Vụ nữ sinh bị xâm hại tập thể: Vì sao không khởi tố tội Hiếp dâm?

Theo luật sư, cùng một hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi nhưng nếu quá trình điều tra chứng minh được việc nạn nhân bị giao cấu trái ý muốn thì những đối tượng này sẽ bị xử lý về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 142, Bộ luật Hình sự...

Như Dân Việt đã đưa tin: 4 bị can đã bị bắt trong vụ dâm ô tập thể nữ sinh K (SN 2004), học sinh lớp 9 ở Thái Bình.

vu nu sinh bi xam hai tap the vi sao khong khoi to toi hiep dam

Ngôi trường nơi nữ sinh theo học trước khi xảy ra vụ việc. Nguồn: VNN

Vụ xâm hại tình dục trẻ em này đã gây xôn xao dư luận. Nguy hiểm hơn nữa, các đối tượng bị khởi tố trong vụ án này đều là những người có học thức, địa vị xã hội, thậm chí có cả người đang công tác trong ngành công an.

4 bị can đều có học thức, địa vị

Theo VNN: Theo thông tin từ Công an TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình, 4 bị can bị bắt trong vụ dâm ô tập thể nữ sinh K đều có học thức, địa vị.

Trước đó, ngày 2.9, Công an TP.Thái Bình nhận được đơn trình báo của gia đình ông C về việc con gái là K (nữ sinh lớp 9) mất tích nhiều ngày sau khi đi chơi cùng bạn.

Mấy ngày sau, cháu K trở về trong trạng thái sức khỏe suy kiệt, có biểu hiện bất thường về tâm sinh lý. Sau đó, K kể với gia đình rằng mình bị một nhóm người lớn xâm hại tình dục nhiều ngày.

Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với Công an TP.Thái Bình điều tra làm rõ.

10 ngày sau, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” và tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” xảy ra ngày 29.8.

Đồng thời, Công an TP ra quyết định khởi tố bị can, bắt giam đối với Phạm Như Hiển (tên gọi khác là Kiểm, SN 1974, ở khu đô thị Kỳ Bá) về 2 tội danh trên.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Đức Việt (SN 1974, ở phường Quang Trung) về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Ngày 4.9, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Thái Bình Nguyễn Quốc Vương xác nhận: Cơ quan CSĐT tiếp tục bắt giữ thêm Phạm Văn Lam (SN 1972, trú phường Tiền Phong) để điều tra về tội "Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi".

Trước khi dính vào vụ án, Lam đeo quân hàm thượng tá và giữ chức Phó phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh.

Cùng bị bắt với Lam là đối tượng Từ Minh Tuyên (SN 1971, trú tại tổ 10, phường Trần Hưng Đạo). Tuyên là chủ thầu xây dựng, chủ một quán cà phê tại TP.Thái Bình.

Bị can Phạm Như Hiển (còn gọi là Kiểm) là “ông trùm” bất động sản danh tiếng ở địa phương. Phạm Đức Việt là giám đốc kinh doanh ô tô.

Quan điểm của luật sư

Theo Người Đưa Tin: Nêu quan điểm về vụ việc này, luật sư Nguyễn Bá Ngà (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: Để quy buộc một người phạm tội gì cần căn cứ vào rất nhiều các yếu tố như dấu hiệu hành vi, dấu hiệu hậu quả... trong mặt khách quan; dấu hiệu lỗi, dấu hiệu động cơ, dấu hiệu mục đích... trong mặt chủ quan của tội phạm…

vu nu sinh bi xam hai tap the vi sao khong khoi to toi hiep dam

Luật sư Nguyễn Bá Ngà (Đoàn luật sư TP.Hà Nội). Nguồn: Người Đưa Tin

Cùng một hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi nhưng nếu quá trình điều tra chứng minh được việc nạn nhân bị giao cấu trái ý muốn thì những đối tượng này sẽ bị xử lý về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 142, Bộ luật Hình sự.

Còn trong trường hợp không chứng minh được hành vi giao cấu trái ý muốn với nạn nhân thì chỉ xử lý về tội Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Điều 145, Bộ luật Hình sự.

Luật sư Ngà cho rằng, đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội, trong khi Phó phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thái Bình chỉ bị khởi tố về tội Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Điều 145, Bộ luật Hình sự, đối diện mức án cao nhất cũng không quá 5 năm tù, khiến dư luận bày tỏ quan điểm không đồng tình.

Luật sư Ngà cho rằng, nếu chứng minh được cháu bé (nạn nhân trong vụ án này) bị ép buộc quan hệ tình dục trái ý muốn thì khi đó các đối tượng phạm tội có thể bị khởi tố về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi (Điều 142, Bộ luật Hình sự). Theo đó, “người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ; hoặc giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm”.

Theo thông tin báo chí đăng tải, căn cứ vào những tình tiết như cháu bé trở về nhà trong tình trạng bị “sốc”; sức khỏe suy yếu, có biểu hiện bất thường về tâm sinh lý… thì Cơ quan CSĐT có thể điều tra, làm rõ việc cháu bị ép quan hệ tình dục trái ý muốn hay không? Thời điểm đó các đối tượng có sử dụng chất kích thích, có bàn bạc, thống nhất phạm tội hay không? Để từ đó xác định chính xác tội danh của các đối tượng.

Trong trường hợp chứng minh được nạn nhân bị ép quan hệ trái ý muốn, chúng ta tiếp tục xem xét tới các tình tiết tăng nặng như trước khi thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng có bàn bạc, thống nhất, lên kế hoạch hay không? Từ đó có thể xem đây là một vụ hiếp dâm tập thể (4 người thực hiện hành vi giao cấu với 1 người). Chiếu theo quy định tại khoản 3, Điều 142, Bộ luật Hình sự 2015 thì người phạm tội có thể bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Từ các phân tích trên, luật sư Nguyễn Bá Ngà cho rằng, trong vụ việc này, nếu quá trình điều tra cho thấy việc giao cấu với nạn nhân là trái ý muốn thì những đối tượng này sẽ bị xử lý về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự, với hành vi nhiều người hiếp dâm một người thì hình phạt cao nhất có thể là tù chung thân hoặc tử hình.

vu nu sinh bi xam hai tap the vi sao khong khoi to toi hiep dam Thêm 3 phụ nữ cùng lúc tố cáo Ronaldo hiếp dâm

Cristiano Ronaldo đang trải qua những ngày tháng không êm ả khi liên tiếp bị cáo buộc cưỡng bức phụ nữ.

vu nu sinh bi xam hai tap the vi sao khong khoi to toi hiep dam Vụ nữ sinh ở Thái Bình: Cha nuôi mở đường cho cuộc xâm hại tập thể?

Tất cả 4 bị can bị bắt có mối quan hệ thân thiết với nhau. Họ đều có địa vị xã hội và được coi ...

/ Dân Việt