112 tỷ USD hàng Trung Quốc bị Mỹ áp thuế 15% có hiệu lực

Chính phủ Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế quan bổ sung 15 đối với 112 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 1/9 theo giờ Mỹ.

Đây là lô đầu tiên trong kế hoạch áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc mà ông Trump công bố hôm 1/8. Số hàng hóa còn lại trong kế hoạch này sẽ bị đánh thuế tương tự từ ngày 15/12.

Trong khi đó, thuế trả đũa từ 5% đến 10% lên với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ của Trung Quốc cũng dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/9.

 (Ảnh minh họa).

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng hôm 30/8, ông Trump nói vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung trong tháng 9 vẫn sẽ diễn ra như dự kiến. Ông Trump cũng nói giới chức Mỹ đang tiếp tục các cuộc thảo luận với phía Trung Quốc về vấn đề thương mại.

Tuy nhiên, hôm 30/8 ông Trump khẳng định kế hoạch áp thuế vẫn sẽ được triển khai, đồng thời chỉ trích việc Trung Quốc áp thuế lên hàng hóa Mỹ và làm đồng Nhân dân tệ trượt giá.

"Đây là một tình huống tồi tệ mà họ tự gây ra cho họ", ông nói.

Ông Trump cho biết ông có nghe thông tin rằng khoảng 13% số công ty đang có ý định rời khỏi Trung Quốc vì lý do Bắc Kinh không thể “đương đầu với các mức thuế mới”. Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh ông không hề ngạc nhiên trước chiều hướng phát triển sự việc như vậy, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng rằng con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng lại không giải thích rõ vấn đề mà ông đang nói có liên quan đến các công ty Mỹ hay là toàn bộ các công ty nước ngoài tại Trung Quốc.

Họ (Trung Quốc) đã tự hạ giá đồng tiền của mình và bơm tiền vào nền kinh tế”, - ông Trump cho biết.

Vào ngày 28/8, chính quyền Mỹ chính thức xác nhận rằng mức thuế quan đối với một loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ được nâng từ 10 lên 15%.

Không những thế, theo quyết định của Tổng thống Trump, kể từ ngày 1/10, đúng Quốc khánh Trung Quốc, lượng hàng hóa và sản phẩm từ Trung Quốc với tổng giá trị 250 tỷ USD sẽ bị đánh thuế lên 30%, chứ không phải là 25% như kế hoạch ban đầu.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nếu như Washington tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh chắc chắn sẽ có các biện pháp trả đũa.

Cuộc đối đầu thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ kéo dài suốt từ tháng 7/2018. Khi đó, Washington quyết định áp thuế 25% đối với 818 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng giá trị 34 tỷ USD mỗi năm. Đáp lại, Bắc Kinh cũng đưa ra các biện pháp trả đũa tương xứng.

Vào tháng 5, Washington một lần nữa nâng mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vì cho rằng nước này không tuân thủ đầy đủ các cam kết đã đạt được. Để đáp trả động thái này, Bắc Kinh, vào ngày 1/6, đã tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ có giá trị hàng năm là 60 tỷ USD.

Theo Tổng thống Donald Trump, việc áp thuế sẽ còn tiếp tục được duy trì cho đến khi nào hai bên đạt được một thỏa thuận “có lợi cho tất cả” mới thôi.

Mỹ - Trung bắt đầu áp thuế mới lên nhau
Trung Quốc chính thức “tung đòn” áp thuế với hàng hoá Mỹ
Các biện pháp thuế quan Trung Quốc đáp trả Mỹ chính thức có hiệu lực

/ vtc.vn