32 nhà máy vốn Trung Quốc ở Myanmar bị đập phá

Sứ quán Trung Quốc ở Myanmar cho biết, 32 nhà máy có vốn đầu tư Trung Quốc tại thành phố Yangon đã bị đập phá tính đến trưa nay.

"32 nhà máy có vốn đầu tư Trung Quốc bị phá hoại trong các cuộc tấn công ác ý nhằm vào công ty Trung Quốc ở Yangon, Myanmar. Hai nhân viên Trung Quốc bị thương, nhưng không có người tử vong. Thiệt hại tài sản lên tới 240 triệu nhân dân tệ (36,89 triệu USD), theo đại sứ quán", Global Times, ấn phẩm của cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc People's Daily, đăng Twitter.

Trong một bài đăng khác, Global Times cho biết tro tàn, đám cháy nhỏ, rào chắn vẫn xuất hiện trên các con đường dẫn đến khu công nghiệp Hlaingthaya. Một doanh nhân Trung Quốc nói rằng anh phải đi nhiều đường vòng để từ trung tâm thành phố đến khu công nghiệp.

Thông tin xuất hiện sau một ngày sau khi 4 nhà máy may mặc và một nhà máy phân bón có vốn đầu tư Trung Quốc ở khu công nghiệp Hlaingthaya bị đốt phá. Hiện chưa nhóm nào nhận trách nhiệm.

Theo một doanh nhân Trung Quốc ở Myanmar giấu tên, khoảng 20-30 người đi xe máy, mang theo gậy sắt, rìu và xăng đã xông vào nhà máy, đập phá, đổ xăng vào cổng và nhà kho rồi châm lửa đốt.

Lu Tong, công dân Trung Quốc sống gần khu công nghiệp, nói rằng một khách sạn Trung Quốc cũng bị đập phá. Từ nơi anh sinh sống, có thể thấy khói dày đặc bốc ra từ khu công nghiệp và nghe tiếng súng nổ.

Đại sứ quán Trung Quốc mô tả tình hình "rất nghiêm trọng", nhiều nhân viên Trung Quốc bị thương và mắc kẹt, đồng thời kêu gọi Myanmar bảo vệ tài sản và công dân Trung Quốc.

"Trung Quốc kêu gọi Myanmar thực hiện các biện pháp hiệu quả hơn nữa để ngăn chặn mọi hành vi bạo lực, trừng phạt thủ phạm theo quy định của pháp luật và đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của các công ty và nhân viên Trung Quốc tại Myanmar", tuyên bố của đại sứ quán Trung Quốc cho hay.

Trong một bài xã luận, Global Times cũng kêu gọi Myanmar trừng phạt thủ phạm đốt phá nhà máy. "Chúng tôi cực lực lên án những hành vi dã man đó. Chúng tôi đặc biệt kêu gọi phía Myanmar chấm dứt loại tội phạm này, trừng phạt thủ phạm và bồi thường thiệt hại cho các nhà máy Trung Quốc", tờ này cho hay.

3018 3
Khói bốc lên từ các nhà máy bị đốt ở khu công nghiệp Hlaingthaya, Yangon hôm 14/3. Ảnh: AFP.
Gần 60 người chết trong một ngày biểu tình ở Yangon Gần 60 người chết trong một ngày biểu tình ở Yangon

Truyền thông Malaysia dẫn số liệu bệnh viện cho thấy người chết trong cuộc biểu tình ngày 14/3 ở Yangon lên tới 59, trong khi ...

Myanmar: Quân đội thiết quân luật, nhà máy do Trung Quốc đầu tư bị đốt Myanmar: Quân đội thiết quân luật, nhà máy do Trung Quốc đầu tư bị đốt

Thiết quân luật đã được áp đặt ở quận Hlaingthaya, Yangon, nơi truyền thông địa phương đưa tin có ít nhất 14 người biểu tình ...

/ vnexpress.net