16 người lãnh án tử hình vì thiêu sống nữ sinh

Tòa tuyên án tử hình với 16 bị cáo thiêu sống nữ sinh hồi tháng 4 sau khi cô từ chối rút đơn tố hiệu trưởng quấy rối tình dục. 

"Phán quyết chứng minh rằng sẽ không có ai thoát được tội giết người ở Banglasdesh. Chúng tôi có sự thượng tôn pháp luật", công tố viên Hafez Ahmed nói với các phóng viên hôm nay sau khi tòa án ở thị trấn Feni, cách thủ đô Dhaka 160 km, ra phán quyết.

Trong số 16 bị cáo bị kết án tử hình có ba giáo viên, trong đó có hiệu trưởng Siraj Ud Doula, người ra lệnh giết nạn nhân khi ông ta đang bị giam. Một số cảnh sát địa phương cũng bị phát hiện đã cấu kết với nhóm thủ phạm để lan truyền thông tin sai lệch rằng nạn nhân đã tự sát.

16 nguoi lanh an tu hinh vi thieu song nu sinh
Phụ nữ giơ những tấm biển có hình ảnh nữ sinh Jahan Rafi trong cuộc biểu tình ở thủ đô Dhaka hồi tháng 4. Ảnh: AFP.

Nusrat Jahan Rafi, 19 tuổi, hồi cuối tháng ba tới đồn cảnh sát nộp đơn tố cáo Doula, hiệu trưởng trường dòng nơi cô theo học, tội quấy rối tình dục. Một đoạn video bị rò rỉ cho thấy cảnh sát trưởng địa phương nhận đơn của cô nhưng nói rằng đó "không phải vấn đề lớn".

Doula sau đó yêu cầu Rafi rút đơn khiếu nại, nhưng cô từ chối. "Hiệu trưởng sai một nhóm người gây áp lực buộc Rafi phải rút đơn hoặc giết cô ấy nếu cô ấy từ chối", quan chức cảnh sát cấp cao Mohammad Iqbal, người phụ trách cuộc điều tra, cho hay.

Nhóm người này, trong đó có bạn học của Rafi, đã dụ cô lên sân thượng của trường dòng vào ngày 5/4 và đe dọa để buộc cô phải rút đơn, song cô không chấp thuận. Cảnh sát Iqbal nói rằng nhóm người đã trói cô bằng một chiếc khăn rồi tẩm dầu thiêu sống cô.

"Họ định ngụy tạo thành một vụ tự sát, nhưng kế hoạch thất bại vì lửa khiến chiếc khăn bị cháy, Rafi được cởi trói và chạy xuống cầu thang", ông nói. Rafi bị bỏng tới 80% cơ thể và chết trong bệnh viện 5 ngày sau đó vào ngày 10/4.

Cái chết của Rafi đã gây ra sự phẫn nộ trên khắp Bangladesh về tình trạng gia tăng đáng báo động các vụ quấy rối tình dục ở quốc gia Nam Á này. Người biểu tình ở thủ đô Dhaka liên tục yêu cầu nhà chức trách phải trừng phạt đích đáng những kẻ gây tội ác. Thủ tướng Sheikh Hasina đã hứa sẽ truy tố tất cả những người liên quan.

Đây là một trong những vụ hiếm hom thủ phạm bị truy tố trong các vụ cưỡng hiếp, tấn công tình dục ở Bangladesh. Sau vụ án, nhà chức trách nước này đã ra lệnh cho khoảng 27.000 trường học thành lập các ủy ban để ngăn chặn bạo lực tình dục.

16 nguoi lanh an tu hinh vi thieu song nu sinh
Nữ sinh Nusrat Jahan Rafi. Ảnh: BBC.

Huyền Lê (Theo AFP)

16 nguoi lanh an tu hinh vi thieu song nu sinh Người phụ nữ phải ngồi tù 60 năm vì thiêu sống bạn trai
16 nguoi lanh an tu hinh vi thieu song nu sinh Chỉ vì nấu ăn tệ, thai phụ bị chồng thiêu sống
16 nguoi lanh an tu hinh vi thieu song nu sinh Thanh niên Mỹ nhận 5 năm tù vì thiêu sống chó nuôi
16 nguoi lanh an tu hinh vi thieu song nu sinh 16 người bị truy tố vì thiêu sống nữ sinh Bangladesh
16 nguoi lanh an tu hinh vi thieu song nu sinh Nữ sinh Bangladesh bị thiêu sống sau khi tố thầy giáo quấy rối
/ vnexpress.net