10 tháng đầy nước mắt của cô gái Indonesia bị bán sang Trung Quốc làm vợ

Monika được hứa hẹn về một cuộc sống khá giả nếu lấy chồng Trung Quốc nhưng cô sớm nhận ra mình đã bị sập bẫy của kẻ môi giới. 

10 thang day nuoc mat cua co gai indonesia bi ban sang trung quoc lam vo

Monika, nạn nhân buôn người Indonesia. Ảnh: SCMP

Khi Monika, 23 tuổi, ở tỉnh Tây Kalimantan, Indonesia, được giới thiệu với một người môi giới vào năm ngoái, cô không hề nghĩ rằng đó là sự khởi đầu cho 10 tháng tồi tệ của cuộc đời mình. Monika được trả 17 triệu rupiah (1.200 USD) để kết hôn với một người đàn ông 28 tuổi ở tỉnh Hồ Bắc, nhưng rồi bị anh ta đánh đập vì từ chối quan hệ, còn mẹ chồng thì mắng nhiếc, vùi dập.

Cô gái nhỏ nhắn có nước da trắng là một trong 29 người Indonesia bị các đường dây buôn người lừa kết hôn và làm việc không lương tại Trung Quốc vào năm ngoái, theo Liên đoàn Lao động Nhập cư Indonesia. Câu chuyện của họ cũng giống như hàng nghìn phụ nữ khác ở khắp Đông Nam Á và Nam Á, những nạn nhân sập bẫy của những kẻ lừa đảo.

Tổng cộng hơn 1.330 nghi phạm đã bị bắt với cáo buộc tổ chức 126 đám cưới giả và lấy thị thực hôn nhân, lao động hoặc du lịch trái phép để đưa các nạn nhân sang Trung Quốc.

Monika cho hay cô mới học hết vài năm đầu trung học, không nói được tiếng Anh lẫn tiếng Trung. "Người môi giới nói với tôi rằng tôi sẽ có một cuộc sống tốt đẹp ở Trung Quốc và tôi sẽ gửi tiền về cho bố mẹ còn chồng sẽ cho tôi một khoản trợ cấp", cô kể. "Bà ta cũng nói rằng tôi sẽ được về nhà thăm bố mẹ bất cứ lúc nào".

Sau cuộc gặp đầu tiên, Monika đã quyết định chấp nhận lời đề nghị của người môi giới và chỉ vài ngày sau, cô đến thành phố Singkawang, cách quê nhà 150 km, để gặp hai người đàn ông Trung Quốc. Cô đã chọn người trẻ hơn để kết hôn và họ có hai giờ trò chuyện thông qua một phiên dịch viên.

Ngày hôm sau, họ gặp nhau tại một tiệm làm đẹp, nơi cô được trang điểm. Hai người trao nhẫn, ký vào giấy đăng ký kết hôn bằng tiếng Indonesia và tiếng Trung rồi chụp ảnh. Chồng mới cưới đưa cho Monika 18 triệu rupiah, cô trả cho người môi giới một triệu và giữ số tiền còn lại. Một tuần sau, cô lên máy bay sang Trung Quốc.

Dù đã ký giấy kết hôn, Monika vẫn nghĩ mình mới đính hôn và sẽ tổ chức đám cưới sau đó. Tuy nhiên, ngay khi đến nhà chồng, cô nhận ra mình đã bị lừa. Người chồng làm thợ xây và không hề kiếm được 10 triệu rupiah một tháng như cô được giới thiệu.

Hàng ngày, từ 7h đến 21h, cô phải làm hoa giấy cho mẹ chồng bán. Người phụ nữ già phạt cô bằng giấu thức ăn và không cho truy cập Internet khiến cô không thể liên lạc với gia đình và bạn bè.

Suốt 10 tháng, Monika sống ở Trung Quốc bằng visa du lịch cùng hộ chiếu và toàn bộ tiền lương bị mẹ chồng giữ. Có lần vào mùa đông, cô bị ép ngủ ngoài trời chỉ vì ngỏ ý xin về thăm nhà.

"Mẹ chồng tôi là một người đáng sợ. Bây giờ tôi vẫn ám ảnh khi nghĩ về bà ấy", Monika nói. "Chỉ cần nhìn thấy bà ấy từ xa thôi cũng đủ khiến tôi hoảng sợ".

Cô cuối cùng trốn thoát bằng cách gọi một chiếc taxi đến đồn cảnh sát địa phương, sau khi được một người bạn trên mạng dạy cách nói câu này bằng tiếng Trung. Lễ tân đã cho cô mượn điện thoại để gọi cho sứ quán Indonesia ở Bắc Kinh.

10 thang day nuoc mat cua co gai indonesia bi ban sang trung quoc lam vo

Các nghi phạm Trung Quốc bị bắt ở Pakistan dụ dỗ các cô gái sang Trung Quốc kết hôn giả. Ảnh: AFP

Oky Wiratama, luật sư thuộc Viện Hỗ trợ Pháp lý ở Jakarta, mô tả những gì xảy ra với Monika "rõ ràng" là một vụ buôn người.

"Những phụ nữ này bị dụ dỗ với lời hứa hẹn về một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và mục tiêu thường là những phụ nữ nghèo. Một khi nạn nhân đến Trung Quốc, họ sẽ bị bóc lột, số tiền đã hứa không được chuyển cho gia đình họ ở Indonesia và họ cũng không được nhận được đồng nào", Wiratama nói.

Hồi đầu tháng, sau khi được thông báo về trường hợp của Monika, cảnh sát Indonesia đã đột kích một ngôi nhà được tin là của kẻ cầm đầu nhóm người môi giới hôn nhân. Họ phát hiện thêm 60 phụ nữ đã được đưa sang Trung Quốc và kết hôn với đàn ông bản địa. Mỗi người trả tới 400 triệu rupiah (hơn 28.000 USD) nhưng phần lớn số tiền được chuyển cho những kẻ môi giới, theo Viện Hỗ trợ Pháp lý.

Hôm 22/6, Monika đã quay về Jakarta sau 10 tháng "đầy nước mắt". Cuộc hôn nhân của cô đã bị hủy bỏ.

"Tôi thấy may mắn khi mình không có con với anh ta, chuyện gì sẽ xảy ra với các con tôi nếu cha chúng là một kẻ vũ phu còn bà nội thì chỉ toàn chửi rủa?", cô nói. "Khi còn ở Trung Quốc, tôi chán nản đến mức phát điên, ngày nào tôi cũng khóc đến nửa đêm. Bây giờ tôi chỉ muốn có một công việc để nuôi các em ăn học. Hôn nhân là thứ xa vời nhất trong tâm trí tôi".

10 thang day nuoc mat cua co gai indonesia bi ban sang trung quoc lam vo Người già Trung Quốc đua lập di chúc để tránh chia tài sản cho dâu rể

Tỷ lệ thuận với các cặp đôi đưa nhau ra tòa, người già Trung Quốc cũng thi nhau lập di chúc để tránh tài sản ...

10 thang day nuoc mat cua co gai indonesia bi ban sang trung quoc lam vo Kỳ thi đại học giúp hàng chục triệu người Trung Quốc đổi đời

Với rất nhiều học sinh nông thôn Trung Quốc, cao khảo giúp họ có cơ hội học tập ở thành phố lớn và tìm việc ...

10 thang day nuoc mat cua co gai indonesia bi ban sang trung quoc lam vo Xác minh nhóm người Trung Quốc giả câm điếc bán hàng dạo ở Đà Nẵng

Một số người Trung Quốc giả câm điếc xin ăn, bán hàng dạo tại các nhà hàng, quán nhậu và siêu thị ở Đà Nẵng.