3 điểm mới học sinh lớp 11 cần biết về kỳ thi THPT quốc gia

Kỳ thi năm 2019 có thể mở rộng hơn phạm vi kiến thức, giảm điểm ưu tiên khu vực,  làm tròn điểm thi đến hai chữ số thập phân... 

Các sĩ tử lớp 11 sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia vào năm 2019. Học sinh cần nắm vững những điểm có thể thay đổi dưới đây để chuẩn bị kế hoạch ôn luyện, chọn trường phù hợp ngay từ bây giờ.

Giảm điểm ưu tiên khu vực

Ngày 9/2, Bộ Giáo dục Đào tạo công bố dự thảo điều chỉnh giảm điểm ưu tiên khu vực trong kỳ thi THPT quốc gia. Theo đó, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa 2 khu vực kế tiếp chỉ còn 0,25 (thay vì 0,5 như trước). Như vậy, mức điểm cộng tối đa mà thí sinh được hưởng sẽ là 0,75; thay vì 1,5. Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp vẫn sẽ là một điểm.

Thí sinh muốn tăng cơ hội đỗ đại học cần đạt được điểm cao hơn, bù lại phần điểm ưu tiên bị giảm xuống. Bạn cần thay đổi phương thức ôn luyện, học chắc kiến thức từ gốc rễ lý thuyết, để không mất điểm oan ở bất cứ câu hỏi nào.

Điểm thi làm tròn đến hai chữ số thập phân

Dự kiến từ năm 2018, điểm xét tuyển bằng tổng điểm các môn thi của tổ hợp xét tuyển cộng với điểm ưu tiên (đối tượng, khu vực), sẽ được làm tròn đến hai chữ số thập phân (thay vì làm tròn đến 0,25 như trước).

Ví dụ thí sinh đạt 18,98 điểm, nếu theo quy định hiện hành, điểm được làm tròn thành 19. Theo dự thảo mới, điểm vẫn giữ nguyên 18,98. Thiếu 0,02 điểm cũng có thể khiến cơ hội đỗ trường mong muốn vuột khỏi tầm tay.

3 diem moi hoc sinh lop 11 can biet ve ky thi thpt quoc gia
Học sinh chủ động học online với quyết tâm vượt qua kỳ thi THPT quốc gia.

Phạm vi kiến thức rộng hơn

2019 sẽ là năm đầu tiên đề thi THPT quốc gia có phạm vi kiến thức bao phủ chương trình 3 năm học: lớp 10, 11 và 12. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục Đào tạo không quy định giới hạn ra đề cụ thể và rõ ràng, nên các em sinh năm 2001 cần nắm chắc toàn bộ kiến thức 3 lớp, thay đổi thói quen học trước và học tủ lớp 12.

3 diem moi hoc sinh lop 11 can biet ve ky thi thpt quoc gia
Lộ trình ôn luyện cần thiết cho học sinh lớp 11.

Với khối lượng kiến thức khổng lồ, bạn cần nâng cao tính chủ động của mình bằng cách kết hợp nhiều phương pháp học khác nhau. Một gợi ý hiệu quả là kết hợp học trên lớp với các khóa trực tuyến tại nhà, trao đổi kiến thức trong các nhóm ôn tập chất lượng và tăng tương tác với thầy cô dạy trên mạng xã hội.

Nếu thường xuyên ôn luyện trên trang Hocmai, bạn có thể tham giakhóa học trực tuyến Nền tảng 2019 để hệ thống hóa kiến thức trọng tâm lớp 10, 11 và trang bị sớm kiến thức lớp 12.

3 diem moi hoc sinh lop 11 can biet ve ky thi thpt quoc gia Tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 vẫn đẹp?

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2017 so với 2016 tăng ở quy mô cả nước và ở nhiều địa phương, tỷ lệ này đã ...

3 diem moi hoc sinh lop 11 can biet ve ky thi thpt quoc gia Đề thi THPT Quốc gia 2018 sẽ thế nào?

Dự kiến kỳ thi THPT Quốc gia 2018 diễn ra từ ngày 24 – 27/6 và đề thi có kiến thức nằm trong chương trình ...

/ VnExpress