Ông Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa, cho hay Trường THPT Lang Chánh đưa mức điểm chuẩn vào lớp 10 chỉ 2,9 điểm là thấp nhưng không sai.
"Học sinh thoát điểm liệt, đi học là quý"
Năm nay, điểm trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập ở Thanh Hóa khiến nhiều người bất ngờ khi 55/88 trường có mức dưới 20 điểm.
Đặc biệt, có những trường điểm chuẩn nằm ở “đáy”, học sinh chỉ đạt trung bình dưới 1 điểm/môn vẫn trúng tuyển. Điển hình là Trường THPT Lang Chánh (huyện Lang Chánh) có điểm chuẩn là 2,9 điểm cho 3 môn thi (Toán, Văn, Ngoại ngữ). Trong đó, điểm Toán và Văn nhân hệ số 2. Như vậy, thí sinh chỉ cần đạt trung bình 0,58 điểm/môn đã trúng tuyển vào trường này.
Điểm chuẩn vào lớp 10 một số trường THPT ở Thanh Hóa và Cần Thơ |
Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa, cho hay điểm chuẩn vào các trường của tỉnh năm nay được xác định trên số học sinh dự thi và điểm thi các em đạt được. Đồng thời, thí sinh trúng tuyển phải đáp ứng được yêu cầu không có bài thi nào bị điểm liệt.
Sở GD-ĐT Thanh Hóa quy định điểm liệt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2020-2021 là 0,25.
"Như vậy, Trường THPT Lang Chánh đưa ra mức điểm chuẩn 2,9 là thấp nhưng không sai. Những học sinh không có môn thi nào bị điểm liệt và đủ điểm chuẩn đều trúng tuyển để theo học. Lang Chánh là huyện miền núi, học sinh ở đây chủ yếu là con em đồng bào dân tộc. Các em dự thi và thoát điểm liệt để đi học là điều rất quý giá” - ông Hòa nói.
Ông Hòa cho rằng không riêng Trường THPT Lang Chánh, điểm chuẩn lớp 10 ở các huyện vùng cao của tỉnh Thanh Hóa cũng thấp vì số học sinh dự thi không nhiều. Ví dụ, theo kế hoạch một trường tuyển 320 chỉ tiêu nhưng chỉ 300 thí sinh dự thi, thì em nào thoát điểm liệt là trúng tuyển.
Điểm chuẩn lớp 10 quá thấp, có nên thi không?
Trước những băn khoăn về chất lượng đào tạo của nhà trường khi điểm đầu vào quá thấp, vị Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho rằng “Điểm chuẩn thấp không phản ánh chất lượng đào tạo của trường đó là thấp. Điểm chuẩn là điểm của những em cuối cùng trúng tuyển. Còn có những em trúng tuyển với mức điểm cao hơn chuẩn. Do vậy, muốn đánh giá chất lượng đầu vào của trường đó thì phải tính điểm trung bình cộng của học sinh trúng tuyển”.
Ông Hòa cũng cho rằng mặc dù điểm chuẩn lớp 10 nhiều trường quá thấp nhưng vẫn phải tổ chức thi, vì đây là căn cứ để định hướng giảng dạy. Các trường cần biết năng lực học tập của học sinh để có định hướng dạy học ở cấp 3. Nếu học sinh có tư tưởng học hay không cũng trúng tuyển sẽ rất nguy hiểm.
“Thi là dịp để học sinh ôn lại kiến thức và định hướng tư duy. Nếu các em dự thi vượt qua được điểm liệt thì vẫn đạt tiêu chí đặt ra. Nếu tổ chức thi nhưng thí sinh bị loại quá ít hoặc gần như không loại thì phải tính toán hợp lý và cần có những nghiên cứu, xem xét thấu đáo” - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa nói.
Học sinh Hà Nội thi vào lớp 10 năm 2020-2021. Ảnh: Thanh Hùng |
TS Vũ Thị Phương Anh, Giám đốc Ban đảm bảo chất lượng giáo dục - Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng, cũng cùng quan điểm khi cho rằng kỳ thi tuyển là xác định chọn thí sinh từ cao đến thấp theo một thang đánh giá chung. Thang đánh giá ở đây là đề thi, nên dù điểm thấp nhưng không thể nói không cần thi.
Theo TS Phương Anh, chỉ 0,58 điểm/môn vẫn đỗ không đồng nghĩa là kỳ thi này không có cạnh tranh, bởi sẽ có người chỉ đạt 0,2 điểm. Như vậy, điểm thấp nhưng vẫn có thí sinh bị loại thì vẫn đóng vai trò là kỳ thi tuyển.
"Nếu bỏ thi mà chưa có kế hoạch tuyển sinh khác thì làm thế nào để chọn học sinh vào lớp 10 công lập cho công bằng? Ngoài ra, điểm thi dù cao hay thấp cũng cung cấp thông tin chung về năng lực của toàn bộ thí sinh tham dự kỳ thi, biết được thí sinh còn yếu những điểm nào để chú trọng tăng cường giảng dạy" - TS Phương Anh phân tích.
Mặc dù vậy, bà Phương Anh cho rằng nếu địa phương có đủ chỗ học, đặc biệt nếu thừa chỗ cho 100% học sinh đăng ký dự thi, thì không nhất thiết phải tổ chức thi cho tốn kém. Trường học muốn kiểm tra trình độ học sinh sẽ có nhiều cách, như kiểm tra đầu năm học để xếp lớp, phân loại và lấy thông tin.
“Khi tuyển sinh đại học đã thay đổi sau nhiều năm chỉ dựa vào một kỳ thi, thì việc tuyển sinh vào lớp 10 công lập cũng nên làm tương tự” - bà Phương Anh nói.