120 người Việt mắc Covid-19 từ châu Phi sắp về nước

120 người đã dương tính SARS-CoV-2 và toàn bộ tổ bay sẽ được đưa về điều trị, cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vào khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8 tới.

Các ca dương tính SARS-CoV-2 nói trên thuộc nhóm 219 công dân là lao động Việt Nam đang làm việc cho 3 công ty ở Guinea Xích Đạo, thuộc Tây Phi. Dự kiến, nhóm sẽ được đón về nước vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 sau chuyến bay dài khoảng 12 tiếng.

Bộ Y tế trước đó thông tin, 120 công nhân trong số này đã được xác định mắc Covid-19. Trong đó có 47 người (38,5%) có tức ngực; 33 người (28%) có ho, đau họng; 16 người đau đầu; 13 người sốt.

46 người được xác định có bệnh mãn tính kèm theo (là nhóm dễ có biến chứng hơn) như loét dạ dày, cao huyết áp, tim mạch, viêm phế quản. Ngoài 120 bệnh nhân Covid-19, còn 7 người phải nhập viện để theo dõi bệnh khác, 3 người bị sốt rét, 1 người vừa sốt rét vừa bị Covid-19.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có Công văn giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương lập kế hoạch, cử bác sĩ và điều dưỡng tham gia đoàn; và chuẩn bị nhân lực, cơ số giường bệnh, thuốc vật tư để tiếp nhận cách ly số 120 người đã nhiễm bệnh và tổ bay.

120 nguoi viet mac covid 19 tu chau phi sap ve nuoc
Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 - Ảnh minh họa: Phạm Thắng

Sáng 23/7, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thông tin, bệnh viện đã cử 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng tham gia chuyến đi đón đoàn công dân Việt này.

Các y bác sĩ sẽ mang theo thuốc, vật tư, trang thiết bị cần thiết để sẵn sàng điều trị, cấp cứu cho các trường hợp nguy cấp. Vấn đề phòng hộ cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Tiến sĩ Thạch cho biết, chuyến bay đón công dân Việt từ Vũ Hán về nước hồi tháng 2 đã giúp các bác sĩ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc chuẩn bị cho chuyến bay lần này.

TS. BS Trần Văn Giang, Phó trưởng Khoa Virus - Ký sinh Trùng chia sẻ, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương nói chung và Khoa nói riêng đã sẵn sàng nhân lực, phòng ốc, trang thiết bị, vật tư phục vụ điều trị.

“Chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng chống dịch, bởi vậy không có gì bỡ ngỡ. Hiện riêng Khoa chúng tôi có 50 giường bệnh để tiếp nhận các ca bệnh. Khi đón bệnh nhân về, bệnh viện sẽ có phương án phân bổ cho các khoa để đảm bảo điều trị cũng như an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế”, bác sĩ Giang thông tin.

Đến nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương còn điều trị cho 13 bệnh nhân Covid-19. Cả nước hiện ghi nhận 408 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó 365 ca đã khỏi bệnh.

Nguyễn Liên

120 nguoi viet mac covid 19 tu chau phi sap ve nuoc 4 phương án đưa lao động Guinea Xích Đạo về nước

Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng các phương án đưa hơn 200 lao động ở Guinea Xích Đạo (Tây Phi) về nước.

/ vietnamnet.vn