Vừa bắn pháo hoa vừa xin gạo: Hai chuyện khác nhau!

Một số tỉnh tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán 2019 nhưng cũng đồng thời nằm trong danh sách xin Trung ương hỗ trợ gạo cho dân nghèo.

Thông tin về công tác xuất cấp gạo cứu đói cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán năm 2019, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) Lê Văn Thời cho biết, đến cuối tháng 12/2018, đã có 3 địa phương đề nghị hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán 2019, gồm: tỉnh Yên Bái, Nghệ An và Ninh Thuận.

Cụ thể, tỉnh Yên Bái xin hỗ trợ 380 tấn gạo cho 25.354 khẩu; Nghệ An xin hỗ trợ 1.264 tấn gạo cho 84.324 khẩu; Ninh Thuận xin 797 tấn cho 53.152 khẩu.

Cũng theo ông Thời, hàng năm có khoảng 15-16 tỉnh xin hỗ trợ gạo cho người dân vào dịp tết và giáp hạt. Tổng mức gạo xin hỗ trợ trong khoảng 11.500-12.000 tấn cho khoảng gần 1 triệu người dân.

Đáng nói, cả 3 tỉnh xin Trung ương hỗ trợ gạo cho người dân (tính đến tháng 12/2018) đều có kế hoạch bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán.

Theo kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vừa được UBND tỉnh Yên Bái ban hành, tỉnh này sẽ bắn pháo hoa ở 3 điểm trong 15 phút.

UBND tỉnh Yên Bái khẳng định, đây là hoạt động nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái thi đua lập thành tích các ngày kỷ niệm, đón tết Kỷ Hợi vui tươi, lành mạnh, tạo tiền đề cho thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2019 và những năm tiếp theo.

Tương tự, đêm giao thừa năm nay, tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong khoảng 10-15 phút, kinh phí dự kiến khoảng 1,5 tỷ đồng bằng nguồn xã hội hóa, ông Lê Đức Cường, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An thông tin hôm 9/1.

vua ban phao hoa vua xin gao hai chuyen khac nhau

Nhiều địa phương sẽ bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Ảnh minh họa

Ông Cường cũng khẳng định, việc bắn pháo hoa đêm giao thừa và việc tỉnh xin hỗ trợ gạo cho người dân nghèo là hai việc khác nhau.

"Lo cho người nghèo thì tỉnh vẫn lo, đồng thời vẫn phải đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân, cả hai việc ấy tỉnh đều phải thực hiện", Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Long Biên, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Ninh Thuận cũng xác nhận, tỉnh sẽ bắn pháo hoa trong đêm giao thừa.

"Tỉnh vẫn tập trung thực hiện chính sách an sinh cho người nghèo, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, đó mới là ịiệc quan trọng. CÒn việc bắn pháo hoa chỉ như một phần trang hoàng. Hơn nữa, đây là bắn pháo hoa tầm thấp, sử dụng nguồn vốn xã hội hóa không đáng bao nhiêu tiền", Chánh Văn phòng UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh.

Trước đó, trong chỉ thị về tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, UBND tỉnh Ninh Thuận đã giao cho Sở VH-TT-DL phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh bắn pháo hoa vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 phù hợp với điều kiện của tỉnh, đảm bảo an toàn và trên tinh thần tiết kiệm, không sử dụng ngân sách nhà nước.

Sở LĐ-TB-XH tỉnh Ninh Thuận được giao chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể, UBND các huyện, thành phố thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách an ninh xã hội, đặc biệt là chính sách đối với người có công cách mạng, người hưởng các chính sách trợ giúp, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục phối hợp huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng trên. Khẩn trương rà soát, kịp thời đề xuất hỗ trợ gạo cứu đói cho người dân trong dịp Tết và giáo hạt; không để tình trạng thiếu đói, nhất là ở những nơi bị ảnh hưởng hạn hán, lũ lụt.

Thành Luân

vua ban phao hoa vua xin gao hai chuyen khac nhau Vì sao tỉnh Thanh Hóa đã sản xuất đủ lương thực nhưng vẫn xin gạo cứu trợ từ Trung ương?

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa lý giải vì sao tỉnh này đã sản xuất đủ nhu cầu lương thực của ...

vua ban phao hoa vua xin gao hai chuyen khac nhau Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa

Nhiều tỉnh đã xin trung ương hỗ trợ gạo cho người dân nghèo trong dịp Tết nguyên đán 2019 nhưng lại tổ chức bắn pháo ...

vua ban phao hoa vua xin gao hai chuyen khac nhau Xin gạo cứu đói cứ xin, làm bánh 3 tấn cứ làm

Câu chuyện chiếc bánh dày kỷ lục 3 tấn “dâng vua Hùng” có vẻ đã tới hồi kết khi đích thân Chủ tịch Thanh Hóa ...

/ http://baodatviet.vn