2 món ăn đặc biệt của Việt Nam được phục vụ tại Olympic Paris 2024

Nước chủ nhà Pháp lựa chọn 2 món ăn của Việt Nam để phục vụ các vận động viên tại Olympic Paris 2024.

Trang chủ của Olympic Paris 2024 thông báo sẽ phục vụ 2 món ăn của Việt Nam cho các vận động viên gồm phở và nem cuốn. Món phở xuất hiện trong cả 3 bữa ăn chính dành cho các vận động viên mỗi ngày. Chủ nhà Pháp dành cho món nem phần mô tả đặc biệt. 

Thay vì được gọi bằng những cái tên phổ biến như "Spring Roll", "Chinese Spring Roll" như trước đây, ban tổ chức gọi món ăn bằng từ "nem" cùng giới thiệu rằng đây là "ẩm thực Việt Nam".

Chủ nhà Olympic Paris 2024 phục vụ các món ăn Việt Nam.

Chủ nhà Olympic Paris 2024 phục vụ các món ăn Việt Nam.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phở Việt Nam là món ăn giàu carbohydrate, cung cấp năng lượng phù hợp cho vận động viên ở giai đoạn cận thi đấu. Ở góc độ tâm lý, các vận động viên Việt Nam được ăn món ăn quen thuộc sẽ tạo đà tinh thần tốt để thi đấu.

Ngoài phở và nem cuốn, nhiều món ăn vốn quen với các vận động viên Việt Nam như trứng luộc, thịt gà, thịt bò. Khu vực ăn uống được chia làm 6 gian riêng phục vụ các phong cách ẩm thực khác nhau như châu Á, châu Âu, Hồi giáo,...để phù hợp với văn hóa của từng quốc gia riêng. Ngoài ra, một số món ăn đường phố, món tráng miệng, đồ uống đều được phục vụ riêng với khoảng 11 gian phụ. 

Các món ăn cho vận động viên ở kì Thế vận hội lần này được chế biến bởi các đầu bếp hàng đầu. Trong tất cả các món ăn, trang chủ của Olympic Paris 2024 đều mô tả rõ thành phần dinh dưỡng, mức năng lượng cung cấp được ghi rõ để vận động viên có thể tính toán khẩu phần dễ dàng. Không như một số kì Olympic trước đây, Paris 2024 từ chối phục vụ một số đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo.

Nếu không muốn sử dụng đồ ăn chung, các vận động viên có thể yêu cầu món ăn riêng và nước chủ nhà sẵn sàng chế biến. Nhìn ngược về các kì Thế vận hội trước, không ít lần các món ăn Việt Nam đã xuất hiện trong thực đơn. Ở Nhật Bản cách đây 3 năm, phở cũng được chủ nhà lựa chọn nhưng phần thịt là thịt bò Wagyu cao cấp của xứ sở mặt trời mọc.

Tại Olympic Rio de Janiero 2016, các vận động viên được ăn phở xào và đây là món mà nhiều vận động viên quốc tế "săn đón".

https://vtcnews.vn/2-mon-an-dac-biet-cua-viet-nam-duoc-phuc-vu-tai-olympic-paris-2024-ar885755.html

MAI PHƯƠNG / VTC News