Xin Chào, Con Cưng, 100 USD và quyết tâm của Thủ tướng

Việc công khai yêu cầu rút kinh nghiệm vụ Con Cưng, vụ đổi 100 USD ở Cần Thơ trước Quốc hội, có lẽ chỉ là biểu hiện quyết liệt tiếp theo của người đứng đầu Chính phủ, với những gì ông từng cam kết về một Chính phủ kiến tạo, hành động, liêm chính.

xin chao con cung 100 usd va quyet tam cua thu tuong

“Chúng ta cần rút kinh nghiệm sâu sắc và không để tái diễn vụ việc Con Cưng hay gần đây là vụ phạt tiền 90 triệu đồng đối với hành vi đổi 100 USD không đúng quy định... Nhân đây, tôi đề nghị sửa lại nghị định 96/2014/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng”- phát biểu của Thủ tướng trong phiên chất vấn tại Quốc hội chiều qua (1.11).

Tháng 4.2016, chỉ ngay sau khi nhậm chức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có hai quyết định quan trọng. Quyết định đầu tiên, là cuộc gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp.

Và quyết định thứ hai, được đưa ra vào ngày 21.4.2016: Yêu cầu dừng hình sự hóa vụ chủ quán cafe Xin Chào bị khởi tố. Sau này, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đánh giá: Quyết định dừng hình sự hóa vụ Xin Chào đã phát đi thông điệp bảo vệ sự an toàn của môi trường kinh doanh, một thông điệp quan trọng về việc Chính phủ sẽ bảo vệ doanh nghiệp và người dân.

Ngày 16.5, tức là chưa đầy một tháng sau đó, nghị quyết 35 được ban hành với “linh hồn” và việc tháo gỡ, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh bất hợp lý và không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế.

Nhìn xuyên suốt các động thái, các hành động của Chính phủ suốt từ đầu nhiệm kỳ, có thể nói từ nghị quyết 35 cho đến những chỉ đạo xung quanh các vụ việc cụ thể gây bức xúc xã hội như vụ cafe Xin Chào, như vụ Con Cưng, hay vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu, Chính phủ đang nhất quán và quyết đoán với mục tiêu kiến tạo mà chính Thủ tướng đã đề ra.

Một quyết định khám xét, tạm giữ và xử phạt nặng nề đối với một hành vi kinh doanh thông thường rõ ràng là bất cập ngay cả khi “đúng luật”.

Và những hành vi ấy phải được chấm dứt để tạo sự yên tâm, để tiếp tục thực hiện các cam kết về một môi trường kinh doanh lành mạnh, an toàn. Và những “quy định pháp luật” ấy cần phải được sửa đổi chứ không thể cứ quan liêu rằng “đúng luật”.

Hôm qua, Thủ tướng cũng thẳng thắn rằng: “Thực tế cùng một cơ chế, cùng một chính sách nhưng có địa phương, ngành làm tốt; ngược lại nơi khác có sự trì trệ, sai sót lớn là do điều hành gây ra”.

Đó là cách nhìn thẳng thắn, vào đúng nơi làm nảy sinh những bất cập. Nhưng đó cũng tạo dựng niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân đối với cam kết sẽ được bảo vệ.

xin chao con cung 100 usd va quyet tam cua thu tuong Thủ tướng: Không để tái diễn vụ Con Cưng hay đổi 100 USD phạt 90 triệu đồng

Chiều 1-11, phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV tiếp tục với những chất vấn nóng mà đại biểu đặt ...

/ Báo Lao Động