14% bệnh nhân ở Quảng Đông tái nhiễm nCoV

Khoảng 14% bệnh nhân khỏi nCoV và được xuất viện ở tỉnh Quảng Đông cho kết quả dương tính với nCoV trong đợt xét nghiệm sau đó. 

Hiện chưa có kết luận rõ ràng về nguyên nhân hay liệu các bệnh nhân này có tiếp tục lây bệnh cho người khác hay không, phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quảng Đông Tống Thiết hôm qua cho biết.

Theo đánh giá sơ bộ, các chuyên gia tin rằng các bệnh nhân đang phục hồi sau khi bị viêm phổi và chưa bình phục hoàn toàn, ông Tống nói.

Theo hướng dẫn điều trị Covid-19 mới nhất do Ủy ban Y tế Trung Quốc đưa ra, các bệnh nhân được coi là khỏi bệnh và được xuất viện khi dịch họng và mũi của họ âm tính với nCoV sau hai lần xét nghiệm, cùng với hình ảnh CT không cho thấy tổn thương trên phổi, và không bị sốt.

Hướng dẫn này yêu cầu các bệnh nhân đã khỏi bệnh theo dõi sức khỏe và hạn chế các hoạt động ngoài trời trong hai tuần kể từ khi được xuất viện, và xét nghiệm lại vào các tuần sau đó.

Một số bệnh nhân khỏi bệnh có kết quả dương tính trong các đợt kiểm tra sau đó, Lý Nguyệt Bình, lãnh đạo đơn vị chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Nhân dân Số 8 Quảng Châu, cho biết.

14 benh nhan o quang dong tai nhiem ncov
Người khỏi bệnh hiến huyết tương ở thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hôm 16/2. Ảnh: AFP.

Bệnh viện Nhân dân Số 8 có 13 bệnh nhân xuất viện tái nhiễm nCoV, dù không có các triệu chứng bệnh. Kiểm tra acid nucleic với 104 người tiếp xúc gần với các bệnh nhân tái nhiễm đều cho kết quả âm tính.

Thái Vệ Bình, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện Nhân dân Số 8, cho biết kết quả dương tính với nCoV ở các bệnh nhân khỏi bệnh đều được phát hiện từ mẫu phân, biện pháp ít được sử dụng tại Trung Quốc.

Hướng dẫn điều trị quốc gia chỉ yêu cầu xét nghiệm bệnh phẩm từ họng hoặc mũi của bệnh nhân nghi nhiễm nCoV, khi dịch này được cho là lây lan qua ho hoặc hắt hơi.

Tuy nhiên, một nghiên cứu của đại học Y Quảng Châu phát hiện nCoV xuất hiện trong các mẫu phân của người bệnh, cho thấy một con đường lây nhiễm mới. Một số bệnh viện ở Quảng Đông đã bắt đầu áp dụng xét nghiệm mẫu phân.

Hiện chưa rõ liệu nCoV được phát hiện trong các bệnh nhân đã phục hồi có còn hoạt động hay không. Cũng có khả năng có sự khác biệt trong các mẫu bệnh phẩm, Cai nói.

Ông Tống cho biết tỉnh Quảng Đông sẽ đưa những bệnh nhân tái nhiễm nCoV vào diện theo dõi đặc biệt. Giới chức y tế cũng sẽ tăng cường theo dõi bệnh nhân được ra viện và tình trạng sức khỏe trong quá trình bình phục.

Trường hợp bệnh nhân phục hồi có kết quả dương tính với nCoV cũng được ghi nhận tại nhiều nơi ở Trung Quốc. Hồi tuần trước, một bệnh nhân ban đầu được xuất viện sau khi khỏi bệnh ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên phải nhập viện trở lại sau khi phát hiện dương tính với nCoV trong đợt kiểm tra sau đó.

Giới chức y tế ở tỉnh Hải Nam cũng xác nhận một số trường hợp bệnh nhân khỏi bệnh sau đó có kết quả dương tính với nCoV. Giới chức yêu cầu các bệnh nhân được xuất viện cách ly ở nhà 14 ngày, và chỉ được phép ra khỏi nhà sau khi xét nghiệm họng và mẫu phân cho kết quả âm tính.

14 benh nhan o quang dong tai nhiem ncov

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc tháng 12/2019, đã xuất hiện tại 39 quốc gia, vùng lãnh thổ. Toàn thế giới có hơn 2.700 ca tử vong và hơn 80.000 ca lây nhiễm, trong đó hơn 30.000 người khỏi bệnh.

Quốc Hưng (Theo Caixin)

14 benh nhan o quang dong tai nhiem ncov Bệnh nhân Trung Quốc tái nhiễm COVID-19 sau 10 ngày xuất viện

Một bệnh nhân Trung Quốc từng nhiễm virus Corona mới (COVID-19) được ghi nhận tái nhiễm.

/ vnexpress.net