Xã trích tiền hỗ trợ Formosa đi du lịch: Giải thích nóng

Theo ông Tiến, cán bộ tham mưu cho ông trích số tiền còn thừa của Formosa hỗ trợ cho anh em đi thăm quan và may mỗi người bộ quần áo.

Liên quan đến thông tin xã dùng tiền hỗ trợ của Formosa để đi du lịch, ngày 8/4, trao đổi với báo Đất Việt, ông Phạm Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết, đó là tiền hỗ trợ cho cán bộ từ thôn đến xã trong thời gian thực hiện việc chi trả bồi thường cho dân.

"Nói đúng hơn đây là tiền trả công cho cán bộ thôn. Tuy nhiên, do lúc đầu cán bộ tham mưu của tôi chỉ tính theo ngày công thôi nên còn thừa ra 1 số tiền khoảng hơn trăm triệu.

Với số tiền thừa đó, ban đầu chúng tôi định để cho anh em cán bộ có điều kiện đi thăm quan học hỏi kinh nghiệm về lãnh đạo, thứ 2 là may cho các cán bộ mỗi người 1 bộ quần áo.

Tuy nhiên, khi đề xuất này được đưa ra hội nghị thì Bí thư xã không đồng thuận và yêu cầu phải thực hiện đầy đủ quy định mỗi thôn 51 triệu đồng", ông Tiến nói.

xa trich tien ho tro formosa di du lich giai thich nong
Cả 9 thôn ở xã Cảnh Dương bị thiệt hại rất nặng nề sau sự cố Formosa. Ảnh: VNN

Theo ông Tiến, ông đã nhận khuyết điểm trước toàn hội nghị về việc để cán bộ tham mưu không đúng và hiện nay ông đang tiến hành họp bàn để chi trả lại khoản tiền đền bù cho các thôn bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển đúng với Quyết định của UBND huyện ban hành.

"Ý định là thế nhưng chúng tôi chưa thực hiện. Còn việc may quần áo cho chị em cán bộ trong đó có 10 người là xong rồi. Số tiền 51 triệu đồng đó lẽ ra chia đều cho các tổ rà soát của thôn, cả tổ cỡ khoảng 11-13 người, trong xã có 9 tổ. Dự kiến đầu tuần tới này, chúng tôi sẽ tiến hành chi trả lại", ông Tiến nói thêm.

Về việc này, cùng ngày, ông Phạm Đình Điếng, trưởng thôn Thượng Giang, xã Cảnh Dương cho rằng, cuối tuần vừa qua ông và cán bộ trong thôn chưa nhận được số tiền đền bù đó.

"Tuần này, chúng tôi nhận lại số tiền đó rồi nên không ai bức xúc về việc này nữa", ông Điếng nói.

Được biết, xã Cảnh Dương là địa phương bị thiệt hại nặng nề do sự cố môi trường Formosa, xảy ra năm 2016. Theo thống kê, xã có 9 thôn, hơn 7.000 đối tượng bị ảnh hưởng được phê duyệt hỗ trợ đền bù.

xa trich tien ho tro formosa di du lich giai thich nong
Trụ sở UBND xã Cảnh Dương nơi lãnh đạo xã chỉ đạo chi trả các khoản tiền hỗ trợ sự cố môi trường biển gây bức xúc. Ảnh: NLĐ

Ngoài công tác chi trả cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển thì Cảnh Dương là một trong 14 xã của huyện Quảng Trạch được Chủ tịch UBND huyện này ký quyết định về việc: "cấp kinh phí phục vụ công tác quản lý, ổn định tình hình, công tác thống kê, thẩm định chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển".

Theo đó, xã Cảnh Dương được nhận 264 triệu đồng và mỗi thôn 51 triệu đồng.

Một Bí thư chi bộ (xin giấu tên) cho biết, lúc đầu xã nói chi trả tiền cho cán bộ thống kê, kiểm đếm là 25 triệu đồng/thôn. Tiền chi trả thêm, Bí thư thôn được xã may tặng một bộ quần áo. UBND xã dùng tiền chi trả liên quan sự cố môi trường của các thôn vào việc trang trí cổng làng hết 50 triệu đồng, sửa máy photocopy và dành hơn 100 triệu đồng để đi du lịch.

“Chúng tôi làm cán bộ thôn có thiếu quần áo đâu mà phải may tặng nên không nhận. Chúng tôi đã nhờ người quen hỏi xem thông tin chi trả trên huyện thì được biết về Quyết định 2560.

Lúc đó, mới biết xã chi trả không đủ cho thôn, còn sử dụng sai mục đích số tiền trên. Trong các cuộc họp nhiều người phản ánh, nhưng đến nay xã vẫn không chịu chi trả”, ông Bí thư chi bộ nói.

Thanh Giang

xa trich tien ho tro formosa di du lich giai thich nong Trích hơn 100 triệu tiền đền bù sự cố Formosa đi du lịch

Sau khi nhận tiền đền bù sự cố Formosa, UBND xã dùng tiền của các thôn vào việc trang trí cổng làng hơn 50 triệu, ...

xa trich tien ho tro formosa di du lich giai thich nong Hiệu trưởng ỉm tiền hỗ trợ vụ Formosa: \'Mượn tạm thôi\'

Ông Hùng cho biết, sau khi nhận số tiền hỗ trợ học sinh, ông đã “tạm thời mượn” 4,5 triệu đồng để hỗ trợ cho ...

/ Báo Đất Việt