165 người mắc kẹt ở Đà Nẵng, tố bị lừa đi lao động Hàn Quốc

165 người từ Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Thanh Hoá, Hà Tĩnh,... bị lừa đến khách sạn trên đường Nguyễn Văn Thoại, tố cáo người tổ chức đã dụ họ đến đây.

Ngày 17/5, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết đang điều tra sự việc, có dấu hiệu lừa đảo đưa người xuất cảnh trái phép sang Hàn Quốc bằng đường biển.

Các nạn nhân cho biết được Trần Danh Cường (43 tuổi) và Phạm Doãn Tuấn (39 tuổi, cùng trú Hà Nội) đưa vào Đà Nẵng để làm thủ tục sang Hàn Quốc tìm việc làm, cam kết mức lương 50 triệu đồng/tháng.

165 người mắc kẹt ở Đà Nẵng, tố bị lừa đi lao động Hàn Quốc
Nhiều nạn nhân đang mắc kẹt tại khách sạn, khi thành phố đã dừng các chuyến vận tải hành khách đến nhiều địa phương để chống dịch. Ảnh: Ngọc Long.

Tại Hà Nội, mỗi người đã nộp 5 triệu đồng tiền khám sức khoẻ và xét nghiệm Covid-19. Ngày 13/5, hai người đàn ông kia hẹn 165 người vào Đà Nẵng, giới thiệu về một số khách sạn ở lại.

Ngày 15/5, hai người "dẫn đoàn" yêu cầu mỗi người muốn nhập cảnh phải nộp thêm 300 USD để "làm thẻ lên tàu", thời gian rời cảng vào tối cùng ngày. Tổng tiền nộp ước tính 1,8 tỷ đồng. Hiện, Cường và Tuấn đã bỏ trốn, các nạn nhân tố cáo.

Theo trình bày, đầu tháng 5, Cường và Tuấn sử dụng mạng xã hội Facebook quảng cáo có thể đưa người sang Hàn Quốc lao động bằng đường thuỷ, xuất phát từ Đà Nẵng, chi phí 10.000 USD/suất.

Xác minh thẻ căn cước công dân do Cường, Tuấn đưa cho các nạn nhân để "làm tin", Công an Đà Nẵng kết luận có dấu hiệu giả mạo. Ảnh là của Cường và Tuấn nhưng thông tin ghi là của người khác.

Ngành y tế Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 165 người trên, kết quả âm tính với nCoV.

Ngọc Trường

Nhiều vi phạm trong xuất khẩu lao động Nhiều vi phạm trong xuất khẩu lao động

Người lao động nghèo khó "phải chi trả số tiền lớn" để đi làm việc ở nước ngoài, trong khi chính sách của thị trường ...

/ vnexpress.net