30 trung tâm đăng kiểm trên cả nước phải đóng cửa để phục vụ điều tra

Hiện cả nước có 33 trung tâm đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động, trong đó 30 trung tâm phải đóng cửa để phục vụ công tác điều tra.

Sáng 11/1, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, hiện có 33 trung tâm đăng kiểm trên cả nước đang tạm dừng hoạt động tại 13 tỉnh, thành phố gồm: Phú Thọ, Hoà Bình, TP Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh.

trung-tam-dang-kiem-4-12553851
Cảnh sát khám xét Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2903S (đặt tại số 3 Lê Quang Đạo, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Trong đó, 30 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra của cơ quan công an, 1 trung tâm đăng kiểm do vấn đề về nhân sự, 1 trung tâm đăng kiểm do không đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy, 1 trung tâm đăng kiểm do đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ và 1 trung tâm đăng kiểm do thu hồi đất.

Nhiều nhất trong danh sách này là TP Hà Nội với 11 trung tâm tạm dừng hoạt động, kế đến là TP.HCM với 10 trung tâm. Đồng Nai có 2 trung tâm, các tỉnh còn lại mỗi nơi có 1 trung tâm phải dừng hoạt động.

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo những chủ xe đã có giấy hẹn lấy giấy chứng nhận đăng kiểm tại các trung tâm đăng kiểm đang đóng cửa do sai phạm đến những trung tâm này để lấy giấy chứng nhận.

Hiện, các trung tâm này vẫn có nhân viên nghiệp vụ trực để thực hiện nhiệm vụ này. Chủ xe có nhu cầu đến trung tâm đăng kiểm chủ động mở cổng, vào phòng chờ để gặp nhân viên, đưa giấy hẹn và lấy giấy chứng nhận đăng kiểm ô tô bình thường.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Công an TP.HCM cùng một số cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an đã phát hiện, đấu tranh làm rõ hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại một số trung tâm kiểm định phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Giang, Bắc Ninh...

Công an TP.HCM đã ra lệnh khám xét 12 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án, khởi tố 43 bị can với các tội danh "Đưa hối lộ", "Môi giới hối lộ" và "Giả mạo trong công tác".

Thủ đoạn của các đối tượng là nhận "lót tay" để bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công hoặc cho thuê phụ tùng thay thế, các phụ tùng không đảm bảo kỹ thuật...

Anh Văn / VTC News