tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

4. Đại tiện phân mỡ

Những người bị viêm tụy có thể xuất hiện triệu chứng bất thường khi đi đại tiện. Một số trường hợp bị tiêu chảy sau khi uống bia rượu, tình trạng này có thể là chứng đại tiện phân mỡ (steatorrhea). 

Tức là do ảnh hưởng của bệnh, người bị viêm tụy không thể dung nạp thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, vì thế tần suất đi đại tiện tăng lên, phân sẽ có bề mặt bóng loáng, mùi khó chịu và bọt đặc trưng.

Trong khi đó, phân của người khỏe mạnh thường có hình dạng dài, màu vàng nâu, mùi đặc trưng không rõ ràng. Từ dấu hiệu này có thể phán đoán được cơ thể có vấn đề về sức khỏe hay không.

5. Giảm cảm giác thèm ăn

Khi bệnh viêm tụy đe dọa đến sức khỏe, nhiều người sẽ không còn cảm giác thèm ăn. Nếu sau khi uống bia rượu mà ngửi thấy mùi dầu mỡ là buồn nôn, đồng thời mất đi cảm giác thèm ăn, lượng đồ ăn ăn được giảm đi đáng kể thì có thể hệ tiêu hóa đã bị tổn hưởng, ngoài ra cũng không loại trừ khả năng bị bệnh viêm tụy.

Do vậy, nếu thấy xuất hiện triệu chứng này, hãy đi kiểm tra sức khỏe kịp thời, đồng thời tránh xa bia rượu. Ngay kể cả khi các dấu hiệu này không phải là viêm tụy, thì cũng có thể là dấu hiệu của những căn bệnh khác cần theo dõi.

LAN HƯƠNG (Nguồn: Toutiao)