Xử nhẹ 5 cán bộ hải quan Hải Phòng: ĐBQH nói lại

ĐBQH Phạm Trọng Nhân đã gặp riêng đại diện Bộ Tài Chính để nói về việc xử lý 5 cán bộ hải quan Hải Phòng.

Ngày 13/6/2018, trong buổi họp góp ý Dự thảo Luật phòng - chống tham nhũng, ĐBQH Phạm Trọng Nhân đã bày tỏ quan điểm thẳng thắn, công cuộc chống tham nhũng cần phải giải quyết được 4 vấn đề: Không dám, không thể, không cần và không được tham nhũng.

Trong đó, việc không dám tham nhũng được ông Nhân nêu ra như là chế định quan trọng nhất, thể hiện tính nghiêm minh, răn đe của pháp luật. Điều này được thể hiện qua các hình thức xử lý cán bộ tham nhũng.

Ông Nhân nêu ví dụ việc xử lý kỷ luật 5 cán bộ hải quan làm việc tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ - Cục Hải quan Hải Phòng có biểu hiện nhận tiền "bôi trơn" khi làm thủ tục thông quan cho doanh nghiệp là quá nhẹ, khiến công cuộc chống tham nhũng gặp khó khăn.

“Khi cuộc chiến chống tham nhũng bước vào giai đoạn cao trào thì 5 cán bộ hải quan TP Hải Phòng nhận mức kỷ luật khiển trách cho hành vi nhận hối lộ. Đây như cái tát vào cuộc chiến chống tham nhũng. Mức kỷ luật đầy tình người và nhiều ẩn ý đó chẳng khác nào dung dưỡng cho cái ác, cái xấu tiếp tục lộng hành và gặm nhấm niềm tin của người dân”, ông Nhân thẳng thắn nêu.

xu nhe 5 can bo hai quan hai phong dbqh noi lai

Hình ảnh báo chí phản ánh tình trạng bôi trơn tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ, Cục Hải quan Hải Phòng vào đầu tháng 4/2018 (ảnh cắt từ clip).

Trao đổi thêm với Đất Việt về nhận định này, ông Nhân cho biết: "Tôi không có báo cáo cụ thể vụ việc xử lý 5 cán bộ hải quan Hải Phòng trong tay. Thông tin tôi biết thông qua báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng.

Sau cuộc họp, đại diện Bộ Tài chính cũng có trao đổi riêng với tôi về vấn đề này. Họ khẳng định đang chỉ đạo tiếp tục xử lý nghiêm minh những cán bộ liên quan, chỉ đạo này có từ trước khi tôi phát biểu. Đó là tín hiệu đáng mừng".

Theo thông tin báo chí phản ánh trong tháng 4/2018, sự việc "bôi trơi" xảy ra ở Cửa khẩu cảng Đình Vũ - Cục Hải quan Hải Phòng. Khi mỗi người đến đây làm thủ tục thông quan đều phải kèm theo tiền ở trong mỗi tờ giấy kê khai.

Sau vụ việc, Cục Hải quan Hải Phòng đã ban hành quyết định kỷ luật khiển trách với 5 cán bộ công tác tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ vì “vi phạm kỷ luật lao động, đạo đức và văn hóa giao tiếp của công chức trong thi hành công vụ”.

Còn tình tiết nhận tiền bôi trơn, Cục Hải quan Hải Phòng chưa xác minh được nên chỉ dừng lại ở mức kỷ luật khiển trách.

xu nhe 5 can bo hai quan hai phong dbqh noi lai \'5 cán bộ hải quan Hải Phòng chỉ bị khiển trách vì nhận hối lộ như cái tát vào công cuộc chống tham nhũng\'

Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) cho rằng khi cuộc chiến chống tham nhũng vào cao trào thì việc 5 cán bộ Hải Quan ...

xu nhe 5 can bo hai quan hai phong dbqh noi lai Cán bộ hải quan TP HCM nhận hơn 60 phong bì lĩnh 12 năm tù

Duy không nhận tội, nhưng tòa căn cứ vào tài liệu và lời khai của doanh nghiệp có đủ cơ sở xác định cựu cán ...

/ Đất Việt