Xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Luật sư tiếp tục tung đoạn ghi âm mới

Trong phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và các đồng phạm sáng nay 29-5, luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương giao nộp cho HĐXX đoạn ghi âm mới.

Ngày 29-5, phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo khác trong vụ tai biến y khoa chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình bất ngờ quay lại phần xét hỏi khi các luật sư cung cấp chứng cứ mới. Đây là lần thứ 2 phiên tòa quay trở lại phần xét hỏi khi đang tranh tụng.

Theo đó, luật sư Ngô Thị Thu Hằng (bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương) đã cung cấp cho Hội đồng xét xử (HĐXX) một băng ghi âm thể hiện việc ngụy tạo hồ sơ sau khi xảy ra sự cố khiến 9 người chạy thận tử vong.

Băng ghi âm với nội dung là cuộc nói chuyện giữa ông Hoàng Công Tình, Phó Khoa hồi sức tích cực, và ông Đinh Tiến Công, Điều dưỡng trưởng Khoa Hồi sức tích cực. Trả lời HĐXX, ông Tình cho biết đã gọi điện cho ông Đinh Tiến Công và ghi âm lại cuộc nói chuyện giữa hai người.

xu bac si hoang cong luong luat su tiep tuc tung doan ghi am moi

Điều dưỡng Đinh Tiến Công là người ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ cho bác sĩ Lương vào sổ giao ban

Trình bày cụ thể hơn về nguồn gốc đoạn ghi âm, ông Tình cho biết ngày 5-7-2017, ông vào trại giam đón bác sĩ Hoàng Công Lương khi được cho tại ngoại. Trên đường về, bác sĩ Lương đã hỏi ông Tình về cuốn sổ giao ban có ghi nội dung giao nhiệm vụ cho Lương phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo.

Sau đó, khi về nhà, ông Tình đã gọi điện họi ông Đinh Tiến Công về cuốn sổ bởi ông Công là thư ký ghi nội dung các cuộc họp thời điểm năm 2015, 2016. Nói về mục đích ghi âm cuộc gọi, ông Tình cho biết muốn lưu lại để mở cho bác sĩ Lương nghe vì trước đó bác sĩ này đã thắc mắc về nội dung giao nhiệm vụ thể hiện trong cuốn sổ giao ban.

"Sau này, cáo trạng nêu bác sĩ Lương phụ trách đơn nguyên Thận nhân tạo nên tôi nghĩ cuộc ghi âm đó có thể chứng minh việc Lương không được giao nhiệm vụ phụ trách đơn nguyên Thận nhân tạo và là chứng cứ để HĐXX xem xét, chính vì thế tôi đã lập vi bằng và giao cho các luật sư"- ông Hoàng Công Tình nói tại tòa.

Chủ tọa phiên tòa Nghiêm Hoài Anh tiếp tục đặt câu hỏi với ông Hoàng Công Tình về việc trong các bản họp khoa năm 2015-2016 có biên bản giao bị cáo Hoàng Công Lương phụ trách Đơn nguyên thận đều được ông ký xác nhận. Ông Tình cho rằng các cuộc họp trên chỉ có nội dung bình xét, phân loại cán bộ, không có phân công nhiệm vụ. Nội dung phân công bị cáo Lương được ghi vào năm 2017, tức là thời điểm sau khi xảy ra sự cố chạy thận.

xu bac si hoang cong luong luat su tiep tuc tung doan ghi am moi

Phiên tòa sơ thẩm bước sang ngày xét xử thứ 11

Theo ông Tình, trong các năm 2015, 2016, ông đã ký xuống mép dưới của biên bản để có chỗ ghi nội dung bình xét một vài cán bộ bận làm việc, không thể họp cùng mọi người. Ông Tình cũng phủ nhận việc có bàn bạc với Trưởng Khoa Hồi sức tích cực về việc ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ cho bác sĩ Lương vào sổ giao ban của khoa.

Trả lời HĐXX sáng nay 29-5, ông Đinh Tiến Công tiếp tục thừa nhận việc ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ bác sĩ Hoàng Công Lương phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo - Khoa Hồi sức tích cực sau khi đã xảy ra sự cố. Tuy nhiên, ông Công khẳng định việc ghi thêm nội dung này đã được sự thống nhất của lãnh đạo khoa gồm ông Khiếu và ông Tình.

Sáng cùng ngày 29-5, bà Đinh Thị Tới, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ - BVĐK tỉnh Hòa Bình, được mời đến tòa để trả lời một số vấn đề liên quan. Trước HĐXX, bà Tới cho biết thời điểm năm 2015, không có quyết định nào giao bác sĩ Lương phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo. Phòng tổ chức không ban hành, lưu giữ bất cứ quyết định nào.

"Tôi chưa nghe thấy, chưa có báo cáo việc bác sĩ Hoàng Công Lương phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo"- bà Tới nói trước tòa.

Theo cáo trạng, BVĐK tỉnh Hòa Bình điều trị chạy lọc máu thận nhân tạo từ năm 2009. Sáng 29-5-2017, khi 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại đây thì đột ngột có dấu hiệu bất thường. 8 bệnh nhân chạy thận sau đó lần lượt tử vong.

Cáo trạng cáo buộc với trình độ, trách nhiệm được giao, Hoàng Công Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định, song sáng 29-5-2017 không kiểm tra lại hệ thống nước RO mà đã ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường.

Bùi Mạnh Quốc (nguyên giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh Hòa Bình. Quốc đã sử dụng hỗn hợp 2 loại hoá chất không có trong danh mục được dùng trong y tế để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước. Khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn, sáng 29-5-2017, Quốc đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng.

Nguyễn Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư BVĐK tỉnh Hòa Bình) đã không trực tiếp có mặt để giám sát khi được giao kiểm tra việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Chiều 28-5-2017, chỉ nghe qua điện thoại và biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng Sơn lại giao cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo.

Trong cáo trạng, Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Bùi Mạnh Quốc về tội Vô ý làm chết người.

Tin-ảnh: Minh Chiến

xu bac si hoang cong luong luat su tiep tuc tung doan ghi am moi Vụ xét xử BS Lương: Truy vấn việc VKS không xem xét trách nhiệm người đứng đầu bệnh viện?

Luật sư đại diện bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho rằng, ông Dương là cán bộ công chức đứng đầu. Căn cứ vào ...

xu bac si hoang cong luong luat su tiep tuc tung doan ghi am moi LS nói về "nhầm lẫn tai hại" trong công văn của bộ Y tế khiến BS Lương bị buộc tội

Trong phần trình bày quan điểm bào chữa của mình sáng nay (28/5), luật sư Phúc cho rằng chính bộ Y tế là cơ quan ...

/ nld.com.vn