Vụ nam diễn viên Hàn Quốc tự tử: Dậy sóng chống xâm hại tình dục

Cái chết của nam diễn viên Hàn Jo Min Ki gây ra một số phản ứng trái chiều phản đối cuộc vận động mang tên #Metoo nhằm khuyến khích những ai là nạn nhân của hành vi quấy rối và lạm dụng tình dục lên tiếng...

vu nam dien vien han quoc tu tu day song chong xam hai tinh duc

Sự ra đi của Jo Min Ki gây ra phản ứng trái chiều về phong trào chống xâm hại tình dục.

Theo tờ Telegraph, thông tin nam diễn viên kỳ cựu hàng đầu xứ Hàn – Jo Min Ki tự tử tại nhà riêng do bị cáo buộc tấn công tình dục đã gây ra một phản ứng dữ dội chống lại các quốc gia có phong trào #Metoo ngày càng tăng lên. Với những người chỉ trích thì nó đã biến thành cuộc săn đuổi thúc đẩy tạo thành kiến chống lại nam giới.

Nam diễn viên được tìm thấy treo cổ tự tử ở dưới tầng hầm trong tòa nhà của ông ở Seoul vào chiều thứ sáu ngày 10.3. Ông Jo, 52 tuổi, nổi tiếng qua vô số những vai diễn trong các bộ phim truyền hình nổi tiếng như Phía đông vườn địa đàng, Moon lover, Nữ hoàng Seonduk... Jo Min Ki đã bị đình chỉ công tác vào hồi tháng hai, thu hồi học vị giáo sư tại Đại học Cheongju sau khi ông bị tám nhân chứng nữ lên tiếng khẳng định rằng đã bị ông quấy rối tình dục. Và sau đó con số này còn nâng lên tới 20 nhân chứng tố cáo nam diễn viên về hành vi sai trái của mình.

vu nam dien vien han quoc tu tu day song chong xam hai tinh duc

Jo Min Ki đã phải chịu sự thẩm vấn của cảnh sát và để lại một bản di thư dài 6 trang trước khi tự sát, trong đó ông gửi lời xin lỗi tới gia đình và các sinh viên, các phương tiện truyền thông báo chí, mặc dù cảnh sát đã từ chối tiết lộ toàn bộ nội dung của bản di thư. Cái chết của nam diễn viên càng trở nên thương tâm hơn khi thông tin cho thấy tang lễ của ông vô cùng vắng bóng, có rất ít nghệ sĩ đến tham dự vì e ngại sự chỉ trích từ đám đông.

Sau cái chết của nam diễn viên, một bài đăng của nam diễn viên Yoo Ah In trên mạng xã hội instargram bày tỏ sự cảm thông trước cái chết của nam diễn viên gạo cội, đồng thời thể hiện tính hai mặt của phong trào #Metoo. Đó là video trích ra từ bộ phim Nữ hoàng Elizabeth với nội dung miêu tả cộng đồng đang săn lùng và giết chết các phù thủy, đó là hình ảnh những người bị thiêu cháy vào thời kỳ Trung Cổ ở châu Âu. Hình ảnh này đã gây ra một cơn bão chỉ trích từ những người ủng hộ phong trào #Metoo.

Trang facebook của một trong những nhân chứng tố cáo ông Jo hành vi tấn công và quấy rối tình dục cũng tràn ngập những bình luận mang tính độc ác, chỉ trích nhằm vào cô này, cùng với những poster cho rằng người này phải chịu trách nhiệm về cái chết của nam diễn viên Jo Min ki. Nhiều ý kiến cho rằng, đáng lẽ ra nữ nhân chứng này nên đệ trình đơn khiếu nại pháp lý thay vì đưa ra những cáo buộc thông qua các phương tiện truyền thông như vậy.

Một số người đã đưa ra kiến nghị về vấn đề này với Tổng thống Hàn Quốc – Moon Jae In, bằng một lá đơn kiến nghị gửi lên website chính thức của Văn phòng Tổng thống yêu cầu ông tham dự lễ tang của Jo Min Ki – một nam diễn viên có sức ảnh hưởng nhất định đến với nền văn hóa Hàn Quốc

vu nam dien vien han quoc tu tu day song chong xam hai tinh duc

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Ông Moon là người ủng hộ thẳng thắn phong trào #Metoo, và kêu gọi cảnh sát cùng các cơ quan trong Chính phủ điều tra mọi cáo buộc về lạm dụng. Trong đơn kiến nghị cho rằng: “Ông nên cẩn thận hơn khi tham gia vào phong trào #Metoo. Vì lời nói của ông, Jo Min Ki đã đánh mất đi cả cuộc đời. Ông nên tham dự lễ tang của nam diễn viên. Vì đó cũng là một công dân của Hàn Quốc”.

Jo Min Ki là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất bị cáo buộc lạm dụng tình dục khi chiến dịch #Metoo ngày càng lan rộng ra khắp xã hội Hàn Quốc.

Ahn Hee – Jung, cựu Thống đốc tỉnh Nam Chungcheong, và là ứng cử viên Tổng thống trong tương lai đã phải giải trình với các công tố viên ở Seoul về những cáo buộc cho rằng, ông đã cưỡng hiếp, quấy rối hai thành viên trong đội ngũ nhân viên của mình.

Min Byung-doo, một chính trị gia của Đảng Dân chủ cầm quyền Hàn Quốc, tuyên bố bỏ cuộc sau khi một phụ nữ cáo buộc ông đã cưỡng bức hôn cô trong một bữa tiệc tối năm 2010.

vu nam dien vien han quoc tu tu day song chong xam hai tinh duc

Một số nam diễn viên kỳ cựu bị cáo buộc như: Jo Min Ki, Oh Dal Soo, Jo Jae Huyn.

Chiến dịch #MeToo của Hàn Quốc đã bắt đầu vào tháng Giêng, khi một công tố viên tên Seo Ji-hyeon cáo buộc một quan chức cao cấp của Bộ Tư pháp đã sờ soạn cô trong một đám tang khi ông say rượu. Từ đó phong trào này đã kéo theo rất nhiều nhân vật nổi tiếng, bao gồm Ko Un - một nhà thơ từng được đề cử giải Nobel Văn học, và Kim Ki-duk - một đạo diễn nổi tiếng từng đoạt được nhiều giải thưởng bị cáo buộc về hành vi lạm dụng tình dục.

vu nam dien vien han quoc tu tu day song chong xam hai tinh duc Jennifer Lopez từng bị một đạo diễn ép cởi áo phô ngực

Nữ diễn viên kiêm ca sĩ bốc lửa lần đầu tiên lên tiếng giữa thời điểm phong trào chống xâm hại tình dục đang lan ...

vu nam dien vien han quoc tu tu day song chong xam hai tinh duc Cô gái vờ đau tim để tìm kế thoát khỏi \'yêu râu xanh\'

Trong lúc bị bạn quen qua mạng khống chế, xâm hại tình dục, Thắm vờ lên cơn đau tim để bảo \'yêu râu xanh\' đi ...

vu nam dien vien han quoc tu tu day song chong xam hai tinh duc Victoria\'s Secret đi ngược phong trào lên án xâm hại tình dục?

Ngành công nghiệp giải trí, trong đó có thời trang, đang kêu gọi lên án chống vấn nạn xâm hại tình dục. Tuy nhiên, Victoria\'s ...

/ Dân Việt