2 áp thấp nhiệt đới "ú tim", nguy hiểm nhất là gió mạnh, mưa lớn

Đường đi của 2 áp thấp nhiệt đới rất phức tạp, khó lường; lượng mưa lớn và kéo dài có khả năng gây úng ngập diện rộng. Công tác ứng phó với thiên tai cần được đặc biệt lưu ý.

Tại cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới diễn ra sáng nay (3.9) tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu: Công tác dự báo phải kịp thời, chi tiết để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và thông tin đến người dân kịp thời để chủ động phòng tránh.

Phân tích về diễn biến phức tạp của 2 áp thấp nhiệt đới kèm mưa lớn, gió mạnh trên biển và đất liền hiện nay, ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Dự kiến trong vòng 2 ngày tới, 2 áp thấp nhiệt đới chưa có khả năng hình thành bão, tuy nhiên trong những ngày tiếp theo, với bão đang xuất hiện ở vùng biển Philippines rất có thể tổ hợp này sẽ kết hợp thành bão. các địa phương cần đặc biệt lưu ý mưa lớn của áp thấp nhiệt đới vừa đổ bộ vào đất liền.

“Trọng tâm trong trường hợp này là chính là lượng mưa. Trọng điểm mưa đã xảy ra từ ngày 1.9 và tiếp tục diễn biến trong những ngày tới, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế cần đặc biệt đề phòng. Trung tâm của áp thấp nhiệt đới vừa đổ bộ nhiều khả năng quay trở ra phía biển và di chuyển chậm hoàn lưu của nó vẫn bao trùm cả khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế. Càng ra xa hơn, vùng xoáy thuận này còn mở rộng thêm ở phía Nam. Cường độ mưa xảy ra từ Đà Nẵng xuống Quảng Ngãi không bằng được khu vực từ Hà Tĩnh - Thừa Thiên Huế. Kể cả lượng mưa ước tính từ nay đến hết đợt này (6.9), khu vực này có thể lên đến 500-600mm” – ông Hoàng Đức Cường nhấn mạnh.

Theo đại tá Trần Văn Đình - Trưởng phòng Cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, 111 tàu với 814 lao động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã nắm được thông tin về áp thấp nhiệt đới và đang di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm. Bộ đội Biên phòng tuyến biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đang duy trì 7.760 cán bộ chiến sĩ, với 281 phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, Chống thiên tai, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là tập trung kiểm đếm, hướng dẫn tàu thuyền neo đậu tại bến; đảm bảo an toàn người trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản và khách du lịch trên trên các đảo; căn cứ diễn biến của áp thấp nhiệt đới thực hiện lệnh cấm biển.

Đặc biệt lưu ý việc đảm bảo an toàn cho học sinh trong ngày khai giảng. Đề phòng mưa lớn kèm theo áp thấp nhiệt đới, các địa phương rà soát các khu vực có nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; đảm bảo an toàn các hồ chứa nhất là các hồ thủy điện, thủy lợi nhỏ. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng sơ tán dân và xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.

Áp thấp nhiệt đới Kajiki giật cấp 8 gây mưa trắng trời ở miền Trung
Áp thấp "kép" dị thường, miền Trung có nơi mưa tới 700mm
Mưa lớn suốt 2 ngày, thủy điện xả lũ, hàng trăm dân Hà Tĩnh bị cô lập

/ laodong.vn