17 lính cứu hỏa mất tích trong vụ cháy kho dầu kinh hoàng ở Cuba

Đám cháy lớn bùng phát do sét đánh tại kho dầu lớn ở Vịnh Matanzas, Cuba có dấu hiệu mất kiểm soát, buộc chính phủ Cuba phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nước, trong bối cảnh nhiều lính cứu hỏa mất tích khi dập lửa, Reuters ngày 7/8 đưa tin.

7
Máy bay quân sự được điều động dập lửa tại vụ cháy kho dầu ở Cuba. Ảnh: Reuters

Tối 5/8 (giờ địa phương), một trong 8 bể chứa dầu thô trong khu công nghiệp gần thành phố Matanzas của Cuba đã bị sét đánh trúng gây cháy lớn.

Ngọn lửa, tưởng như đã được khống chế, một lần nữa bùng lên dữ dội trong ngày 6/8 và lan sang bể chứa thứ 2 với dấu hiệu không thể kiểm soát do gió mạnh tác động. 

Thông qua mạng xã hội Twitter, Văn phòng Chủ tịch Cuba ngày 6/8 đã kêu gọi các nước hỗ trợ để dập tắt đám cháy ngày càng mất kiểm soát.

"Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các chính phủ Mexico, Venezuela, Nga, Chile ... đã kịp thời cung cấp viện trợ vật chất trước tình hình phức tạp này", Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel chia sẻ trên Twitter. "Chúng tôi cũng đánh giá cao lời đề nghị tư vấn kỹ thuật từ Mỹ", ông cho biết thêm. 

8
Cột khói đen khổng lồ có thể nhìn thấy rõ từ xa. Ảnh: Reuters
9
Đám cháy tưởng như đã được dập tắt, tiếp tục bùng lên làm nổ thùng chứa thứ 2, khiến tình hình càng khó kiểm soát. Ảnh: Reuters

Tính đến sáng 7/8, Reuters dẫn lời nhà chức trách Cuba cho biết, ít nhất 121 người bị thương trong vụ cháy tại bể chứa thứ 2, trong đó 36 người vẫn phải nhập viện, 5 người trong tình trạng nguy kịch.

Một người được xác nhận đã tử vong và 17 nhân viên cứu hỏa hiện vẫn đang mất tích. Hơn 1.000 dân thường đã được sơ tán khẩn cấp khỏi khu vực.

“Đã xảy ra một vụ nổ rất lớn vào khoảng 8h tối hôm qua, và hôm nay vào lúc 5h sáng vụ nổ thứ hai xảy ra lớn đến mức thắp sáng cả khu vực như mặt trời”, Alfredo Gonzalez, cư dân địa phương cho biết.

10
Cột khói đen khổng lồ bao trùm một vùng trời trong đám cháy. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã nhanh chóng đến hiện trường vào nửa đêm 6/8 để chỉ đạo công tác chữa cháy và cứu hộ. Trước vụ nổ thứ hai, ông cũng đã thông báo trên Twitter rằng những lực lượng cứu hộ đầu tiên đang "cố gắng ngăn chặn sự lan rộng của ngọn lửa và bất kỳ sự cố tràn nhiên liệu nào" vào vịnh Matanzas.

Máy bay trực thăng quân sự cũng được điều động hàng loạt với để trút nước biển lên các bể chứa gần đó. Các cột khói khổng lồ theo gió bay tới Havana và người dân một số khu vực được cảnh báo tránh các đợt mưa axit, theo Reuters.

Jorge Pinon, chuyên gia năng lượng và môi trường Châu Mỹ Latinh và Caribe, cho biết kho dầu này có 8 bể chứa lớn, mỗi bể có sức chứa 300.000 thùng. "Đây là điểm trung chuyển nhiên liệu cho nhiều nhà máy nhiệt điện khác nhau, vì vậy đây có thể là một tin rất xấu đối với mạng lưới điện", ông nói.

Báo Granma cho hay vụ cháy có khả năng là lỗi trong hệ thống cột thu lôi, khiến nó không chịu được năng lượng từ vụ sét đánh.

An Nhiên / CAND