"30 chưa phải là hết" gói trọn nỗi lòng chị em

Gần gũi với đời thực, tái hiện những khát vọng và chật vật của phái đẹp ở tuổi 30, series '30 chưa phải là hết' mau chóng gây sốt tại Trung Quốc khi mới chiếu. 

30 chưa phải là hết là câu chuyện về cuộc sống, tình yêu, hôn nhân và sự nghiệp của ba cô gái trẻ: Mạn Ni tháo vát (Giang Sơ Ảnh đóng), Cố Giai dịu dàng nhưng sắc sảo (Đồng Dao đóng) và Hiểu Cần ngây thơ (Mao Hiểu Đồng đóng) khi gần chạm ngưỡng 30. Thành phố Thượng Hải hiện đại và hào nhoáng gợi lên trong trái tim họ những ước vọng riêng và cũng tạo cho họ niềm tin lẫn áp lực trên con đường chinh phục ước vọng ấy.

Mạn Ni làm việc tại một cửa tiệm thời trang sang trọng. Đặt cho mình mục tiêu là vị trí quản lý ở tuổi 30, cô nỗ lực suốt tám năm ở Thượng Hải, chịu khó trong công việc, nhẫn nại trước những đố kỵ của đồng nghiệp, ăn tiêu tằn tiện cho bản thân để đều đặn gửi tiền dưỡng già cho bố mẹ. Mạn Ni làm việc điên cuồng. Nhịp sống của cô lặp đi lặp lại một công thức đơn điệu đi làm và về nhà. Phần lớn thời gian trong đó, cô tất bật ở cửa tiệm. Căn hộ cô thuê giống như chỉ là một chốn dừng chân để ngủ hằng đêm. Cả thời gian nấu cho bản thân một bữa cơm tử tế Mạn Ni cũng không có, nói chi việc hẹn hò, tìm hiểu một người đàn ông. Nhưng rốt cuộc, tiền cô kiếm được chẳng là bao, còn sức khỏe cứ thế bị bào mòn và nỗi cô đơn xâm chiếm mỗi ngày.

30 chua phai la het goi tron noi long chi em
Giang Sơ Ảnh đóng vai Vương Mạn Ni.

Cố Giai là cô gái khá giả và hạnh phúc nhất trong ba người. Ngày trước, Cố Giai cùng chồng lập công ty riêng, đồng hành với anh tạo những bước tiến trong sự nghiệp. Sau ngày làm mẹ, cô lui về "ở ẩn", trở thành bà nội trợ toàn thời gian. Không đi làm không có nghĩa là rảnh rỗi, bởi bà mẹ một con một tay chăm sóc gia đình, thu xếp cho con trai có suất học ở trường mẫu giáo hạng A, mà vẫn hỗ trợ chồng trong nhiều mối quan hệ bên ngoài. 30 tuổi, vợ chồng Cố Giai chuyển tới căn hộ ở một chung cư đắt đỏ như đúng dự định họ đặt ra từ trước. Những tưởng có thể lạc quan tay nắm tay chinh phục mục tiêu của 10 năm kế tiếp, cặp đôi bất ngờ đối diện những rạn nứt bởi kẻ thứ ba.

30 chua phai la het goi tron noi long chi em
Từng đóng vai Cao Hy Nguyệt trong Như Ý truyện, Đồng Dao vào vai Cố Giai sắc sảo trong 30 chưa phải là hết.

Cùng tuổi với Mạn Ni và Cố Giai, nhưng Hiểu Cần trẻ thơ hơn hẳn cả về gương mặt, phong cách thời trang lẫn tính cách. Hiểu Cần sống vô ưu, không đặt cho mình gánh nặng hay mục tiêu to tát. Cô hay lăng xăng giúp đỡ mọi người, dù tính cách hậu đậu, quên quên nhớ nhớ. Sống bên ông chồng khó tính, Hiểu Cần ủy thác mọi quyết định cuộc đời mình cho anh. Anh nói chưa muốn có con, cô chấp nhận đến bệnh viện phá thai. Ngay cả thu nhập cá nhân, cô cũng chuyển khoản toàn bộ cho chồng quản lý. Nhưng đâu phải vô tư đã là tốt, bởi sự khác biệt quá lớn trong quan niệm sống của hai người khiến Hiểu Cần và ông xã ngày càng xa nhau.

30 chua phai la het goi tron noi long chi em
Vợ chồng Hiểu Cần ngày càng xa cách bởi sự khác biệt trong quan niệm sống.

Cả tựa đề tiếng Việt 30 chưa phải là hết lẫn tựa gốc 30 thôi mà đều là câu cảm thán mang tính động viên lẫn châm biếm đối với ba nữ chính của phim.

Với họ, tuổi 30 là cột mốc quan trọng của cuộc đời mà họ muốn ăn mừng bằng một thành tích. Điều này là động lực, cũng là áp lực khủng khiếp của các cô gái, dẫn họ đi qua trùng điệp những gian nan tuổi trẻ. Nhưng đúng như tên phim - 30 thôi mà - khó tới mấy họ cũng vượt qua được. Cho dù không thể hoàn thành đúng kế hoạch mình tự kỳ vọng, họ cũng chỉ mới 30, phía trước là thênh thang tháng ngày để họ tiếp tục theo đuổi thứ hạnh phúc mình mưu cầu.

Ở một lớp nghĩa khác, phụ nữ bước qua tuổi 30 đâu có nghĩa là những gian truân, phiền muộn thôi không còn tìm tới họ. Cho dù đạt được thứ mình muốn rồi thì sao chứ? Những cửa ải khó nhằn hơn vẫn đợi họ ở tương lai.

30 chua phai la het goi tron noi long chi em
Tuổi 30 đủ khó để các cô gái đôi khi thất vọng, nhưng cũng không khó tới mức họ phải tuyệt vọng hoàn toàn.

Phim 30 chưa phải là hết phân chia câu chuyện đồng đều cho ba nữ chính. Bối cảnh câu chuyện quanh quẩn chỉ ở nhà riêng và nơi làm việc của ba cô gái, cũng giống như đời sống của họ chỉ gói gọn ở căn nhà của một mình hay "nhiều mình" và gánh nặng cơm áo gạo tiền. Kịch bản gần như không có các cảnh hài lố thường thấy trong phim truyền hình Trung Quốc. Dù có vài cảnh phim sến, cố lấy nước mắt, câu chuyện phim mang màu sắc rất đời, chạm đến muôn ngàn suy tư của các chị em. Phim đề cập nhiều vấn đề thực tế như quan hệ vợ chồng, mang thai ngoài kế hoạch, khát vọng thượng lưu, chạy trường cho con, "tiểu tam", thị phi công sở, tình yêu mai mối, lập nghiệp xa nhà...

Trong ba diễn viên chính, Đồng Dao và Giang Sơ Ảnh lộ rõ vẻ ngoài "cứng" hơn so với độ tuổi của nhân vật. Chỉ riêng Mao Hiểu Đồng mang nét trẻ trung đúng chất Hiểu Cần. Ba sao nữ và dàn diễn viên của phim đều vào vai nhẹ nhàng, tự nhiên, không gồng cứng, tạo nên cảm giác chân thực và gần gũi cho câu chuyện.

Sau một tuần lên sóng, 30 chưa phải là hết có điểm Douban (hệ thống chấm điểm, bình phim của Trung Quốc) trung bình 8/10. 31 chủ đề trong số loạt chủ đề liên quan phim có hơn trăm triệu lượt người đọc. Phim trở thành series ăn khách, được bàn luận nhiều tại Trung Quốc. Tại Việt Nam, khán giả có thể theo dõi phim trực tuyến hoặc qua ứng dụng WeTV.

30 chua phai la het goi tron noi long chi em Hoàng Thuỳ Linh tự cào rách tay, chảy máu trong phim điện ảnh mới

Trong những phân cảnh mới nhất của "Trái tim quái vật", Hoàng Thuỳ Linh nhập vai xuất thần khiến người xem rùng mình.

30 chua phai la het goi tron noi long chi em Loạt phim Việt ra rạp Tháng 7, phòng vé hồi hộp chờ doanh thu

Các rạp phim đang dần khôi phục hoạt động sau Covid-19, loạt phim Việt ra rạp tháng 7 được hy vọng tạo nên sự hồi ...

/ ngoisao.net