Xin tồn tại tường thành không phép

Bất chấp các quyết định xử phạt và buộc tháo gỡ, tường thành khổng lồ vẫn treo trên đầu nhà dân

Ngày 11-12, nhiều người dân ở sát dự án khu biệt thự Đồi Xanh - Marina Hill (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cho biết chủ đầu tư dự án không có dấu hiệu cho thấy có việc tháo gỡ bức tường thành cao hàng chục mét treo trên đầu nhà dân, bất chấp các quyết định xử phạt, buộc tháo gỡ.

Bà Lê Thị Tú Anh - Giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang, chủ đầu tư dự án khu biệt thự Đồi Xanh - Marina Hill - cho biết hôm 10-12 đã có văn bản gửi lãnh đạo và các sở, ngành liên quan của tỉnh Khánh Hòa đề nghị cho phép được tồn tại bức tường chắn của dự án với nhà dân. Theo bà Anh, ngày 3-12, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa có yêu cầu phải tháo dỡ tường chắn trong vòng 15 ngày kể từ ngày lập biên bản. Tuy nhiên, trong mùa mưa bão, việc phá dỡ một bức tường chắn dài 160 m và rộng 12 m, cao từ 5-12 m, ước hơn 20.000 khối đất kết cấu chặt bởi các lớp lưới địa kỹ thuật là không thể thực hiện được. Trước đây, dự án được cấp phép có bờ kè đá cao 4-6 m nằm sát nhà dân, chỗ lớn nhất cách nhà dân là 6 m. Chính Sở Xây dựng cấp phép cho bờ kè dự án xây sát nhà dân ở đoạn trên 0 m, nếu làm đúng thiết kế thậm chí sẽ lấn sang nhà dân. Bên cạnh đó, theo thiết kế này thì bờ kè sẽ bị hỏng chân 3-4 m, đường ở trên bờ kè cũng cao 3-4 m, do đó khi xây dựng bức tường mới có chiều cao 12 m chứ không phải cao 20 m như có thông tin trước đó.

xin ton tai tuong thanh khong phep

Đến ngày 11-12, bức tường thành dự án khu biệt thự Đồi Xanh - Marina Hill vẫn chưa có dấu hiệu được tháo dỡ

"Việc thay đổi thiết kế từ kè sang tường chắn MSE mà không xin điều chỉnh giấy phép là sai sót của công ty. Tuy nhiên, thiết kế ban đầu mà Sở Xây dựng phê duyệt bị sai, không bảo đảm an toàn cho dự án. Nếu chúng tôi không kịp điều chỉnh thì tai nạn về người và của đã xảy ra trong đợt bão số 8 vừa qua. Lượng nước khổng lồ từ trên núi đổ xuống sẽ cuốn trôi tất cả, kè đá sẽ đổ ập xuống nhà dân mặc dù nhà họ cách kè đá 0-6 m theo thiết kế cũ. Chính vì lường trước nguy cơ xảy ra nếu vẫn giữ kè đá cũ nên chúng tôi đã mời tư vấn thiết kế thay đổi bằng tường chắn MSE và dời tường chắn ra thêm 6-7 m một số đoạn, đoạn trên cùng thì vẫn theo khoảng cách cũ trong giấy phép là 0 m" - bà Anh cho biết.

Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho biết sở này đã kiểm tra 11 lần và phát hiện ở dự án này thi công không đúng giấy phép nhưng có hạn chế về xử lý vì phương tiện chưa được trang bị và nhân sự thanh tra mỏng. Mảng tường này thi công không đúng trên vị trí đã được thỏa thuận phương án kiến trúc trên mặt bằng đã được phê duyệt. Nếu chủ đầu tư xây đúng theo khoảng cách nhà dân 5-30 m như phê duyệt thì mới có khả năng thẩm định thay đổi công nghệ. Ở đây, chủ đầu tư cố tình dịch chuyển công trình sát nhà dân. Phải tháo dỡ bức tường, nếu chủ đầu tư không hoàn thành thì sẽ thu hồi giấy phép. Nếu chủ đầu tư không giao nộp sẽ ra quyết định hủy giấy phép".

Phía chủ đầu tư cho rằng tường chắn MSE là giải pháp an toàn tối ưu, nếu buộc phải tháo dỡ sẽ tốn kém hàng chục tỉ đồng vừa lãng phí của cải xã hội vừa mất an toàn cho khu dự án. "Sau khi phá dỡ tường chắn, chúng tôi phải xây lại kè như thiết kế đã được cấp phép. Giải pháp kè đã không an toàn, sai về mặt kỹ thuật , vậy chúng tôi phải xây kè bằng phương pháp nào để bảo đảm an toàn cho công trình?" - bà Anh nói.

Trước phản ánh của dân về việc bức tường bị nứt gãy nhiều nơi, thậm chí nước từ trong tường tuôn ra như suối, bà Anh cho rằng tường chắn làm bằng công nghệ MSE, xây cách các hộ dân 1 m không hề có nguy cơ sạt lở. Riêng phía Đông Bắc dự án xuất hiện vết sụt lún vì có mạch nước và đã xử lý bằng cách đúc bê-tông. Còn việc các viên gạch nứt nẻ phía ngoài không ảnh hưởng vì chỉ mang tính chất trang trí, không hề có việc sạt lở.

Bài và ảnh: Kỳ Nam

/ https://nld.com.vn