Vụ mầm non Mầm Xanh: “Họ đóng cửa rồi bạo hành trẻ nên không thể kiểm tra, giám sát”

“Vụ bạo hành ở cơ sở mầm non Mầm Xanh là do con người, vì đạo đức, nhân tính của họ. Cứ khi các cháu tới học họ đóng cửa lại rồi bạo hành trẻ nên không thể kiểm tra, giám sát”.

vu mam non mam xanh ho dong cua roi bao hanh tre nen khong the kiem tra giam sat

Lớp mẫu giáo Mầm Xanh (Q.12, TPHCM) - nơi vừa xảy ra vụ bạo hành trẻ gây chấn động dư luận. Ảnh: Quang Hải/VTC.

Giám đốc Sở GDĐT TPHCM Lê Hồng Sơn nói như vậy về vụ bạo hành trẻ xảy ra tại lớp mầm non Mầm Xanh (Q.12) tại cuộc họp kinh tế - xã hội 11 tháng đầu năm, chiều 30.11.

Theo ông Lê Hồng Sơn, đây không phải vụ đầu tiên mà năm 2014 trên địa bàn Q.Thủ Đức cũng xảy ra vụ bạo hành trẻ. Sau đó, ngành giáo dục thành phố đã yêu cầu các phòng giáo dục tăng cường phối hợp với địa phương, Hội phụ nữ để giám sát hoạt động tại các cơ sở mầm non. “Tuy nhiên, thỉnh thoảng chuyện đau lòng lại xảy ra, năm nay là ở quận 12” - ông Sơn nói.

Ông Sơn cho biết, trước thời điểm xảy ra vụ bạo hành, địa phương có tiến hành kiểm tra 2 lần nhưng không phát hiện được gì. “Đoàn xuống thì thấy bình thường từ việc ăn uống, nuôi dạy, đưa đón... Việc xảy ra là con người, vì đạo đức, nhân tính của họ. Cứ khi các cháu tới học họ đóng cửa lại rồi bạo hành trẻ nên không thể kiểm tra, giám sát” - ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, trước đây ngành giáo dục thành phố cũng từng nghĩ đến việc gắn camera giám sát để phụ huynh theo dõi nhưng có nhiều vấn đề nên không triển khai.

Cũng theo ông Sơn, việc lắp camera trong lớp học mầm non thì ngành giáo dục chưa chỉ đạo nhưng cũng không cấm. Theo ông, qua vụ việc ở Mầm Xanh, ngành giáo dục sẽ nghiên cứu, tổng hợp để có giải pháp phù hợp.

Ông Lê Hồng Sơn cũng cho rằng, vai trò của địa phương, các tổ chức hội, đoàn và đặc biệt là người dân gần cơ sở mầm non là rất quan trọng.

Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng, dù có lắp camera cũng rất khó chấm dứt nạn bạo hành trẻ vì không có camera nào mà trẻ đi đâu camera theo đó. "Chỉ có cái tâm của người giữ trẻ mới đạt hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, hiện nay người ta làm không phải bằng cái tâm mà vì tiền công lao động. Bên cạnh đó có thể do quá tải, theo quy định một giáo viên quản lý 3 – 5 cháu nhưng thực tế 10 cháu nên tạo ra áp lực" - ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, để ngăn chặn tình trạng bạo hành trẻ ở các cơ sở mầm non không thể thực hiện 1 – 2 giải pháp mà phải thực hiện tổng thể rất nhiều giải pháp. Theo đó, Sở GDĐT phải rà soát, chấn chỉnh điều kiện để có thể thành lập cơ sở mầm non tư thục như: Cơ sở vật chất, trường lớp, giáo viên, người quản lý, vệ sinh an toàn thực phẩm,… Hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho người quản lý cơ sở mầm non.

Ngoài ra, phải giao rõ trách nhiệm, cái nào thuộc quản lý của Sở, cái nào của quận, phòng GD, chính quyền địa phương và có cơ chế vận hành phối hợp.

vu mam non mam xanh ho dong cua roi bao hanh tre nen khong the kiem tra giam sat Quận 12 chỉ đạo công an làm rõ nghi vấn "bảo kê mầm non Mầm Xanh"

Ngày 30/11, ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12, TP.HCM cho biết, UBND quận đã chỉ đạo công an làm rõ nghi ...

vu mam non mam xanh ho dong cua roi bao hanh tre nen khong the kiem tra giam sat Bảo mẫu bạo hành trẻ: Ngành GD “nghe trẻ em khóc, trẻ em cười”?

Về vụ bạo hành ở mầm non Mầm Xanh, lần nữa, cả xã hội lại rúng động, khi cái ác cư ngụ ở một nơi ...

/ Lao động