10 điều kỳ lạ về thời tiết ở Trung Quốc

Trung Quốc có mùa mưa lũ khắc nghiệt ở miền nam vào mùa hè, có chênh lệch nhiệt độ lớn nhất trong một ngày ở các thành phố khác nhau… Cùng khám phá 10 điều kỳ lạ về thời tiết ở Trung Quốc.

10 dieu ky la ve thoi tiet o trung quoc

Thác nước Hồ Khẩu ở thị trấn Nghi Xuyên, thành phố Diên An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, bước vào mùa lũ 2020. Đây là thác nước màu vàng lớn nhất thế giới. Ảnh: ECNS

Trang China Highlights liệt kê 10 điều kỳ thú về thời tiết Trung Quốc.

1. Trung Quốc có sự khác biệt về khí hậu lớn nhất đối với một quốc gia

Do địa hình rộng lớn, Trung Quốc có sự khác biệt về khí hậu lớn nhất đối với một quốc gia. Các điều kiện thời tiết trong cả nước khác biệt trong một ngày và trong suốt cả năm. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn định đi du lịch đến nhiều điểm vì khí hậu có thể thay đổi đáng kể ở miền bắc và miền nam, miền đông và miền tây.

2. Mùa đông ở miền bắc Trung Quốc lạnh và khô; mùa hè nóng và ẩm

Miền bắc Trung Quốc có những lúc nhiệt độ dưới mức đóng băng vào mùa đông, với những cơn gió lạnh buốt thổi đến từ Siberia, Nga. Vào mùa hè, gió từ phía nam có thể mang theo thời tiết nóng ẩm ướt.

Các điểm đến như Bắc Kinh, đặc biệt là các điểm đến xa hơn về phía bắc như Cáp Nhĩ Tân (nơi nổi tiếng với lễ hội băng tuyết Cáp Nhĩ Tân chỉ diễn ra vào mùa đông vì các bức tượng băng được giữ tốt nhất trong những điều kiện này), tháng 1 là tháng lạnh nhất trong năm. Tháng 1 ở Cáp Nhĩ Tân có nhiệt độ trung bình từ -13°C đến -25°C.

3. Miền nam Trung Quốc có mùa mưa

Các thành phố miền nam Trung Quốc thường trải qua mưa trong suốt mùa hè (từ tháng 4 đến tháng 9). Chẳng hạn, Quảng Châu có lượng mưa trung bình là 276 mm vào tháng 6 và 233 mm trong tháng 7.

Hong Kong và Quế Lâm lượng mưa nhiều hơn. Hiện miền nam Trung Quốc đang trải qua mùa mưa lũ tồi tệ nhất trong hàng thập kỷ, kéo dài suốt từ đầu tháng 6 đến nay.

10 dieu ky la ve thoi tiet o trung quoc
Miền nam Trung Quốc đang trải qua đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Ảnh: Tân Hoa Xã

4. Miền nam Trung Quốc dễ bị bão trong mùa bão

Miền nam Trung Quốc dễ bị bão từ tháng 5 đến tháng 12, nhưng đặc biệt là tháng 7 đến tháng 9. Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất bao gồm Hong Kong và Đài Loan, cùng các tỉnh duyên hải Quảng Đông và Phúc Kiến.

Trong khi điều kiện thời tiết phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn bão, thì bão cũng thường dẫn đến lượng mưa lớn và gió mạnh trong một khoảng thời gian ngắn.

5. Vấn đề khí hậu lớn nhất của Bắc Kinh không phải là thời tiết, mà là ô nhiễm không khí

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu bạn đã từng xem tin tức, vấn đề “thời tiết” lớn nhất của Bắc Kinh là ô nhiễm không khí. Kể từ năm 2008, các hạt bụi mịn PM2.5 trong không khí ở Bắc Kinh có thể cao gấp 6 lần so với những gì Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Mỹ cho là an toàn ở mức trung bình 100 microgam trên mét khối.

6. Bắc Kinh không phải là thành phố duy nhất ô nhiễm không khí

Ngoài Bắc Kinh, các thành phố khác của Trung Quốc có chất lượng không khí kém bao gồm Thiên Tân, Trùng Khánh, Tây An (quê hương của đội quân đất nung nổi tiếng thế giới), Đại Đồng, Lạc Dương (nơi có di sản thế giới Hang đá Long Môn) và Urumqi (thủ phủ Tân Cương, thường là điểm khởi đầu cho những chuyến đi qua Tây Bắc Trung Quốc).

Những nơi này và nhiều thành phố lớn hơn ở Trung Quốc cũng có thể có mức độ ô nhiễm không khí cao. Khi ở bên ngoài trung tâm thành phố, chất lượng không khí có thể được cải thiện đáng kể.

7. Phần lớn Trung Quốc rất nóng vào tháng 7 và tháng 8

Mùa hè của Trung Quốc không giống như mùa hè ở Bắc Mỹ và Châu Âu, chúng thực sự có thể rất nóng, tuỳ thuộc vào từng nơi.

Ví dụ, mùa hè ở Bắc Kinh, nhiệt độ trong tháng 7 có thể cao tới 40°C, trong khi ở nhiệt độ Thượng Hải vào ban ngày thường xuyên đạt 37°C và ban đêm là 26°C. Nhiệt độ càng ẩm hơn khi đi xa hơn về phía nam và phía đông.

8. Hải Nam là hòn đảo có ánh nắng mặt trời quanh năm

Tỉnh Hải Nam, một tỉnh đảo nằm ở cực nam của Trung Quốc (không xa Hong Kong) là một điểm đến tuyệt vời cho những người tìm kiếm ánh nắng mặt trời quanh năm.

Nhiều người ở miền bắc Trung Quốc thực sự thích nghỉ đông trên hòn đảo nhiệt đới này, chủ yếu quanh Tam Á - thành phố cực nam của đảo Hải Nam. Tam Á tự hào có những bãi biển đẹp, mặt trời nhiệt đới và gió biển mát rượi.

9. Miền tây Trung Quốc có sự chênh lệch nhiệt độ giữa mùa hè và mùa đông lớn nhất

Miền tây Trung Quốc, nơi có các điểm du lịch nổi tiếng nhất bao gồm Tân Cương và Tây Tạng, có sự khác biệt nhiệt độ lớn nhất giữa mùa hè và mùa đông. Ví dụ, ở Kashgar, nhiệt độ thấp nhất trung bình vào tháng 1 là -11°C và nhiệt độ cao nhất trung bình là 33°C vào tháng 7.

Núi Tây Tạng có thời tiết đẹp nhất vào tháng 10, khi trời ít mưa và không quá lạnh.

Thực sự không khuyến khích đến Tân Cương và Tây Tạng trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 3 (hoặc tháng 11 đến tháng 4), và Tân Cương đặc biệt có mùa hè nắng nóng khó chịu (vì là sa mạc) từ tháng 6 đến tháng 8.

10. Tháng 10 là tháng thời tiết tốt nhất ở Trung Quốc

Nhìn chung, thời tiết ở Trung Quốc vào tháng 10 là đẹp nhất. Miền bắc và đông bắc mát mẻ và khô ráo. Bắc Kinh có nhiệt độ từ 7-16°C.

Phía đông ấm hơn một chút. Nhiệt độ trung bình ở Thượng Hải từ 15-22°C.

Các thành phố ở phía nam như Quế Lâm, Quảng Châu, Hong Kong và Côn Minh ít mưa hơn. Chẳng hạn Quế Lâm có 10 ngày mưa vào tháng 10 so với 15 ngày trong tháng 8. Ngay cả ở tây Trung Quốc (Tây An, Tây Tạng, Tân Cương và Đôn Hoàng), nhiệt độ có thể mát mẻ hơn, không quá lạnh.

Do vậy, tháng 10 là tháng đẹp nhất để đi du lịch Trung Quốc.

Ngọc Vân

10 dieu ky la ve thoi tiet o trung quoc 5 điều kỳ thú về Hoàng Hà - cái nôi của nền văn minh cổ đại Trung Quốc

Sông Hoàng Hà - con sông dài thứ 2 của Trung Quốc, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực phát triển của đất nước ...

10 dieu ky la ve thoi tiet o trung quoc 10 sự thật ít biết về lũ lụt

Lũ lụt là hiện tượng thiên nhiên có khả năng tác động nặng nề tới đời sống của con người, cướp đi sinh mạng và ...

10 dieu ky la ve thoi tiet o trung quoc Lịch sử 850 năm Nhà thờ Đức Bà Paris và những điều kỳ thú

Được xây dựng trong hơn 1 thế kỷ bắt đầu từ năm 1160, Nhà thờ Đức Bà Paris được xem là công trình đẹp nhất ...

/ laodong.vn