Xin 3triệu "lót tay" tiền hỗ trợ bão lũ: 'Tôi bị oan'

 Bản thân Chủ tịch xã Quảng Yên (Quảng Ninh) cho rằng bản thân nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo là hơi nặng, chỉ đáng khiển trách.

Chủ tịch xã cho rằng cảnh cáo là hơi nặng

Trao đổi với Đất Việt, ngày 01/8, ông Trần Văn Công - Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho rằng, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy vừa họp và bỏ phiếu kín thống nhất kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Lê Quang Kỳ - Chủ tịch UBND xã Quảng Yên (H.Quảng Xương) vì bị cáo buộc đã đòi phí "lót tay" khi chi trả tiền bão lũ cho dân.

Nói cụ thể hơn với Đất Việt, ông Trịnh Thăng Sự - Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Quảng Xương (Thanh Hóa), cho biết: "Bản thân ông Kỳ có ngỏ ý xin dân 3 triệu đồng để làm thủ tục hồ sơ, nhưng lại chưa hoàn thành, dân chưa đưa và phản ánh luôn.

Theo điều tra thì chỉ có 2 hộ xác nhận chuyện được ngả ý xin tiền để lo lót hồ sơ, một hộ 3 triệu đồng, còn một hộ ít hơn chỉ vài trăm nghìn đồng, nhưng cả hai đều chưa đưa tiền cho ông Kỳ.

Còn các hộ khác, chúng tôi đi thẩm tra xác minh thì không ai thừa nhận, nên không biết cụ thể như thế nào".

xin 3trieu lot tay tien ho tro bao lu toi bi oan

Công sở UBND xã Quảng Yên - nơi ông Lê Quang Kỳ công tác. Ảnh Zing

Cũng theo ông Sự, về bản thân ông Kỳ, trước hình thức kỷ luật trên cũng khẳng định như vậy là hơi nặng, vì chi bộ nơi ông công tác sinh sống, cư trú đa số đề nghị không kỷ luật.

Thậm chí, Đảng ủy nơi ông Kỳ làm việc cũng đề nghị không kỷ luật, nên khi lên Ủy ban kiểm tra huyện ủy thì mức kỷ luật cảnh cáo thì hơi nặng.

Theo ông Kỳ với sai phạm của mình chỉ nên áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách.

"Tuy nhiên, kết luận hình thức kỷ luật huyện đã đưa ra thì cứ như vậy thực hiện, còn khâu xử lý tiếp theo thì phải chờ ý kiến của tổ chức", ông Kỳ khẳng định.

Gia đình cũng khá giả

Về phía mình, ông Lê Quang Kỳ - Chủ tịch UBND xã Quảng Yên khẳng định: "Trong quyết định của Ủy ban kiểm tra huyện ủy có 3 ý: thứ nhất, quyết toán tiền hỗ trợ bão lũ chậm, mà việc này thuộc về bộ phận tài chính.

Thứ hai, trả tiền chậm nhưng nguyên do là khi đang trả thì có đơn của Hội nông dân, Ủy ban kiểm tra huyện ủy mới yêu cầu dừng lại từ từ rồi trả; thứ ba, tôi có đề nghị chi 3 triệu đồng để lo lót thủ tục, nhưng thực tế là cho tổ công tác làm hồ sơ, nhưng chưa hộ dân nào đưa tiền.

Bản thân tôi hoàn toàn chưa nhận tiền, chưa hộ dân nào đưa tiền cho tôi, việc này được Ủy ban kiểm tra huyện ủy xác nhận.

Mức kỷ luật cảnh cáo với bản thân tôi là quá oan, nhưng cấp trên đã ra quyết định hình thức kỷ luật thì phải chịu và chấp hành thực hiện".

Là một cán bộ đang công tác tại xã, ông Hưng - Trưởng Công an xã Quảng Yên cho biết: "Nhà ông Kỳ có điều kiện kinh tế cũng là bình thường, vì làm cán bộ thì phải kinh tế kha khá.

Vợ ông Kỳ thì cũng chỉ ở nhà chăm sóc con cái, làm nội trợ, vì con còn nhỏ. Ông Kỳ sinh năm 1966 lấy vợ sinh năm 1986, mới cưới vợ năm 2017, con đầu lòng mới được hơn 1 tuổi. Nhà ông Kỳ cũng đang sinh sống riêng không sống chung với bố mẹ".

Trước đó, theo thống kê, gần 100 hộ dân tại địa phương này sẽ được nhận số tiền 248,3 triệu đồng tiền hỗ trợ bão lũ.

Đến ngày 14/3, UBND xã Quảng Yên tiếp nhận ngân sách và tổ chức chi trả cho người dân số tiền đợt 1 là 137 triệu đồng. Một tuần sau, chính quyền xã chi trả số tiền đợt 2 là 90,4 triệu đồng. Còn 20 triệu đồng từ nguồn ngân sách dự phòng được trả sau vì xã không đủ điều kiện.

Theo phản ánh, trong cả 2 đợt chi trả, ông Lê Quang Kỳ đã chỉ đạo cán bộ xã "xin lại" 10% tiền hỗ trợ của mỗi hộ dân để lo lót đi lại.

Thậm chí, ông Kỳ còn gọi điện thoại cho một hộ dân bị thiệt hại nặng nề đề nghị phải đưa 3 triệu đồng để đi lo thủ tục. Người dân đã ghi âm lại việc làm này của Chủ tịch xã và làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng.

xin 3trieu lot tay tien ho tro bao lu toi bi oan Chủ tịch xã đòi 3 triệu "lót tay" làm thủ tục hỗ trợ bão lũ

Chủ tịch UBND xã Quảng Yên (Thanh Hóa) bị kỷ luật cảnh cáo vì trực tiếp điện thoại cho dân "đòi" 3 triệu đồng để ...

/ http://baodatviet.vn