10 năm điều tra án mạng không dấu vết

Vụ án mạng của đôi tình nhân đang ngồi tâm sự trong công viên từng một thời khiến cả tỉnh Chiết Giang chấn động.

Vụ án xảy ra tối 4/11/2000 tại công viên Vạn Hướng, thành phố Hàng Châu. Nạn nhân nam tên Tả Lực, 18 tuổi. Nạn nhân nữ là Kim Tinh, 19 tuổi. Hai người là đồng nghiệp tại ngân hàng.

Công viên này nằm ở khu đông dân cư, 21h lúc xảy ra án mạng vẫn có nhiều người tập thể dục trong công viên nhưng vị trí của hai nạn nhân tương đối khuất nên không ai chứng kiến vụ án.

2113 5

Tả Lực (trái) và Kim Tinh. Ảnh: CCTV.

Hai nạn nhân bị đâm rất nhiều nhát dao. Tinh bị mất sợi dây chuyền vàng và chiếc ví da, Lực mất chiếc điện thoại đắt tiền, đồng hồ đeo tay và toàn bộ tiền mặt trong ví, chỉ có trong túi quần còn 8 nhân dân tệ tiền lẻ.

Theo nhận định ban đầu của cảnh sát, đây là vụ cướp của giết người không phải do người địa phương thực hiện. Nếu là người địa phương, hung thủ sẽ không chọn địa điểm gây án tương đối đông người như vậy.

Hiện trường có nhiều cỏ dại nên cảnh sát không tìm được dấu chân hung thủ. Chiếc ví của Lực được may bằng vải bạt nên cũng không lấy được dấu vân tay.

Việc khống chế và sát hại hai nạn nhân là rất khó khăn. Tả Lực cao 1m79, rất to khỏe. Kim Tinh cao 1m59, hơi mập, không phải mẫu người yếu ớt. Vì vậy, cảnh sát nhận định phải có ít nhất hai hung thủ.

Dù không tận mắt chứng kiến, nhiều người tập thể dục vẫn có thể cung cấp nhiều manh mối liên quan như có hai thanh niên cao từ 1m65 đến 1m7 vội vã chạy từ phía hiện trường vụ án về phía bờ sông gần đó. Có người còn nghe thấy từ phía hai nạn nhân truyền đến tiếng ú ớ như tiếng kêu của người câm điếc và một giọng đàn ông miền Bắc ra lệnh "chuồn thôi".

Theo đường chạy của nghi phạm, cảnh sát tìm được một số vết máu dạng nhỏ giọt dưới đất, dọc theo bờ sông, qua bên kia cầu rồi biến mất cạnh đường cái sát công viên. Đây không phải máu của nạn nhân nên rất có thể hung thủ đã bị thương.

Nhận định hung thủ có thể rời hiện trường bằng taxi hoặc xe ba gác, cảnh sát tìm gặp hàng trăm tài xế thường đón khách ở khu vực này. Tuy vậy, tất cả tài xế được hỏi đều nói vào lúc hơn 9h tối hôm ấy chưa từng chở hai khách nam giới mà trong đó có người bị thương.

Rà soát lại đường trốn của nghi phạm, cảnh sát phát hiện trên hộ lan bên bờ sông có vết máu nhỏ được cho là của hung thủ. Trong khi tất cả các vết máu khác đều là dạng nhỏ giọt xuống đất có phương hướng theo hướng chạy của nghi phạm, vết máu này lại có hướng ngang về phía mặt sông, rất có thể xuất hiện khi nghi phạm ném vật gì đó xuống sông.

Gần 20 cảnh sát được huy động mò vớt suốt một tuần ở đoạn sông này nhưng không tìm thấy gì. Tuy nhiên, khi được hút cạn, dòng sông để lộ vật chứng then chốt của vụ án: con dao găm được cho là hung khí.

Con dao găm này có hình dạng rất đặt biệt. Cán dao được làm bằng gỗ màu, trên lưỡi dao có hàng chữ tiếng Anh: Jack Ripper. Vì Jack Ripper là sát nhân hàng loạt nổi tiếng tại Anh, cảnh sát đặt giả thuyết hung thủ có thể định bắt chước giết người hàng loạt, nhưng giả thuyết này đã bị bác bỏ.

2142 6

Con dao hung khí. Ảnh: CCTV.


Từ đặc điểm hung khí, cảnh sát tìm được nhà sản xuất. Cơ sở sản xuất này nhận được đơn đặt hàng của nhà buôn người nước ngoài, dòng chữ Jack Ripper trên lưỡi dao cũng là yêu cầu của người đặt hàng. Tuy nhiên người đặt không đến nhận hàng.

Cả lô hàng gồm 270 con dao, nhà sản xuất giữ lại 30 con, còn 240 con được bán đến chợ bán buôn Nghĩa Ô. Từ đây, số dao này lại được bán tiếp đến các tỉnh lân cận như Sơn Đông, Thượng Hải, Giang Tô... Sau bốn tháng điều tra, cảnh sát đã tìm được chủ sở hữu của 231 con dao, nhưng vẫn còn 9 con không tìm được người mua. Hướng điều tra này cũng đứt đoạn.

Sau khi xảy ra vụ án, hai nạn nhân được mai táng cùng nhau. Ban đầu hai bên gia đình thường an ủi động viên nhau cho tới khi có tin đồn vụ giết người có mục đích trả thù. Theo tin đồn, ông nội của Tả Lực là trưởng thôn, trước từng tố cáo một lãnh đạo xã tham ô nên kẻ này thuê người giết cháu nội ông để triệt đường hậu duệ.

Từ khi có tin đồn, cha mẹ Tinh cho rằng đổ lỗi cho ông nội Lực hại con gái mình chết oan. Thậm chí cha của Lực cũng tin đây là vụ trả thù.

Bị đổ oan, ông nội Lực ngày ngày đến công viên hỏi thăm tìm manh mối, đồng thời treo thưởng 50.000 nhân dân tệ cho người nào có thể cung cấp manh mối. Đồng thời, ông cũng viết đơn yêu cầu nhà chức trách xác nhận mình chưa từng tố cáo ai để bác bỏ tin đồn. Tuy nhiên, tờ xác nhận có đóng dấu đỏ của cơ quan chức năng cũng không thể thuyết phục được gia đình Tinh. Ông nội Lực liền nâng mức thưởng lên đến 500.000 nhân dân tệ.

Đồng thời, ban chuyên án cũng không ngừng tăng mức thưởng cho người cung cấp tin tức. Từ khi xảy ra vụ án tới năm 2003, mức thưởng đã tăng từ 20.000 nhân dân tệ đến 80.000 nhân dân tệ. Ban chuyên án cũng nhận được hàng ngàn cuộc điện thoại và thư từ khắp nơi gửi về cung cấp thông tin, cử hàng ngàn lượt người đến các tỉnh thành trong cả nước để xác minh thông tin nhưng vẫn không có thông tin nào có giá trị.

Hai năm sau vụ án, năm 2002, công an tỉnh Chiết Giang thành lập phòng xét nghiệm ADN. Mỗi khi trong tỉnh có vụ án tương tự, ban chuyên án lại phái người lấy mẫu ADN của nghi phạm đối chiếu với ADN của hung thủ trong vụ án cũ.

Đến năm 2008, Chiết Giang thành lập kho dữ liệu ADN của tỉnh, việc đối chiếu được tự động hóa khi có mẫu ADN mới được nhập vào kho. Năm 2010, chỉ vài tháng sau khi kho dữ liệu ADN của các tỉnh được kết nối với nhau, ban chuyên án nhận được tin mừng đến từ thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, cách đó hàng ngàn km.

Vương Quảng Bân, 38 tuổi, là chủ quán nhậu đồ nướng, Ngày 28/10/2010, Bân xảy ra xô xát với khách hàng và bị đưa về đồn. Khi cảnh sát vừa nhập mẫu ADN của Bân vào hệ thống theo quy định, hệ thống nhanh chóng thông báo ADN của Bân trùng khớp với nghi phạm của vụ án năm 2000 tại Hàng Châu. Ngày 4/11/2010, đúng 10 năm sau vụ án, Bân và đồng phạm là Vũ Khải bị áp giải về Hàng Châu.

Theo hai nghi phạm, tháng 11/2000, Khải thất tình nên rủ Bân đến Hàng Châu du lịch cho khuây khỏa. Do chi tiêu quá trớn, bọn chúng không còn tiền bắt tàu xe về Tế Nam nên bàn nhau đi cướp.

Tối 4/11/2000, bọn chúng thấy đôi tình nhân trẻ trong công viên liền dùng dao đe dọa để cướp tài sản. Không ngờ hai nạn nhân chống cự quyết liệt, chúng sợ có người xung quanh phát hiện nên hạ sát. Tiếng ú ớ có người gần đó nghe thấy thực ra là tiếng kêu của Tinh khi bị đâm trúng họng chứ không phải tiếng kêu của người câm điếc.

Sau khi về Tế Nam, bọn chúng thống nhất với nhau sẽ không bao giờ nhắc lại chuyện này. Vài năm sau thấy vẫn yên ổn, cả hai đều lấy vợ sinh con, tu chí làm ăn, thậm chí không dám nghĩ lại vụ án này nữa. Vì vậy một số thông tin về vụ án như mua dao ở đâu, rời hiện trường bằng phương tiện gì, bọn chúng cũng không nhớ.

Tháng 4/2011, cả hai hung thủ Bân và Khải đều bị tòa án thành phố Hàng Châu tuyên án tử hình vì tội Cố ý giết người Cướp tài sản.

Khang Diệp (Theo CCTV)

Thi thể phụ nữ bị nhét vào bao tải nổi ở mặt hồ Thi thể phụ nữ bị nhét vào bao tải nổi ở mặt hồ
Án mạng từ chiếc quần tập yoga mất trộm Án mạng từ chiếc quần tập yoga mất trộm

/ vnexpress.net