4 phương án đưa lao động Guinea Xích Đạo về nước

Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng các phương án đưa hơn 200 lao động ở Guinea Xích Đạo (Tây Phi) về nước.

Ngày 21/7, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay trong phương án một trình Chính phủ, Vietnam Airlines sẽ sử dụng một máy bay A350, bay từ Hà Nội đến Bata (thành phố lớn nhất của Guinea Xích Đạo) rồi trở về. Tuy nhiên, phương án này có khó khăn là sân bay Bata không có khả năng cung ứng nhiên liệu cho đến 10/8. Ngoài ra, cần bổ sung xe cứu hỏa tại sân bay nước sở tại để đảm bảo công tác cứu hỏa cho máy bay A350.

Phương án 2, sử dụng máy bay A350, hành trình Hà Nội đến Bata rồi đi Malabo (thủ đô của Guinea Xích Đạo), trở về Hà Nội. Phương án này áp dụng khi sân bay Bata không thể cung ứng nhiên liệu, nên phải bay đến Malabo để tiếp nhiên liệu.

Phương án 3 là sử dụng máy bay A350 với hành trình Hà Nội đến Malabo rồi trở về; dự kiến áp dụng trong trường hợp sân bay Bata không thể đáp ứng yêu cầu bổ sung xe cứu hỏa. Tuy nhiên, người lao động Việt Nam di chuyển đến sân bay Malabo khó khăn hơn so với đến thành phố Bata, do sân bay này nằm ngoài đảo.

4 phuong an dua lao dong guinea xich dao ve nuoc
Tổ bay của Vietnam Airlines trong lần giải cứu công dân Việt Nam ở tâm dịch Vũ Hán. Ảnh: VNA

Phương án 4, sử dụng hai máy bay A321, trong đó một máy bay chở khách dương tính Covid -19 (khoảng 120 người), một tàu chở khách bình thường với hành trình Hà Nội - Dubai (UAE) - Bata - Jeddah (Ả rập Xê út) – Ahnedabad (Ấn Độ) - Hà Nội. Phương án này thuận lợi khi giảm lây nhiễm trên tàu bay, tuy nhiên sẽ gặp khó khăn trong việc xin cấp phép bay qua nhiều nước.

Với 4 phương án bay nêu trên, Vietnam Airlines đang chờ đối tác cung cấp dịch vụ xác nhận về khả năng đáp ứng tại sân bay.

Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo cơ quan đại diện ngoại giao tại các nước, làm việc với chính quyền sở tại để sớm cấp phép bay cho các chuyến bay nhân đạo, đồng thời tập hợp hành khách vào địa điểm thống nhất.

Bộ Y tế xây dựng kịch bản đảm bảo phòng, chống dịch trên tàu bay và xử lý các tình huống có thể xảy ra đối với hành khách; cử đủ bác sỹ, nhân viên y tế đi cùng chuyến bay để chăm sóc người bệnh.

Đầu tháng 7, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan phối hợp tổ chức chuyến bay cứu hộ hơn 200 công dân ở Guinea Xích Đạo.

Theo Thứ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh, 219 lao động Việt Nam đang làm việc tại công trình nhà máy thủy điện Sendje, tỉnh Littorial (Guinea Xích đạo) theo hợp đồng với Công ty tổng thầu Duglas Alliance Ltd (Anh). Đến nay 112 lao động Việt Nam ở đây nhiễm nCoV, đang được chữa trị.

4 phuong an dua lao dong guinea xich dao ve nuoc Choáng với tiền bán siêu xe tịch thu của Phó Tổng thống Guinea Xích đạo

Hàng chục siêu xe của Phó Tổng thống Guinea Xích đạo bị tịch thu trong cuộc điều tra rửa tiền đã được bán với giá ...

https://vnexpress.net/4-phuong-an-dua-lao-dong-guinea-xich-dao-ve-nuoc-4133715.html 

/ vnexpress.net